• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ý thức tái tạo nguồn lợi thủy sản

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 27/03/2017
Ngày cập nhật: 28/3/2017

Trong những tháng đầu năm 2017, Chi cục Thủy sản tỉnh Hậu Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân về tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản nước ngọt bản địa ngoài tự nhiên.

Hàng năm, Chi cục Thủy sản tỉnh đều tổ chức các đợt thả cá xuống dòng kênh xáng Xà No.

Từ đầu năm đến nay, ngành thủy sản Hậu Giang thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thả những loài cá bản địa có giá trị kinh tế cao, có nguy cơ cạn kiệt như: cá hô, cá tra dầu, cá lóc, cá trê vàng, cá rô, cá chép. Đồng thời phổ biến các văn bản pháp luật về việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức lễ ký kết với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về việc thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đây được xem là tín hiệu khả quan, cũng như tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc mở rộng quy mô thả cá ở các địa phương.

Bên cạnh đó, mở các lớp tập huấn hướng dẫn người dân, tăng ni, phật tử cách lựa chọn con giống và các kỹ thuật thả cá phù hợp, nhằm hạn chế sự thất thoát sản lượng cá khi được thả ra môi trường tự nhiên. Cụ thể, vào dịp rằm tháng Giêng năm nay, Chi cục Thủy sản và Hội Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các tín đồ phật giáo trong tỉnh thả hơn 500kg cá các loại xuống dòng kênh xáng Xà No, với tổng kinh phí vận động xã hội hóa hơn 20 triệu đồng.

Chị Lưu Trúc Mai, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thông tin: “Thời gian qua, công tác thả cá phóng sinh về môi trường tự nhiên của tôi và bà con ở đây chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, có bao nhiêu thì thả bấy nhiêu. Chủ yếu là ra chợ địa phương mua cá về rồi thả. Tất cả đều xuất phát từ tinh thần thiện nguyện”.

Hơn 3 năm nay, cứ đến sáng thứ bảy hàng tuần là không khí thả cá của nhóm phật tử hơn 30 người diễn ra rất nhộn nhịp tại cầu Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh. Đáng nói là mỗi lần thả với số lượng từ 100-200kg cá các loại. Hòa thượng Thích Huệ Đức, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, cho hay: Gần đây, phong trào thả cá của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã và đang lan rộng. Bởi lẽ, cứ đến ngày rằm lớn trong năm, các phật tử đều đóng góp kinh phí để mua cá thả.

“Thả cả là hành động đẹp và cũng là việc làm chính đáng. Vì thế, tôi rất mong tổ chức của chúng ta, cũng như các tăng ni, phật tử giữ vững hành động để công tác thả cá phóng sinh ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ, góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên, nhất là một số loài cá bản địa hiện nay đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng”, Hòa thượng Thích Huệ Đức khẳng định.

Ở góc độ ngành chuyên môn, bà Nguyễn Thị Thùy Lam, Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh, cho rằng: Để thực hiện thành công và đồng bộ các giải pháp bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản nước ngọt bản địa, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trong công tác vận động các tăng ni, phật tử phát huy thêm tinh thần thả cá, cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết trong việc phổ biến, siết chặt công tác quản lý và khai thác thủy sản của người dân. Đồng thời, tăng cường mở các lớp tập huấn về cách thức và kỹ thuật thả cá, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân.

Chí Công

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang