• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Bình: Mùa tôm hùm trúng lớn

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 07/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Năm nay, người nuôi tôm hùm lồng ở xã Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) trúng lớn nhờ tôm được giá, tỷ lệ hao hụt thấp. Nhờ đó, người dân xã đảo đón Tết sung túc, đầm ấm hơn.

Đến đảo Bình Ba (xã Cam Bình) những ngày này, trong từng xóm nhỏ trên đảo, người ta kháo nhau chuyện nhà này xuất bán tôm lãi tiền tỷ, nhà kia kiếm được vài trăm triệu đồng sau một vụ nuôi.

Người dân vui mừng khi thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi tôm hùm

Ông Diệp Chân Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình, một trong những hộ nuôi tôm ở thôn Bình Ba Tây cho hay: “Gia đình tôi thả nuôi 10 lồng tôm hùm xanh với tổng cộng 3.000 con, vừa rồi xuất bán hết được hơn 600 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng. Không riêng gia đình tôi, các hộ nuôi tôm khác trong thôn, xã đều có lãi khá cao trong vụ nuôi năm nay”. Cũng theo ông Hùng, trước đây người dân chủ yếu nuôi tôm hùm bông nhưng hiện nay tôm hùm xanh (có giá thấp hơn tôm hùm bông) là đối tượng nuôi chủ đạo. Sở dĩ có sự thay đổi này là do tôm hùm xanh dễ nuôi hơn, ít bị biến động giá và chi phí đầu tư, thời gian nuôi ít hơn tôm hùm bông.

Ông Nguyễn Văn Quang, ở thôn Bình Ba Đông vui mừng cho hay, năm nay, tuy tình hình thời tiết bất lợi, nhất là nắng nóng, mưa lũ kéo dài nhưng tôm hùm nuôi lồng bè ở Cam Bình vẫn an toàn. Gia đình ông thả nuôi chủ yếu là tôm hùm xanh, với 55 lồng tổng cộng 16.500 con tôm giống, tiền đầu tư con giống và thức ăn, nhân công trong 8 tháng khoảng hơn 3 tỷ đồng. Vừa qua, ông đã xuất bán tôm gần hết, thu được hơn 3,6 tỷ đồng, lãi hơn 600 triệu đồng. Cũng theo ông Quang, thời gian qua, giá tôm hùm có chút biến động, thấp nhất là thời điểm tháng 6, tháng 7-2016 giá rớt xuống 600.000 đồng/kg, sau đó giá tôm thịt tăng lên, hiện nay 750.000 đồng/kg nên người nuôi thu lãi khá; hộ nuôi nhiều thu lãi đến 5 - 7 tỷ đồng, hộ nuôi ít cũng kiếm được gần trăm triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình, toàn xã có 1.300 hộ thì có đến 95% hộ nuôi tôm hùm lồng bè, với số lồng nuôi lên đến 4.600 lồng. Vụ nuôi vừa qua, người dân xuất bán 200 tấn tôm thịt, trong đó khoảng hơn 70% là tôm hùm xanh; tỷ lệ hao hụt trong vụ nuôi năm 2016 cũng thấp chỉ khoảng 10%. Hiện nay, bà con đang tiếp tục thả nuôi vụ mới.

Năm nay, tôm hùm thắng lớn, hứa hẹn mang đến cái Tết sung túc cho nhiều gia đình ở địa phương. Tuy nhiên, người nuôi vẫn lo lắng bởi nghề nuôi tôm hùm lồng ở Cam Bình tuy đã được quy hoạch vùng nuôi nhưng vẫn khá bấp bênh do chưa chủ động được nguồn giống; giống tôm hùm bông, tôm hùm xanh phụ thuộc hoàn toàn vào khai thác tự nhiên hoặc nhập khẩu. Bên cạnh đó, hầu hết người nuôi tôm “tự bơi” trong việc tìm mua giống, phòng chống dịch bệnh, tiêu thụ thì phụ thuộc vào thương lái…

Ông Nguyễn Ân chia sẻ: “Chính quyền địa phương đang được các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ để xây dựng thương hiệu tôm hùm Bình Ba; qua đó nâng cao giá trị con tôm hùm. Một khi thương hiệu tôm hùm Bình Ba được xây dựng thành công, chính quyền và người dân xã Cam Bình sẽ bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình, qua đó phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm lồng ở địa phương”.

Trên các đảo Bình Ba, Bình Hưng không khí Tết đã rộn ràng. Năm nay, Tết như đến Cam Bình sớm hơn, sung túc hơn nhờ một mùa tôm hùm thắng lợi.

HẢI LĂNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang