• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Đông Minh phấn đấu giành thắng lợi vụ tôm xuân hè

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 07/03/2017
Ngày cập nhật: 14/3/2017

Ngay từ đầu vụ, HTX đã tổ chức nạo vét mương máng, đầu tư sửa chữa hệ thống cống đã xuống cấp, bảo đảm hệ thống thủy lợi được vận hành phù hợp với từng giai đoạn sản xuất. Chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm túc tuân thủ mùa vụ.

Bơm nước vệ sinh môi trường ao nuôi ở Đông Minh.

Vụ tôm xuân hè năm nay, xã Ðông Minh (Tiền Hải, Thái Bình) phấn đấu nuôi thả hơn 100ha. Chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực chỉ đạo, đề ra các giải pháp thiết thực cho các hô nuôi bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho một vụ sản xuất thắng lợi.

Năm 2016 là năm có nhiều khó khăn đối với các hộ nuôi tôm của xã Ðông Minh, trong đó có dịch bệnh đốm trắng trên tôm xảy ra từ ngày 28/4 - 2/6. Mặc dù chính quyền địa phương đã tập trung phối hợp với ngành chuyên môn xử lý nhưng bệnh đốm trắng vẫn làm hơn 42 hộ nuôi tôm bị thiệt hại nặng nề về kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết, tôm giống bị nhiễm bệnh...

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX SXKD nuôi trồng thủy sản Hải Châu, xã Ðông Minh cho biết: Rút kinh nghiệm từ vụ nuôi trước, HTX đã tham mưu cho UBND xã xây dựng đề án nuôi trồng thủy sản sát với điều kiện thực tế của địa phương. Vụ nuôi thả tôm năm nay, Ðông Minh có nhiều thuận lợi, ngoài hệ thống mương tưới, tiêu do HTX quản lý, hạ tầng cơ sở vùng nuôi trồng thủy sản cũng được các hộ dân từng bước nâng cấp, cải tạo đồng bộ. Ngay từ đầu vụ, HTX đã tổ chức nạo vét mương máng, đầu tư sửa chữa hệ thống cống đã xuống cấp, bảo đảm hệ thống thủy lợi được vận hành phù hợp với từng giai đoạn sản xuất. Chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm túc tuân thủ mùa vụ. Các hộ cần rút nước cải tạo ao theo đúng lịch của HTX đã xây dựng. Thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ như cải tạo ao đầm, chất lượng tôm giống, thuốc thú y thủy sản… Ðối với ao nuôi cần tu sửa bờ ao vững chắc, làm tốt việc cải tạo, xử lý đáy ao bằng hóa chất và chế phẩm sinh học, tuân thủ thời gian phơi ao. HTX thường xuyên tuyên truyền trên Ðài Truyền thanh xã về lịch thời vụ đến các hộ nuôi tôm trên địa bàn. Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật cải tạo ao đầm, chọn giống, kỹ thuật nuôi nhằm giúp người nuôi kiểm tra, chọn tôm giống sạch bệnh, chăm sóc và quản lý tốt môi trường ao nuôi. Ðặc biệt, các hộ nuôi tôm cần phải tuân thủ các khuyến cáo kỹ thuật của HTX trong việc lựa chọn giống vì chất lượng giống có ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển, năng suất tôm nuôi. UBND xã còn phối hợp với ngành chuyên môn kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc thú y, hóa chất, yêu cầu bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản. Khuyến cáo các hộ nuôi tôm căn cứ diện tích, mực nước thả mật độ 70 - 80 con/m2 đối với tôm thẻ công nghiệp, 8 - 12 con/m2 tôm sú quảng canh..

Thời điểm này, xuống các vùng nuôi trồng thủy sản, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân đang lấy nước vào ao, gia cố bờ, cống ao, rắc vôi khử trùng...

Ông Ðinh Hữu Hán, thôn Minh Châu chia sẻ: Nuôi tôm mang lại giá trị kinh tế cao. Ðể có mùa vụ thắng lợi, yếu tố quan trọng là các hộ dân cần phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, có biện pháp xử lý khi phát hiện tôm bị nhiễm bệnh. Ðến thời điểm này, tôi đã hoàn thành việc cải tạo 3 ao, diện tích 1.200m2 chuẩn bị đến tiết Thanh minh sẽ xuống giống vụ tôm mới.

Ông Bùi Thẩm Phán, thôn Thanh Lâm cho biết: Ðể nuôi tôm đạt hiệu quả cần gia cố bờ bao, tránh rò rỉ nước, bảo đảm độ pH môi trường ao nuôi. Trước khi thả cần dùng men vi sinh để xử lý đáy để ổn định môi trường nước. Gia đình tôi tích cực tham dự các lớp tập huấn về cách phòng, chống bệnh cho tôm của HTX, qua đó không những học về kỹ thuật mà còn được cán bộ chuyên môn giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong quá trình nuôi trồng thủy sản.

Mục tiêu của Ðông Minh trong vụ xuân hè năm 2017 là phấn đấu thả 12 triệu con tôm thẻ, 2 triệu con tôm sú, sản lượng đạt trên 145 tấn. Với sự chuẩn bị chu đáo của các hộ nuôi cùng sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và HTX, tin rằng Ðông Minh sẽ giành một vụ tôm thắng lợi toàn diện.

Mạnh Thắng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang