• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Cá chết bất thường ở thôn Tân Lợi nghi do ô nhiễm nguồn nước

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 18/3/2017
Ngày cập nhật: 20/3/2017

Trong những ngày gần đây, hiện tượng cá nuôi bị chết bất thường khiến người dân thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) lo lắng. Theo thống kê, sản lượng cá chết gần 7 tấn đã khiến10 hộ gặp khó khăn về đời sống.

Hàng tạ cá gần đến ngày thu hoạch của hộ chị Trần Thị Tuyết bị chết bất thường.

Ông Vũ Văn Bé có gần 4 tấn cá thương phẩm bị chết cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi chuyên canh cá cao sản trên diện tích 4 sào. Để tăng năng suất, tôi đầu tư 60 triệu đồng xây bờ ao, vay thêm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng 30 triệu đồng để mua giống và thức ăn chăm sóc cá. Vụ cá này tôi ước thu về 150 triệu đồng, nhưng bây giờ thì trắng tay. Kinh phí trang trải cuộc sống cho cả gia đình 5 miệng ăn và trả nợ ngân hàng bây giờ chưa biết tính thế nào.

Ông Vũ Văn Bé thu gom cá chết ở ao nuôi của gia đình.

Chị Trần Thị Tuyết, đưa tay vớt cá chết trong ao lên chất thành đống. Gương mặt chưa hết bần thần vì xót của, chị chia sẻ: Chiều 15/3, nước trong mương thủy nông chảy vào ao đổi màu đen đục, có mùi hôi khác thường sau đó xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Nuôi cá là sinh kế lâu dài của gia đình, trước khi cá chết, chúng nổi kín trên mặt ao, đua nhau nhảy lên khỏi mặt nước. Thấy lạ, ai cũng cho rằng thiếu ô xy khiến cá nhảy lên, nào ngờ do ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết. Tôi khóa vội đường nước dẫn vào ao, nhưng cá vẫn chết. Ngay khi phát hiện tình trạng trên, tôi vội báo tin cho các hộ khác không lấy nước vào ao, nếu không sẽ có thêm cá chết hàng loạt ở các hộ khác liền kề. Tôi tha thiết mong chính quyền, cơ quan chức năng đến xử lý ô nhiễm môi trường, bồi thường kinh tế cho người dân có cá chết.

Cỏ chết vì nước bị ô nhiễm

Trưởng thôn Tân Lợi, ông Phạm Duy Tĩnh, dẫn tôi đến thăm ao có cá chết để “mục sở thị”. Đi đến đâu ông Trưởng thôn cũng đọc vanh vách tên, họ của những hộ có cá chết. Hộ anh Nguyễn Văn Vĩnh, có 1 tấn cá thương phẩm chết, thiệt hại trên 50 triệu đồng; hộ chị Mai Thị Tâm, có 1 tạ cá giống chết, thiệt hại 8 triệu đồng... Quá trình tìm hiểu thông tin, giả thiết nguồn nước ở suối Cù bị ô nhiễm là nguyên nhân chính cá, tôm, cua chết xác nổi trắng suối và ao, hồ. Không chỉ riêng cá chết, mà cánh đồng Pác Roong, rộng 3 ha cấy lúa xuân mặt ruộng bèo hoa dâu cũng bị chết hàng loạt, cỏ mọc ở bờ mương nước ô nhiễm chảy qua cũng có dấu hiệu bị chết...

Ông Phạm Duy Tĩnh, Trưởng thôn Tân Lợi kiểm tra bèo hoa dâu tại ruộng của một số hộ dân lấy nước từ suối Cù.

Ông Nguyễn Công Lập, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Giao cho biết: Ngay khi nghe tin người dân phản ánh hiện tượng cá chết hàng loạt, chính quyền xã đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, lập biên bản và làm tốt công tác tuyên truyền để người dân an tâm, ổn định sản xuất; đồng thời báo cáo vụ việc với lãnh đạo huyện Bảo Thắng. Nhận được tin báo, lãnh đạo huyện Bảo Thắng đã đến chỉ đạo xã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân. Đây là lần thứ hai cá ở xã Xuân Giao bị chết bất thường. Cuối tháng 11/2016, người dân thôn 5 cũng đã bị ảnh hưởng chất thải của Nhà máy hóa chất Đức Giang. Cá trong ao của 3 hộ bị chết được nhà máy kiểm tra và tiến hành bồi thường 45 triệu đồng và hỗ trợ 1 máy lọc nước cho ao nuôi cá.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành, lấy mẫu nước.

Trước thực tế cá chết hàng loạt ở xã Xuân Giao, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phần gồm: Sở Khoa học Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng cán bộ cơ quan chức năng huyện Bảo Thắng, Nhà máy sản xuất phân bón DAP Lào Cai... tiến hành kiểm tra lấy mẫu cá, nước, đất. Việc làm này là cần thiết, để các cơ quan chức năng, chính quyền xã trả lời công khai cho nhân dân biết nguyên nhân cá chết và làm tốt công tác lãnh đạo, quản lý sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường ở khu vực xã Xuân Giao ngày càng đi vào nề nếp.

La Văn Tuất

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang