• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình nuôi tôm xen cua: Ít rủi ro, hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 21/03/2017
Ngày cập nhật: 22/3/2017

Ông Nguyễn Thế Hùng kiểm tra tôm nuôi xen cua trước sự chứng kiến của đoàn kiểm tra - Ảnh: Xuân Hiếu

Sau 2 năm thực hiện thí điểm dự án Nuôi tôm xen cua tại xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, mô hình được đánh giá là ít rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lộc Nguyễn Đình Phú cho biết, Xuân Lộc có hơn 8.510ha đất tự nhiên, trong đó có 140ha diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản. Toàn xã có 3.535 hộ dân, hầu hết sinh sống bằng nghề nông và nuôi trồng thủy sản. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Xuân Lộc nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 đều xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã là: tận dụng tiềm năng về đất đai, lao động, nguồn nước và mặt nước biển… để tập trung phát triển kinh tế, trong đó ngành kinh tế mũi nhọn là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trong việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã có thời điểm hết sức khó khăn do ô nhiễm môi trường dẫn đến dịch bệnh trên tôm sú, tôm thẻ chân trắng liên tục xảy ra, khiến nhiều hộ nuôi thua lỗ. Nhiều diện tích hồ nuôi bị bỏ hoang đồng nghĩa với nợ ngân hàng của các hộ vay tăng lên.

Nuôi tôm xen cua, 100% hộ nuôi có lãi

Năm 2013, thực hiện quyết định 1219 của UBND TX Sông Cầu, xã Xuân Lộc xây dựng mô hình “Nuôi tôm sú xen canh cua xanh”. Bí thư đảng ủy xã Xuân Lộc Nguyễn Tường Lâm cho biết, cùng với vận động nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi cây trồng vật nuôi như: Sind hóa đàn bò, nuôi heo hướng nạc, trồng dừa và khai thác hiệu quả, bền vững đất nông nghiệp…, trên cơ sở của mô hình này, năm 2014, được sự quan tâm của trung ương hội nông dân Việt Nam và hội nông dân tỉnh đã tạo điều kiện cho bà con nông dân xã Xuân Lộc vay từ nguồn quỹ HTND để nhân rộng mô hình nuôi tôm xen cua. Tổng số vốn thực hiện dự án là hơn 821,7 triệu đồng, trong đó vốn vay quỹ HTND 350 triệu đồng (thời gian vay vốn 24 tháng, lãi suất 8,4%/năm), còn lại là vốn tự có của 12 hộ tham gia dự án. Theo đó, các thành viên tham gia dự án cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ (lãi và gốc) đầy đủ, đúng kỳ hạn đã thỏa thuận; đồng thời tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt định kỳ và đột xuất, nhất là tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm… để nâng cao trình độ, không để xảy ra dịch bệnh, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại cho tôm, cua nuôi. Bắt đầu thực hiện từ tháng 8/2014-8/2016, tất cả 12 hộ tham gia mô hình nuôi tôm xen cua đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năng suất trung bình đạt từ 1,5-2 tấn/ha/năm. Ông Nguyễn Thế Hùng ở thôn Mỹ Phụng, xã Xuân Lộc, một trong 12 hộ tham gia thực hiện thí điểm mô hình này cho biết: “Nuôi tôm xen cua với tỉ lệ hợp lý, con cua như là “thiên địch” của tôm. Thức ăn không dư thừa, ao đìa sạch, tôm không bị dịch bệnh như chỉ nuôi tôm và mau lớn. Mỗi năm thu hoạch trừ chi phí, tùy theo diện tích thả nuôi, hộ lãi ít nhất là 30 triệu đồng, có hộ lãi hơn 120 triệu đồng. Thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí là 70 triệu đồng/hộ”.

Mô hình đang được nhân rộng

Mang lại giá trị kinh tế cao, từ 12 hộ tham gia dự án ban đầu, đến nay mô hình nuôi tôm xen cua đã nhân rộng trong toàn xã với gần 200 hộ thả nuôi trên diện tích 100ha. Qua đó trực tiếp giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho trên 350 lao động tại chỗ, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo và công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương. “Sau 2 năm thực hiện mô hình thắng lợi, hiện các hộ trong và ngoài dự án đã và đang tiến hành cải tạo ao hồ để chuẩn bị xuống giống, thả nuôi tôm xen cua vụ 1 năm 2017, như hộ ông Nguyễn Thế Hùng, thả nuôi với diện tích 5.000m2, hộ ông Châu Khắc Cẩn thả nuôi 6.000m2, hộ ông Nguyễn Ngọc Thiện (cùng ở thôn Mỹ Phụng) thả nuôi 1ha….”, ông Nguyễn Đình Phú cho biết thêm. Còn Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lộc Nguyễn Tường Lâm phấn khởi cho hay: “Năm 2013, tỉ lệ hộ nghèo của Xuân Lộc là 9,2% (311/3387 hộ), nay giảm còn 2,7% (99/3553 hộ). Năm 2016, Xuân Lộc hoàn thành thắng lợi 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhận Xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên vừa qua, đoàn công tác của Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dẫn đầu đã đến kiểm tra mô hình nuôi tôm xen cua của bà con nông dân xã Xuân Lộc. Đồng chí Trương Thị Mai và các thành viên trong đoàn đánh giá cao mô hình này và cho rằng, việc triển khai hiệu quả mô hình nuôi tôm xen cua có sự trợ lực đầu tư của Quỹ HTND đã thể hiện hướng đi đúng trong công tác xóa đói giảm nghèo của Hội Nông dân Việt Nam. Hoạt động này góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Hội Nông dân tại địa phương trong việc đồng hành, trợ lực cho nông dân làm ăn hiệu quả tại các vùng chuyên canh… Để khuyến khích nông dân tiếp tục đầu tư, nhân rộng mô hình nuôi tôm xen cua, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Quỹ HTND tăng vốn cho vay từ 350 triệu đồng lên 1 tỉ đồng trong vụ nuôi 2017; đồng thời đề nghị, cấp ủy, chính quyền, Hội Nông dân và các ngành liên quan cần bám sát thực tiễn sản xuất của nông dân để có “phản ứng” nhanh, kịp thời giải quyết khó khăn của bà con, nhất là “phản ứng” nhanh trước vấn đề dịch bệnh, vốn đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật, hạn chế thấp nhất rủi ro cho nông dân, kể cả những người ngoài đề án. Đồng thời phải gắn chính sách với điều kiện cụ thể, bảo đảm tính bền vững trong thực hiện đề án, cũng như trong quá trình xây dựng nông thôn mới, CNH - HĐN nông nghiệp, nông thôn.

Xuân Hiếu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang