• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Mô hình tổ hợp tác nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 27/03/2017
Ngày cập nhật: 30/3/2017

Trước thực trạng do thiếu qui hoạch từ ban đầu của các vùng nuôi tôm hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên nên hầu hết các vùng nuôi tôm đều có hệ thống kênh cấp và thoát nước cho ao nuôi còn thiếu khoa học, chồng chéo nhau, vì thế khâu quản lý xử lý bệnh dịch lây lan từ ao nuôi này sang ao nuôi khác qua các hệ thống kênh cấp và kênh thoát là rất phổ biến.

Trong những năm gần đây do bệnh dịch trên tôm lây lan, nhiều hộ nuôi tôm đã bị thiệt hại về kinh tế khá nhiều và đã bỏ hoang nhiều diện tích ao nuôi vì không có vốn để tiếp tục đầu tư tái sản xuất. Trong số những người nuôi tôm có rất ít hộ nuôi tôm thành công cho lợi nhuận cao.

Trong đó phải nhắc đến là hộ anh Đặng Văn Thanh hiện ở thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu. Do quản lý môi trường ao nuôi tốt nên gia đình anh nuôi tôm có phần thắng lợi hơn các hộ lân cận, tuy nhiên nỗi lo bệnh dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào luôn rình rập trong đầu anh vì nguồn nước xung quanh bị ô nhiễm.

Để đảm bảo được môi trường nuôi tốt nhất và mở rộng lại diện tích một số ao nuôi đã bỏ hoang, anh Thanh đã nảy ra ý tưởng là phải thành lập các tổ hợp tác trong nuôi tôm thẻ chân trắng, cùng nhau góp vốn sản xuất, cùng nhau bảo vệ môi trường nuôi trong sạch và bền vững.

Ao nuôi tôm thẻ chân trắng của tổ hợp tác xã Xuân Cảnh

Năm 2013 anh Thanh đã liên kết với anh Lê Tân Nhất ở thôn Hòa Thạnh và 03 hộ nuôi tôm khác thành lập tổ hợp tác nuôi tôm. Đây là tổ hợp tác nuôi tôm thẻ chân trắng đầu tiên tại xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu gồm 5 thành viên. Với tổng số vốn góp chung ban đầu khoảng 3 tỉ đồng, các anh đã cải tạo 4 ao nuôi lót bạt diện tích 1 ha và xây dựng 1 trạm biến áp điện. Năm đó các anh thả nuôi 120 vạn tôm giống, trung bình mỗi ao nuôi thả khoảng 30 vạn tôm giống. Sau 3 tháng nuôi thu hoạch trên 4 ao nuôi được 36 tấn tôm thương phẩm, bán được 4,68 tỉ đồng. Sau khi trừ hết chi phí sản xuất, lợi nhuận xấp xỉ 3 tỉ đồng. Lợi nhuận được chia theo tỉ lệ góp vốn, mỗi hộ lãi được từ 500 - 700 triệu đồng.

Thấy cách làm này hiệu quả, năm 2014 các anh tiếp tục mở rộng thêm 2 ao, diện tích 5.000 m2, đồng thời mời thêm nhiều hộ nông dân ở 2 thôn Hòa Thạnh, Hòa Hội xã Xuân Cảnh cùng tham gia góp vốn, liên kết đầu tư. Được sự chia sẻ trao đổi về kỹ thuật và giúp đỡ vốn đầu tư của các hộ đi trước, cùng với sự nỗ lực lao động và sự đoàn kết giữa các hộ nuôi nên mô hình liên kết này đã được nhân rộng. Năm 2015 mô hình đã mở rộng diện tích thêm 10 ao nuôi nữa, nâng tổng diện tích ao nuôi hiện nay lên 8 ha, với tổng số vốn đầu tư khoảng 20 tỉ đồng.

Đến nay trên địa bàn Hòa Thạnh, Hòa Hội thuộc xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu đã hình thành được 4 tổ hợp tác nuôi tôm thẻ chân trắng trên ao lót bạt hoạt động rất hiệu quả. Nuôi tôm liên kết, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nuôi nên sản phẩm tôm thương phẩm đạt chất lượng tốt, sản lượng tôm thương phẩm cung cấp cho thị trường khá ổn định. Nhiều doanh nghiệp lớn từ Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh đến tận nơi bao tiêu sản phẩm với giá cả hợp lý, tránh được tình trạng trước đây các hộ nuôi tự bán nhỏ lẻ nên thường xuyên bị các tiểu thương ép giá.

Anh Thanh mong muốn trong thời gian tới tiếp tục mở rộng mô hình liên kết, từng bước đưa hết diện tích ao nuôi bị bỏ hoang vào cải tạo, cùng nhau góp vốn sản xuất và cùng nhau bảo vệ môi trường ngày càng bền vững.

Lê Hữu Phúc - Trung tâm khuyến nông Phú Yên

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang