• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Giá cá tra nguyên liệu tăng cao

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 10/03/2017
Ngày cập nhật: 12/3/2017

Cá tra nguyên liệu và cá tra giống đều tăng giá kỷ lục.

Trong khoảng tuần qua, toàn tỉnh Bến Tre đã thu hoạch hơn 2.680 tấn cá tra nguyên liệu. Cá loại I (khoảng 0,8kg/con) ở mức giá từ 24,5 - 25,4 ngàn đồng/kg. Đây là giá cao trong khoảng 7 năm qua.

Qua nhiều người nuôi được biết, với mức giá như hiện tại có lãi từ 4.500 - 5.500 đồng/kg. Cánh thương lái ráo riết gom hàng, thậm chí còn hỗ trợ người nuôi thu hoạch “xổm” trong các ao nuôi chưa đủ ngày thu hoạch. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường trong thời gian gần đây nên cá thường xuyên mắc các bệnh gan thận mủ, xuất huyết, trắng gan và mang, nhiều nhất là bệnh bong bóng nên tỷ lệ hao hụt luôn ở mức 20 - 45% số cá giống thả nuôi. Đối với các ao, cá phát bệnh sau khi đạt trọng lượng từ 0,3kg/con trở lên thì người nuôi lãi không nhiều.

Cùng với việc giá cá tra nguyên liệu tăng, giá cá giống hiện cũng ở mức kỷ lục. Cụ thể cá tra giống từ 40 - 70 con/kg, giá từ 56,6 - 76,5 ngàn đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm 2016, giá cá giống kích cỡ này chỉ khoảng 20 ngàn đồng/kg.

Thông tin từ Phòng Quản lý nuôi thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản Bến Tre, tuy người nuôi phải mua cá giống với giá cao nhất từ trước đến nay nhưng lượng hàng cung cấp vẫn không đủ. Hiện các trại giống trên địa bàn tỉnh sản xuất được khoảng 26 triệu con cá giống/năm, chỉ cung cấp đủ khoảng 6% nhu cầu thả nuôi. Nguyên nhân do nhiều năm qua, giá cá tra giống luôn ở mức thấp hơn giá thành sản xuất nên nhiều trại sản xuất giống trong và ngoài tỉnh đã đóng cửa hàng loạt.

Diện tích mặt nước nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh hiện vẫn ổn định ở 770ha, năng suất bình quân khoảng 225 tấn/ha/năm. Hơn 95% diện tích cá nuôi là vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp có nhà máy chế biến và xuất khẩu. Đây là nguyên nhân mà diện tích nuôi cá vẫn ổn định trước những biến động về giá của thị trường trong những năm qua.

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra cho biết, giá cá xuất khẩu không tăng nhưng do muốn có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất cho các đơn hàng trước đó cộng với việc kích thích người nuôi nên buộc họ phải tăng giá thu mua cá nguyên liệu.

Thái Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang