• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá cá bớp giảm mạnh, người nuôi gặp khó khăn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 8/1/2017

Hiện tại, giá cá bớp giảm mạnh khiến các hộ nuôi ở đảo Hòn Chuối (Cà Mau) gặp nhiều khó khăn.

Nhiều bè nuôi cá bớp đến thời hạn cho thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua. Người nuôi cá phải cho ăn cầm chừng để chờ giá cá lên.

Những năm gần đây, mô hình nuôi cá bớp bằng lồng bè tại đảo Hòn Chuối (thuộc thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cá bớp có thời gian sinh trưởng đến khi thu hoạch khoảng 8 tháng, với trọng lượng từ 7-8 kg, phù hợp với môi trường biển ở đảo Hòn Chuối.

Mọi năm, trước Tết Nguyên đán, giá cá bớp thương phẩm có thời điểm lên đến 170.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 80.000 - 100.000 đồng/kg. Ðối với con giống, ngư dân phải mua từ các tàu đánh bắt hải sản, nay cũng trở nên khan hiếm.

Chị Trương Hồng Mơ, người dân ở Hòn Chuối, cho biết: “Tôi nuôi cá bớp 3 năm, chưa năm nào cá rớt giá như năm nay. Trong bè còn hơn 500 con, bán ra thì lỗ cả trăm triệu, mà cho ăn cầm chừng thì cũng lỗ, thương lái không mua. Nhiều hộ treo lồng bè, vào bờ tìm việc khác”.

Cá bớp rớt giá còn 80.000-100.000 đồng/kg.

Trong khi giá cá bớp thương phẩm giảm mạnh thì giá cá mồi làm thức ăn cho cá bớp lại tăng hơn 2.000 đồng/kg so với năm trước. Mỗi kí-lô-gam cá mồi có giá từ 6.000-8.000 đồng, trung bình mỗi lồng bè nuôi 1.000 con cá bớp, mỗi lần cho ăn từ 250-300 kg cá mồi. Chi phí mỗi lần cho cá ăn trên 2 triệu đồng.

Ông Lê Văn Phương, Giám đốc HTX Nuôi cá bớp đảo Hòn Chuối, cho biết: “Tôi nuôi 2.000 con trong lồng bè. Mỗi ngày, chi phí thức ăn trên 4 triệu đồng. Với giá cá hiện giờ mà bán thì lỗ từ 300 triệu đồng trở lên. Hiện tại các hộ dân trên đảo Hòn Chuối sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá bớp, nếu giá cá không tăng trở lại thì coi như dân trắng tay”.

Hiện ở Hòn Chuối có 46 hộ dân nuôi cá bớp, với 297 lồng. Cá bớp là một trong những mặt hàng có giá trị, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Năng suất đạt 2 tấn/lồng/năm.

“Cá bớp là loài thuỷ sản chủ lực của ngư dân nơi đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình trạng cá chết ở các tỉnh miền Trung, khiến giá cá giảm mạnh, làm cho các hộ dân nuôi cá bớp lồng bè ở Hòn Chuối gặp nhiều khó khăn. Mặc dù người dân đã thành lập tổ hợp tác, tập hợp những người nuôi cá bớp hỗ trợ nhau về con giống, kỹ thuật, song, để nghề này phát triển bền vững, rất cần các cơ quan hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho ngư dân. Một khi cuộc sống của ngư dân ổn định, vươn lên thoát nghèo, họ sẽ quyết tâm bám biển, đảo”, ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, kiến nghị./.

Ngọc Huyền

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang