• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngọt lành mùa sứa biển ở Nghệ An

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 25/03/2017
Ngày cập nhật: 27/3/2017

Từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm là mùa thu hoạch sứa biển. Dịp này ngư dân ven biển Nghệ An đánh bắt sứa về chế biến thành món ăn đặc sản.

Sứa được đánh về nhiều nhất là cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngư dân Nguyễn Văn Thiện, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu cho biết: vào tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm là mùa thu hoạch con sứa biển. Mỗi chuyến đánh bắt trong ngày, ngoài các loại hải sản khác, thuyền của ông thu về khoảng 3 - 5 tạ sứa.

Dịp này đang là đầu mùa, nên sứa bán với giá từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, có bao nhiêu cũng bán hết. Nhiều thương lái mua nhập cho các nhà hàng chế biến thành món ăn đặc sản, phục vụ cho khách du lịch.

Cơ thể con sứa chủ yếu là nước, nên sau khi chế biến, tỷ lệ chỉ còn 1/10. Ảnh: Quang An

Chị Hoa, chủ cơ sở chế biến sứa cạnh cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) cho biết: Mỗi ngày chị thu mua hàng tấn sữa cho bà con ngư dân. Sứa được mua về, cắt bỏ "bình vôi" trong cơ thể con sứa (vì đây là bộ phận chứa chất thải của con sứa), sứa được xát muối sạch chất nhờn, tẩy tanh, sau đó con sứa được đưa vào máy ép, phần xác được thái mỏng chế biến thành món ăn.

Vì trọng lượng con sứa chủ yếu là nước, nên sau khi chế biến tỷ lệ chỉ còn 1/10. Vì vậy con sứa mua với giá từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, nhưng giá thành bán ra từ 30.000 - 40.000/kg. Toàn bộ sản phẩm sứa sau khi chế biến xong, nhập cho các nhà hàng, khách sạn. Sứa được chế biến thành món nộm sứa giòn ngon, mát, phục vụ thực phẩm cho khách du lịch vào mùa hè.

Sứa sau khi thu mua về được người dân chế biến tại các cơ sở, sau đó nhập cho các nhà hàng, khách sạn. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo Đông y, thịt con sứa vị mặn, tính hàn, có công dụng tiêu đờm, trừ ho, bình suyễn, thanh nhiệt, lợi thủy, tiêu mỡ, hạ áp, nhuận tràng tiêu tích.

Một số món ăn từ sữa có thể hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khí phế quản, đau họng, thở khò khè, tăng huyết áp, mỡ trong máu, đại tiện táo kết...

Sứa sau khi được chế biến thành những miếng thịt dai, giòn trong mát. Ảnh: Quang An

Huyện Diễn Châu là địa phương có sản lượng sứa đánh bắt được hàng năm nhiều nhất tỉnh, bởi có đội tàu thuyền nhỏ nhiều. Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cho biết: Phương tiện đánh bắt sứa chủ yếu là tàu bè nhỏ, đánh bắt gần bờ. Mỗi năm sản lượng sứa đánh bắt được từ 5.000 - 7.000 tấn. Tuy nhiên do giá trị kinh tế thấp nên thu nhập của ngư dân không cao.

X.Hoàng - Quang An

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang