• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ thủy sản mới: Mùa nuôi tôm “nóng”

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 13/04/2017
Ngày cập nhật: 14/4/2017

Nắng nóng, nhiều ao hồ nuôi tôm chân trắng trên cát bỏ không. Những hộ dân đã thả nuôi đang nơm nớp âu lo vì nguy cơ dịch bệnh.

Nỗi lo nuôi tôm trên cát ở Phong Điền mùa nóng

Hồ tôm bỏ không gây lãng phí

Ông Trương Công Lợi ở thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) chia sẻ: “Nếu nuôi tôm vào mùa hè không bị dịch bệnh thì mỗi năm nuôi được ba vụ. Kinh nghiệm cho thấy, tôm nuôi vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7 thường xảy ra dịch bệnh, thua lỗ nên người dân không dám nuôi. Thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ nguồn nước trong ao tăng cao, tôm chậm phát triển, sức đề kháng kém là nguyên nhân xảy ra các loại dịch bệnh. Quá trình vận chuyển đường xa trong điều kiện thời tiết nắng nóng ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn giống, tôm con bị yếu, giảm sức đề kháng...”.

Một số hộ táo bạo thả nuôi ngay sau khi thu hoạch vụ tôm đầu năm, nhưng vẫn nơm nớp âu lo. Ông Nguyễn Hải Đăng ở thôn Hải Đông, xã Phong Hải lo lắng: “Các vụ ít hộ nuôi thường bán được giá, lãi cao nhưng thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ ngày thả nuôi đến nay hơn 10 ngày, tôm đang phát triển nhưng đêm nào cũng trằn trọc vì lo dịch bệnh”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hải- Nguyễn Văn Tưởng thông tin, đến nay trên địa bàn xã mới chỉ vài hộ thả nuôi 3-4 ao trong tổng số diện tích trên 70 ha do người nuôi lo ngại nguy cơ dịch bệnh, rủi ro. Chính quyền địa phương không khuyến khích nuôi tôm vào thời điểm này bằng mọi giá. Tuy nhiên, để tránh lãng phí ao hồ, các ban ngành chức năng cần nghiên cứu, giúp người dân có thể thả nuôi được trong mùa nắng nóng nhằm phát huy tối đa tiềm năng và tăng thu nhập.

Trong quy hoạch diện tích ao hồ nuôi tôm trên cát ở huyện Phong Điền đến năm 2020 có đến 900 ha. Việc bỏ không hồ tôm gây lãng phí tiềm năng cũng là trăn trở của lãnh đạo huyện Phong Điền. Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền chia sẻ, lãnh đạo huyện đã làm việc với ngành nông nghiệp, đang tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp nuôi tôm trên cát vào mùa nắng nóng để hạn chế lãng phí tiềm năng.

Lo thời tiết thất thường

Trong khi diện tích trên cát không thể thả nuôi thì nuôi tôm đầm phá, xen ghép đến thời điểm này cơ bản hoàn thành việc xuống giống với diện tích khoảng 6.500 ha. Ông Nguyễn Văn Xuân ở xã Phú Thuận (Phú Vang) cho hay: “Đến nay môi trường nước trong các ao nuôi ở đầm phá bắt đầu ổn định, nhiều hộ tiến hành thả nuôi vụ mới. Điều mà bà con lo lắng là thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt dễ phát sinh và lây lan các loại dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Quang Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho rằng, mùa nắng nóng, nhiệt độ nguồn nước trong các ao hồ nuôi tôm trên đầm phá không căng thẳng như vùng cát, nhưng người dân cũng cần nắm bắt và chấp hành đúng các quy trình kỹ thuật, quy định của cơ quan chức năng trong quá trình nuôi tôm cũng như thủy sản trên đầm phá.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, mùa nắng nóng, thời tiết thường diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệt độ tăng cao, buổi sáng có sương mù, nhưng chiều, tối xuất hiện mưa giông. Kể cả nuôi tôm trên cát và đầm phá, trước hết phải duy trì mực nước trong hồ trên 1 mét để hạn chế, chống nóng cho tôm và các loại thủy sản. Các ao nuôi có độ sâu thì phải thường xuyên sục khí, tránh hiện tượng trong ao nuôi bị phân tầng và xử lý tốt khí độc. Tùy thuộc vào “độ tuổi” của tôm và các loại thủy sản để điều phối lượng thức ăn hợp lý, không dư thừa gây ô nhiễm môi trường nước trong ao. Sau các trận mưa giông phải kiểm tra môi trường nước, tăng cường sục khí, thay bớt nước ở tầng mặt, ổn định độ PH và kiềm cho ao hồ.

Ông Đức cảnh báo, cần tăng cường các biện pháp nâng cao sức đề kháng cho thủy sản, khi xảy ra dịch bệnh phải báo với chính quyền địa phương, không xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Đối với cá trắm cỏ, diêu hồng nuôi bằng lồng, cần đề phòng và có biện pháp phòng trừ bệnh đốm đỏ, xuất huyết. Bà con trộn thêm vitamin C, E và men vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho cá. Khi phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh cần tách các lồng cá bị bệnh ra xa lồng cá còn khỏe mạnh, tránh lây lan…

Ngoài nuôi chuyên tôm trên cát, ở các vùng đầm phá, phần lớn diện tích đều nuôi xen ghép tôm-cua-cá-rong câu... Tuy nhiên, tôm sú vẫn là đối tượng chính chiếm tỷ lệ 60-70% trong số các loại thủy sản. Đối với nuôi chuyên cá, chủ yếu là cá lồng trên các sông, đầm phá, ven biển khoảng 2.000 lồng, gồm các đối tượng chính như mú, dìa, đối, chẽm, diêu hồng, hồng mỹ, nâu, trắm, mè...

Hoàng Triều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang