• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Niềm vui từ một mẻ lưới, thu trên 6 tỷ đồng

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 14/03/2017
Ngày cập nhật: 15/3/2017

Một mẻ lưới thu trên 150 tấn cá. 11 chuyến tàu trung chuyển cá vào bờ gần 2 ngày liền. Chưa bao giờ Cảng cá Cửa Việt lại tấp nập, nhộn nhịp như không khí đợi đón những mẻ cá bè xước mà ngư dân Lê Văn Tuấn, thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt (Gio Linh) cùng 12 thuyền viên tàu cá số hiệu QT 90929 TS khai thác được trong những ngày qua.

Cá bè xước do tàu anh Tuấn đánh bắt được vừa cập bến đã được thương lái thu mua

Chuyện ngư dân Quảng Trị chỉ 2 ngày ra khơi đã trúng đậm một mẻ cá bè xước (tên khoa học là cá thu bè) thu trên 6 tỷ đồng đã nhanh chóng lan truyền khắp nơi. Thông tin tốt lành này đến với ngư dân vùng biển Quảng Trị đúng vào thời điểm tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển khiến không chỉ làng biển mà người dân các địa phương trong tỉnh đều rất phấn khởi. Hai ngày qua tại Cảng cá Cửa Việt rất nhiều người dân ở các địa phương lân cận đã đến chứng kiến, chung vui và trực tiếp xuống tàu mua những con cá còn tươi xanh về chế biến thực phẩm.

Đàn cá “khủng” xuất hiện ở vùng biển truyền thống mà bà con ngư dân trong tỉnh thường đánh bắt, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 7 hải lý minh chứng biển đã hồi sinh. Kể về chuyến biển bội thu khi tàu vừa cập bến, anh Tuấn cho hay: “Tối 10/3 tàu tôi bắt đầu nhổ neo. Sau một ngày lênh đênh trên biển thì đến khoảng 20 giờ ngày 11/3 tàu tôi phát hiện một đàn cá bè xước qua máy dò ngang. May mắn lúc này trời êm, biển lặng nên chúng tôi nhanh chóng nắm được hướng đi của đàn cá, bắt đầu bỏ bìa lưới và không ngờ đã vây được đàn cá bè xước rất lớn. Phải đến 10 giờ sáng 13/3 chúng tôi mới đánh bắt hết số cá thu vào lưới lên tàu”.

Để kịp đưa cá vào bờ, anh Tuấn hợp đồng thêm 10 tàu cá khác trung chuyển cá vào bờ với tất cả 11 chuyến. Tổng số cá thu được từ mẻ lưới trên 150 tấn. Đến 14 giờ ngày 13/3, toàn bộ số cá trên cập cảng Cửa Việt và được thương lái đang thu mua cá với giá 40 - 50 ngàn đồng/kg. Với giá này, sau 2 ngày đi biển tàu anh Tuấn thu được trên 6 tỷ đồng. Chưa bao giờ những ngư dân trên tàu cá anh Tuấn lại lao động miệt mài như những ngày qua. 2 ngày 2 đêm cả chủ tàu lẫn thuyền viên đều thức trắng và liên tục nối nhịp nhau bắt cá từ lưới đưa vào khoang tàu. Có vẻ ai cũng mệt mỏi vì lao động quá sức nhưng niềm vui vẫn hiện hữu trên từng khuôn mặt rám nắng.

Tàu vừa cập bến, mọi người đã rôm rả kể về chuyến đi biển ấn tượng mình vừa trải qua. Làm nên chuyến biển khơi thành công trên, ngoài sự may mắn, các bạn thuyền trên tàu đều khẳng định là nhờ kinh nghiệm đi biển của thuyền trưởng. Thuở nhỏ, anh Tuấn từng theo cha ngày ngày ra biển trên chiếc ghe nhỏ chông chênh. Với anh, lúc đó đi biển chỉ đơn giản vì kiếm kế sinh nhai, với lại nếu không đi biển thì không biết làm nghề gì kiếm sống. Nhưng rồi, tình yêu biển được bồi đắp, lớn dần theo những chuyến ra khơi. Anh Tuấn bắt đầu dành dụm, tích góp để nâng dần công suất tàu từ 90 CV lên 134 CV rồi 360 CV và nay là 460 CV. Từ chỗ chỉ đánh bắt gần bờ, nay anh Tuấn đã vươn đến những vùng biển xa của Tổ quốc như Trường Sa, Hoàng Sa…

Đi biển nhiều, anh Tuấn tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và tường tận từng luồng đi trên biển. Vì vậy, khi gặp đàn cá bè xước khổng lồ này, anh Tuấn đã điều khiển được hướng con tàu theo đón đúng hướng cá để vây bủa. Cùng với đó là nhờ trang thiết bị, máy móc trên tàu vừa được trang bị, nâng cấp theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Ngoài nâng công suất máy, trang bị thiết bị định vị vệ tinh, máy dò ngang, tàu anh Tuấn vừa sắm lại toàn bộ ngư lưới cụ hiện đại. Vì vậy, mẻ lưới anh Tuấn và các thuyền viên của mình bủa xuống đã “hốt” trọn đàn cá bè xước, thu hiệu quả lớn. Mẻ cá bè xước mà tàu anh Tuấn đánh được lần này là mẻ cá lớn nhất từ trước đến nay ngư dân Quảng Trị khai thác được.

Trúng mẻ cá lớn đúng vào thời điểm các địa phương ven biển tích cực khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển càng tiếp thêm niềm tin để ngư dân vươn khơi, bám biển. Chuyến biển thành công từ tàu anh Tuấn đúng vào thời điểm chuẩn bị bước vào vụ cá Nam mang những dự cảm tốt lành cho ngư dân Quảng Trị trước một vụ biển mới.

Lâm Thanh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang