• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xử lý dứt điểm lồng bè nuôi thủy sản trái phép

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 06/04/2017
Ngày cập nhật: 9/4/2017

Vận chuyển vỏ hàu lên các lồng bè nuôi trái phép tại sông Cửa Lấp.

Tình trạng nuôi lồng bè trái phép trên sông không chỉ gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông mà còn phá vỡ quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Trong thời gian tới, cùng với việc tổ chức quy hoạch vùng nuôi hợp lý, các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý lồng bè trái phép.

Lồng bè vẫn âm thầm mọc lên

Tại khu vực cầu Cửa Lấp, phường 12 (TP.Vũng Tàu) chúng tôi gặp một người đàn ông đang tất bật đưa vỏ hàu, proximang lên các bè nuôi. Anh ta cho biết, bắt đầu nuôi hàu ở Cửa Lấp mấy tháng nay dù không được cấp phép. “Ở đây cũng có nhiều người nuôi hàu, nhưng cả năm có thấy ai nhắc nhở gì đâu”- anh ta nói.

Tại khu vực cầu Cỏ May, cách đây mấy ngày, có 2 lồng bè rộng hàng trăm mét vuông được dựng trái phép trên sông. Các bè này đóng từ tre và thùng phuy nhựa, liên kết chắc chắn bằng dây cước.

Còn tại khu vực sông Dinh có hàng chục lồng bè lớn, nhỏ đã được dựng trái phép từ nhiều năm nay. Hầu hết trên các lồng bè được người dân dựng nhà tôn và sinh hoạt ngay trên sông. Điều đáng lo ngại các lồng bè này nằm sát hành lang luồng đường thủy, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trong tháng 4-2017, việc nuôi lồng bè trên các sông sẽ được bố trí sắp xếp vào vùng được quy hoạch nuôi. Trong ảnh: Nuôi lồng bè trên sông Chà Và.

Điều khá bất ngờ là trong khi các lông bè trái phép rộng hàng trăm mét vuông được dựng lên lồ lộ trên sông thì các địa phương cũng không hay biết. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Bá Soan, Chủ tịch UBND phường 12 (TP.Vũng Tàu) cho biết: Việc nuôi lồng bè trái phép trên sông Dinh là có, còn khu vực Cửa Lấp thì phường chưa ghi nhận thông tin. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra tình ở khu vực Cửa Lấp để có hướng xử lý.

Bà Trần Thị Thu Hường, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu cung cấp thêm thông tin: Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn sông Dinh đoạn qua TP.Vũng Tàu có 62 trường hợp nuôi lồng bè trái phép. Ở các khu vực cầu Cửa Lấp, Cỏ May chưa có báo cáo cụ thể từ các phường.

Bà Hường chia sẻ: Nhiều năm nay, việc xử lý trường hợp nuôi hải sản bằng lồng bè trái phép trên sông gặp nhiều khó khăn. Các phường thiếu phương tiện kiểm tra và khi kiểm tra thấy vi phạm thì việc xử phạt cũng mới chỉ dừng lại ở chỗ nhắc nhở chứ chưa có biện pháp xử lý triệt để.

“Khi các khu vực nuôi được quy hoạch, thành phố sẽ di dời các lồng bè về một chỗ, khi đó chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm” - bà Hường nói.

Lồng bè trái phép mới được dựng lên gần chân cầu Cỏ May.

Thiếu sự phối hợp đồng bộ

Ông Trần Văn Cường, Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, tình trạng lồng bè nuôi thủy sản trái phép mọc lên rầm rộ là do sự buông lỏng quản lý và thiếu phối hợp giữa chính quyền địa phương với các sở, ngành.

Ông Cường cũng cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 khu vực đang tập trung nuôi lồng bè gồm: sông Dinh, Chà Và và Rạch Tranh. Trong đó, khu vực sông Chà Và được quy hoạch nuôi. Thời gian gần đây, do cống số 6 bị ô nhiễm nghiêm trọng nên các hộ nuôi thủy sản ở sông Chà Và (gần với cống số 6) phải di dời lồng bè đến sông Rạch Tranh và sông Dinh - những nơi không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Trước thực trạng này, tỉnh đã khảo sát, chọn vị trí để bổ sung thêm 2 điểm được phép nuôi mới tại khu vực sông Dinh và sông Rạch Tranh. Dự kiến, trong tháng 4-2017, UBND tỉnh sẽ công bố 2 vị trí mới. Trước mắt, Sở NN&PTNT phối hợp với chính quyền địa phương và các ban ngành đẩy mạnh giải tỏa hoạt động đăng đáy trái phép đang hoạt động trên các sông để có không gian quy hoạch bè nuôi.

Trên sông Dinh hiện có 62 lồng bè nuôi thủy sản trái phép, sông Rạch Tranh và Mỏ Nhát có tổng cộng 23 lồng bè nuôi thủy sản trái phép và sông Rạng là 11 lồng bè. Theo ông Phạm Đăng Lâm, Phó chánh Thanh tra - Sở GTVT, để hạn chế việc nuôi lồng bè trái phép lấn luồng, gây ảnh hưởng an toàn đường thủy, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đồng thời thả phao luồng để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên sông.

Trí Nhân

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang