• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Nông dân sẵn sàng cho vụ tôm mới

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 24/03/2017
Ngày cập nhật: 27/3/2017

Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, những ngày qua, các hộ nuôi tôm trong tỉnh Bạc Liêu cải tạo ao đầm, tìm mua con giống để bắt đầu vụ nuôi mới. Vào thời điểm này, giá tôm nguyên liệu tăng lên tạo tâm lý phấn khởi cho người nuôi tôm và không ít người hy vọng có một vụ tôm bội thu.

Vụ tôm cuối năm 2016, nhiều nông dân phải chịu cảnh thua lỗ do điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi làm tôm nuôi chết; bên cạnh đó là giá tôm nguyên liệu sụt giảm. Trước thực trạng trên, nhiều người đã “treo ao” để chờ thời tiết thuận lợi và giá tôm nguyên liệu tăng trở lại mới mạnh dạn đầu tư vụ nuôi tôm mới.

Nông dân huyện Đông Hải cải tạo ao vuông chuẩn bị cho vụ tôm mới. Ảnh: C.L

Hiện nay, trên thị trường giá tôm nguyên liệu đang có dấu hiệu phục hồi với giá từ 110.000 - 115.000 đồng/kg tôm thẻ (loại 100 con/kg). Do vậy, nông dân đang khẩn trương xuống giống vụ nuôi mới. Ông Phạm Văn Vọng (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Giá tôm đang có chiều hướng tăng nên tôi quyết định cải tạo ao và thả tôm giống trên diện tích gần 2ha”. Đến nay, nông dân huyện Đông Hải đã thả tôm nuôi hơn 3.638ha theo hình thức thâm canh - bán thâm canh. Khác với những vụ nuôi trước, vụ tôm năm nay bà con chọn tôm sú là đối tượng nuôi “chủ lực” với diện tích thả nuôi gần 2.700ha. Theo Sở NN&PTNT, tổng diện tích tôm trong tỉnh đã xuống giống hơn 13.000ha.

Cũng như các địa phương khác, nhiều nông dân ở TP. Bạc Liêu đang chuẩn bị ao nuôi để xuống giống đúng lịch thời vụ. Tuy nhiên, theo một số bà con ở các xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), do thời tiết đang nắng hạn nên việc dẫn nước vào các tuyến kênh nằm xa nhánh kênh dẫn nước chính cũng gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, nhờ chủ động từ trước nên nhiều người đã tích trữ nước để cấp cho các ao nuôi tôm. Song song đó, để đáp ứng nguồn nước phục vụ sản xuất, TP. Bạc Liêu cũng đã hoàn thành việc sên vét, khơi thông dòng chảy cho nhiều tuyến kênh thủy nông nội đồng.

Ông Huỳnh Ngọc Lâm (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Mấy vụ tôm trước bà con rất lo vì sợ không đủ nước cung cấp cho ao nuôi. Song, vụ tôm năm nay thì kênh mương thông thoáng, đủ nước nuôi tôm nên bà con ở đây yên tâm sản xuất”.

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, khi thả tôm nuôi trong thời tiết nắng nóng thì bà con cần nắm vững các yêu cầu kỹ thuật. Nếu không, tôm nuôi sẽ bị hao hụt và chậm lớn, tỷ lệ tôm nuôi không đồng đều về kích cỡ, dễ bị dịch bệnh trong quá trình nuôi. Hiện nay, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại trong toàn tỉnh là 988ha.

Nhằm giúp nông dân hạn chế rủi ro, ông Hồ Thanh Tuấn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho rằng: “Để tôm nuôi phát triển tốt, trong quá trình cải tạo ao vuông, bà con cần làm bờ bao thật chắc để hạn chế nước thấm ra ngoài ao nuôi; thả nuôi tôm với mật độ thưa - không quá 20 con/m2; thường xuyên đo đạc, theo dõi các chỉ số về độ pH, độ kiềm, độ mặn... trong ao nuôi để có hướng xử lý phù hợp, giúp tôm phát triển tốt. Bên cạnh công tác chuẩn bị ao vuông thì bà con cần quan tâm đến chất lượng con giống, chất lượng các loại thuốc thủy sản”.

THIÊN HƯƠNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang