• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Tuyệt chiêu” câu cá bằng… vỏ chai

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 07/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Câu cá mà không cần dùng cần câu, lưỡi câu, mà chỉ cần nửa chai nhựa, bột mì và một sợi dây đủ dài là có vài ký cá đối tươi rói đưa về nhà thưởng thức. Đó là “tuyệt chiêu” câu cá đối của người dân phường Phú Hài, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Thời gian gần đây, cứ vào khoảng cuối giờ chiều, trên cây cầu Phú Hài (phường Phú Hài, TP Phan Thiết) luôn có hàng chục “cần thủ” tập trung câu cá đối. Điều khiến nhiều người đi ngang qua khu vực này cảm thấy lạ là các “cần thủ” ở đây không câu cá bằng cần và lưỡi câu, mà họ đứng trên cầu thi nhau ném những chai nhựa được buộc một đầu dây xuống nước. Cứ sau vài phút, họ lại thoăn thoắt kéo lên những con cá đối tươi rói nằm gọn trong chai nhựa.

Tận mắt chứng kiến cách câu cá độc đáo này, nhiều người đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên và thích thú.

Vừa ném chiếc chai nhựa xuống cửa sông Phú Hài, anh Đặng Hữu Trường (người dân ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) giải thích: “Cách câu này chỉ dùng để bắt cá đối thôi. Loài cá này không ăn mồi câu như các loài cá khác mà chúng chỉ thích ăn các loại tảo, thức ăn mịn như bột, cám… Tập tính của cá đối là không bơi ngược được, khi đã chui vào chai thì không tài nào thoát ra được”.

“Cần thủ” Nguyễn Trọng Hiển (phường Phú Hài) giải thích thêm: Trước hết người câu phải chuẩn bị một đoạn dây dài từ 10-15m, chì, vài lạng bột mì và đặc biệt là chai nhựa loại trong suốt như: chai nước khoáng, chai nước ngọt… Chai nhựa (còn nguyên nắp chai) được cắt bỏ phần đáy, sau đó đục lỗ trên vỏ trai luồn dây vào sao cho cân đối. Để chai khi ném xuống sông chìm thì người câu sẽ gắn thêm vài cục chì. Để bắt đầu câu, cần thủ phải bỏ một ít bột mì cùng nước vào trong chai rồi ném xuống sông. Khi nào thấy dây động là kéo lên, chắc chắn có vài con cá đối đã nằm gọn trong chai rồi!” – anh Hiển cười tươi nói. Theo những người câu ở đây, mùi thơm của bột mì sẽ kích thích lũ cá đối mò đến và chui vào trong chai để ăn. Lúc này cái chai như cái rọ, cá đối chui vào sẽ không thể bơi ra, người câu chỉ cần nhanh tay kéo lên bờ và bỏ cá vào xô mang về. Cách câu cá này vừa đơn giản, không cần đầu tư nhiều lại vô cùng hiệu quả.

Hình ảnh câu cá bằng vỏ chai nhựa khiến nhiều người đi đường thích thú

Chỉ sau hơn 2 giờ đứng câu, chiếc xô của anh Cẩn Thế Linh (ngụ phường Phú Hài) đã đầy ắp cá đối. Anh Linh cho biết: “Mùa này cá đối nhiều lắm, chịu khó đứng câu là tối về cả xóm được ăn cá đối tươi. Nhiều hôm tôi câu được nhiều quá nên bán lại cho người đi đường với giá rẻ, coi như chia sẻ niềm vui với họ”. Cũng không chịu thua kém anh Linh, hôm nay anh Trường, anh Hiển cũng thu được mỗi người gần 5 ký cá đối.

Những con cá đối to tròn bị mắc câu

Đang loay hoay chưa biết làm gì với mớ cá này, anh Linh quay qua một người đang đứng xem câu, ngỏ ý: “Ăn nhiều quá nên ngán rồi. Anh có lấy tôi để lại cho. 40.000 đồng chỗ này nhé!”. Mừng như “bắt được vàng”, vị khách này móc bóp rút hẳn 50.000 đồng đưa cho anh Linh rồi đổ chừng 3 ký cá đối vào bị, con nào con nấy béo căng bụng.

Cúng theo người dân địa phương, mùa câu cá đối vào khoảng đầu tháng 10 đến cuối tháng 2 năm sau. Mùa này đang là mùa cá đối ngược dòng nước lên đẻ trứng nên ăn rất ngon. Cá đối tuy nhiều vảy, xương rơm nhưng thịt cá lại dày và rất thơm. Loài cá này có nhiều cách nấu, nhưng ngon nhất vẫn là nấu chua, nướng mọi, kho tiêu…

Chiều về trên xứ biển, có vài ký cá đối tươi rói, đốt chiếc bếp than lên là ta có thể lai rai cùng với bạn bè, người thân. Còn gì bằng!

Nguyễn Tiến

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang