• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TPHCM: Tôm càng xanh (Macrobrachium) là đối tượng nuôi tốt ở vùng nước lợ huyện Cần Giờ

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 05/04/2017
Ngày cập nhật: 11/4/2017

Tôm càng xanh là đối tượng nuôi tốt trong vùng nước lợ có độ mặn từ 4-12‰. Đặc biệt, nuôi tôm càng xanh trong ao nuôi tôm (thẻ, sú) trong mùa mưa cho lợi nhuận rất cao.

Huyện Cần Giờ, TPHCM là một trong những huyện của địa phương phát triển mạnh về nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi tôm. Từ trước đến nay đa phần người dân ở đây đều nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng hiện nay đối tượng nuôi này gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu thất thường, môi trường ô nhiễm nhiều, thường xuyên xảy ra dịch bệnh,… Để khắc phục tình hình trên, các hộ nuôi đã dần chuyển sang đối tượng nuôi khác là tôm càng xanh. Đây là một trong những đối tượng nuôi ít sử dụng thuốc và hóa chất như nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú,…vì ít làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của các loài thủy hải sản khác, mang lại giá trị kinh tế cao, vốn đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ tốt và bền vững.

Tôm càng xanh sinh sản nhân tạo phát triển trong môi trường có độ mặn từ 4 -12‰. PH 7,5 - 8.0 độ kiềm 80 - 90 CaC03/l, mật độ giống càng xanh thả 4- 5con/m2, tôm giống có kích cỡ từ 1,5 -2cm là phù hợp nhất. Thức ăn công nghiệp được dùng cho tôm ăn trong suốt vụ nuôi, khi tôm còn nhỏ cho ăn thức ăn bột tạt đều ao, khi tôm lớn dùng thức ăn viên rải đều quanh ao, thời gian nuôi 6 tháng trọng lượng 80 - 90gr/con bình quân 12con/kg, giá bán tại ao 200.000 – 220.000đ/kg.

Khi nuôi tôm càng xanh sinh sản nhân tạo trong ao tuân thủ quy trình nuôi như: cải tạo ao thật kỹ: tháo cạn nước, nạo vét bùn, diệt tạp, tu sửa lại bờ, cống, phơi đáy và bón vôi, sử dụng thức ăn công nghiệp được dùng cho tôm thẻ ăn trong suốt vụ nuôi, sau tháng thứ 2 hộ nuôi có sử dụng thêm thức ăn chế biến (cá tạp, bột mì …), nấu chín, cho ăn trong vó và rải đều khắp ao.

Tôm càng xanh sinh sản nhân tạo ít nhiễm bệnh, chi phí đầu tư thấp và lợi nhuận tương đối cao. Tuy nhiên người nuôi cần áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi và nắm rõ đặc tính của loại tôm này như: cần làm ụ chà cho tôm trú ẩn khi lột xác để tránh hao hụt do tôm ăn lẫn nhau, cho ăn đúng lượng, đủ chất và bổ sung thêm khoáng chất trong quá trình nuôi, lắp đặt các quạt Oxy cho ao nuôi hổ trợ khi thời tiết không thuận lợi, Cần sự chăm sóc chuyện cần để đạt năng suất và mang lại hiệu quả cao hơn.

Hồ Bảo Châu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang