• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cá sấu xuống thấp, người nuôi điêu đứng

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 09/03/2017
Ngày cập nhật: 11/3/2017

Hơn 1 năm nay, giá cá sấu trên thị trường tuột dốc, trong khi giá con giống, thức ăn vẫn còn cao, làm không ít hộ nuôi cá trong tỉnh Cà Mau chịu cảnh "bán không được, nuôi tiếp cũng không xong".

Theo nhiều hộ nuôi cá sấu ở huyện Đầm Dơi, đây là thời điểm giá cá sấu xuống thấp nhất từ trước đến nay. Cụ thể, giá cá sấu được thương lái thu mua tại chuồng chỉ còn 60.000-70.000 đồng/kg (loại nhất cá từ 15-18 kg/con), 50.000-60.000 đồng/kg (loại nhì cá từ 20 kg/con trở lên) có khi giá xuống thấp tới mức 40.000 đồng/kg.

Cá sấu quá lứa nằm chờ bán.

Nông dân "vỡ mộng"

Mức giá này hoàn toàn trái ngược với dự đoán và kỳ vọng của người nuôi. Bởi trước đó cá sấu loại nhất có giá 220.000-250.000 đồng/kg, loại nhì có giá 200.000-220.000 đồng/kg. Không những vậy, khó khăn chồng chất trong khi giá cá sấu giảm liên tục thì giá cá mồi không giảm, giá cá phi mồi 12.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Siệu, ấp Tân Phước, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi bức xúc: "Mới nuôi vụ đầu tiên, tôi nuôi 100 con được 15 tháng, hiện mỗi con cá cân nặng khoảng 12-15 kg, chuẩn bị xuất bán. Giờ đây tôi không biết phải liệu thế nào bởi bán thì lỗ, còn neo lại rủi ro nhiều, chi phí thức ăn quá đắt đỏ, mà lưu lại chuồng thì cá càng lớn giá càng rẻ hơn".

Cứ như vậy, người nuôi cá sấu chẳng thiết tha gì đến việc mở rộng thêm mô hình. Mới xây chuồng giờ lại bỏ chuyển sang mô hình khác, ông Siệu cũng tiếc vì đầu tư ban đầu chi phí rất cao nuôi tiếp chắc chắn sẽ lỗ nặng. "Xong vụ này tôi chuyển sang làm mô hình sản xuất mới xem thế nào”, ông trãi lòng.

"Tôi thả nuôi 600 con cá sấu con được 6 tháng, hơn 100 con cá sấu đang chuẩn bị xuất chuồng nhưng giá cả như vầy chẳng biết lấy tiền đâu bù lỗ. Bây giờ tôi chẳng biết tính sao", ông Võ Văn Điền, ấp Tân Phước, xã Tân Đức than thở.

Lúc này, nhiều hộ nuôi cá sấu trong địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Đầm Dơi nói riêng, đang đứng trước tình thế "tiến thoái lưỡng nan", bán thì lỗ nặng, giữ lại nuôi tiếp chờ giá thì lo cá quá lứa, càng bị thương lái ép giá, lại phải tốn khoản chi phí mua thức ăn cho cá.

Thị trường mù mờ

Theo lý giải của những hộ nuôi cá sấu giá liên tục sụt giảm, phần do cung vượt cầu, phần do phía Trung Quốc hạn chế nhập khẩu. Ngoài ra, cá sấu giảm giá mạnh còn là do người nuôi lo sợ giá xuống thấp hơn nên bán tháo, càng tạo cơ hội cho thương lái Trung Quốc bắt tay với giới thu gom ở địa phương ép giá.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Đức Ngô Tấn Đạt cho biết: “Hiện tại cá sấu vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định, trong khi lượng hàng tiêu thụ trong nước chỉ chiếm số ít trên tổng đàn hiện có, do đó giá cả phụ thuộc chính vào thương lái quyết định”.

Cục trưởng Cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau Lê Văn Hải cho biết: “Trước thực trạng giá cá sấu thấp chưa bán được, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã khuyến cáo bà con nông dân thận trọng trong việc nuôi cá sấu, không nên đầu tư nuôi quy mô lớn, cập nhật thông tin giá cả trong nước và thế giới. Ngoài ra, chi cục phối hợp với các ban, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra lại chuồng trại ở các hộ nuôi để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng giá rẻ, bà con lơ là để cá sấu sổng chuồng, gây nguy hiểm cho cộng đồng”.

Từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng nuôi cá sấu khá ổn định. Toàn tỉnh có khoảng 705 hộ đăng ký nuôi cá sấu với tổng đàn khoảng 45.000 cá thể; có gần 13.000 cá thể được xuất bán.

Việt Mỹ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang