• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Vùng nuôi tôm đầm Ô Loan hồi sinh

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 15/03/2017
Ngày cập nhật: 16/3/2017

Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng trong đầm Ô Loan - Ảnh: LÊ TRÂM

Những ngày qua, người dân các xã ven đầm Ô Loan là An Cư, An Ninh Đông, An Hải, An Hòa và An Mỹ (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Năm nay là năm đầu tiên sau gần 10 năm bị ô nhiễm nặng, nguồn nước trong đầm trở lại trong xanh. Thế nhưng, người nuôi tôm vẫn còn e ngại khi thả nuôi.

Ông Nguyễn Xuân Hương, một người dân ở xã An Cư, có hồ tôm ở đầm Ô Loan, cho biết: Tôi vừa thả nuôi 50 vạn con tôm sú; mấy ngày nay qua theo dõi, tôm phát triển bình thường. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nước đầm không còn ô nhiễm. Trước đây, tôi cũng thả nuôi mật độ như vậy nhưng tôm chết dần chết mòn đến nửa tháng sau không còn một con nào cả. Chi phí mỗi lần thả như vậy trên 10 triệu đồng tiền giống.

Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, đợt lũ năm rồi, cửa biển An Hải được khơi thông, nước mặn tràn vào đầm nhiều nên thuận lợi cho việc nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Những năm trước đây, nước đầm ô nhiễm, người nuôi tôm phải tốn nhiều tiền để cải tạo hồ. Vụ tôm năm nay, ông Huỳnh Kim Long ở thôn Tân Long (xã An Cư), chỉ lo sửa chữa lại chòi canh trên hồ rồi thả tôm nuôi; không phải như trước đây, đầu vụ ông phải tốn hơn 20 triệu đồng để cải tạo hồ vớt rong giẻ, rong nhớt, diệt tạp, bơm nước… Cũng theo ông Long, hiện nay, người dân mỗi khi bơi sõng câu ra giữa đầm thì ít thấy rong, còn mấy năm trước, rong, rau câu dày đặc lấp kín đầm gây ô nhiễm, làm tôm nuôi chết rất nhiều. “Năm rồi rong giẻ, rong nhớt xuất hiện dày, khi già chết rục càng làm nguồn nước ô nhiễm nặng. Vì thế, vùng này 100 hồ thả tôm nuôi sau hơn 1 tuần thì 99 hồ tôm chết sạch, còn một hồ thì kéo dài thêm một thời gian, tôm cũng chết hàng loạt”, ông Long nói.

Năm nay là năm đầu tiên đầm Ô Loan hồi sinh sau gần 10 năm ô nhiễm nặng, nhưng người nuôi tôm vẫn còn đang nuôi thăm chừng vì lo ngại những rủi ro khó lường. Ông Nguyễn Văn Nhàn, một người chuyên nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã An Hải, cho hay: Tôi có hồ nuôi tôm thẻ chân trắng rộng 2.000m2. Nếu nuôi theo mô hình công nghiệp thì mỗi vụ tôi phải thả gần 5 triệu tôm post; với chi phí gần 50 triệu đồng cho con giống. Thế nhưng vụ này, tôi chỉ đầu tư 20 triệu đồng để thả 20 vạn con giống. Theo ông Nhàn, lý do mà ông và nhiều người nuôi tôm quanh vùng chọn cách giảm mật độ nuôi, đồng thời giảm chi phí đầu tư là đề phòng khi xảy ra rủi ro tôm chết thì lỗ ít và ngược lại.

Theo ông Trần Sáu, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, đầm Ô Loan có diện tích mặt nước gần 1.250ha, trong đó có trên 360ha dùng để nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Vụ tôm năm nay, bước đầu thuận lợi. Những hồ hở, nông dân nuôi tôm sú còn hồ kín thì nuôi tôm thẻ chân trắng, thời gian nuôi kéo dài 2,5-3 tháng. Ngành chức năng khuyến cáo ngư dân nuôi tôm mật độ thưa, không nên dùng chất diệt tạp quá nhiều dẫn đến nước đầm ô nhiễm.

LÊ TRÂM

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang