• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và lại chết

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 07/04/2017
Ngày cập nhật: 10/4/2017

Cán bộ Chi cục Thú y lấy mẫu cá chết tại bè nuôi của ông Nguyễn Duy Như để làm xét nghiệm. Ảnh: Nguyễn Thi

Mấy ngày gần đây, hàng ngàn con cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) vừa thả nuôi đã bị chết không rõ nguyên nhân. Chi Cục nuôi trồng thủy sản tỉnh đã xuống vùng nuôi lấy mẫu cá chết và mẫu nước để xét nghiệm tìm nguyên nhân; đồng thời đưa ra khuyến cáo cho người nuôi để hạn chế tối đa thiệt hại.

Thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Sáng 7-4, có mặt tại khu vực sông Chà Và, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, nhiều chủ bè nuôi khá lo lắng khi cá liên tục chết. Ông Trương Văn Lợi, người nuôi cá tại tiểu khu 4, vốc nắm cá chết trên tay nói: “Mấy ngày trở lại đây, cá nuôi chết trắng cả bè. Cách đây hơn 1 tháng, tôi thả nuôi 30 ngàn con cá chim, nhưng hiện đã chết khoảng 10 ngàn con. Không chỉ cá chim, khoảng 10 ngàn con tôm hùm tre tôi mới thả nuôi hiện cũng chết khoảng 8.500 con. Cá, tôm chết hàng loạt kiểu này có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm”.

Cùng bị thiệt hại nặng do cá chết, ông Nguyễn Duy Như, nuôi cá ở tiểu khu 4, cho biết: “Gia đình tôi mới thả 60 ngàn cá chim giống được 15 ngày, nay số lượng cá chết ước tính khoảng 25 ngàn con. Ngoài cá chim mới thả chết, hơn 3.000 con cá chim đã nuôi 11 tháng, hiện trọng lượng khoảng 0,6kg/con, cũng bỏ ăn và chết dần trong mấy ngày qua”.

Tình trạng cá bỏ ăn và yếu dần cũng đang diễn ra tại một số bè nuôi khác trên sông Chà Và. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, chủ bè nuôi cá ở tiểu khu 1, cho hay: “Cá bớp trong bè nuôi của tôi hiện đã được trọng lượng 2kg. Sáng 7-4, nhiều con đã bắt đầu bỏ ăn nên tôi rất lo lắng”.

Trước tình trạng nêu trên, ngày 6-4, một số hộ dân nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và đã gọi điện thoại trực tiếp thông báo vụ việc cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP.Vũng Tàu và lãnh đạo Sở NN-PTNT đề nghị được giúp đỡ. Mặc dù đang là ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, tuy nhiên, ngay trong ngày 6-4, lãnh đạo Sở NN-PTNT đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chuyên môn (Chi cục Thủy sản, Chi cục Thú y) cử cán bộ chuyên môn tiến hành khảo sát, ghi nhận diễn biến tình hình sản xuất nuôi trồng thủy sản của người dân trên sông Chà Và. Theo ghi nhận của đoàn công tác Sở NN- PTNT, tại tiểu khu nuôi số 4 (gần Trạm Biên phòng Gò Găng), hiện tượng cá chim trắng mới thả nuôi khoảng 15 ngày bị chết nhiều, số lượng cá chết sơ bộ ban đầu khoảng 45 ngàn con. Với giá cá giống hiện nay dao động khoảng 8.000 đồng/con, thì số thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: Chi cục Thú y đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tiến hành lấy 2 mẫu cá và 2 mẫu nước tại các hộ nuôi có cá chết để gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết. Sở NN-PTNT cũng đã phân công lực lượng trực canh tại cống số 6 (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) để không cho phép xả thải.

Bà Nguyễn Thị Nhành, một hộ nuôi cá lồng bè lâu năm tại tiểu khu nuôi số 3 cho biết, bà thả nuôi 5.000 con cá chim được 1 tháng nay, hiện 2.000 con đã bị chết.

Những lưu ý đối với người nuôi cá

Trước tình hình nêu trên, Sở NN-PTNT khuyến cáo người nuôi cần thường xuyên theo dõi môi trường nước, kiểm tra hoạt động của cá trong lồng, điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ. Theo lịch thủy triều, trong tháng 4 và tháng 5, có nhiều thời điểm mức thủy triều thấp (chủ yếu rơi vào ban đêm), vì vậy người nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường như: san thưa cá nuôi trong các lồng; tăng cường sục khí để nâng hàm lượng oxy hòa tan; thường xuyên thay lưới lồng nuôi để bảo đảm lưu thông nước trong và ngoài lồng nuôi, tăng lưu tốc dòng chảy. Bên cạnh đó, người nuôi cần khẩn trương tiến hành thu hoạch số cá lớn. Với số cá chưa đến kỳ thu hoạch thì nên sử dụng thức ăn viên công nghiệp, nếu là cá tạp thì phải là cá tươi, sau khi cá khỏe thì nhanh chóng bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng và giúp cho cá mau hồi phục và tăng trọng trở lại. Khi môi trường và cá nuôi có dấu hiệu bất thường, bà con cần báo ngay cho các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có các biện pháp và phương án xử lý kịp thời, tránh để xảy ra các thiệt hại không đáng có. Đối với số cá chết, bà con nên thu gom, đưa vào bờ chôn lấp và xử lý theo quy định, không vứt xác cá chết trên sông, gây ảnh hưởng đến môi trường sông Chà Và.

Gia Phú - Sa Huỳnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang