• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khuyến cáo người dân Phú Yên thận trọng nuôi thủy sản

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 07/03/2017
Ngày cập nhật: 8/3/2017

Theo dự báo thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú Yên, từ 6/3 ban ngày trời có nắng, mưa phùn ở vài nơi, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự biến động rất lớn.

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo cần thận trọng khi nuôi thủy sản.

Một vùng nuôi tôm ở Phú Yên

Kết quả quan trắc chất lượng nước tại các vùng nuôi trồng thủy sản cho thấy các chỉ tiêu hóa lý và hàm lượng vi sinh Vibrio spp đều nằm trong ngưỡng cho phép, tuy nhiên một số chỉ tiêu như hàm lượng Fe, hàm lượng NH3, chỉ tiêu PO4, H2S... vượt ngưỡng cho phép.

Do đó, trung tâm khuyến cáo người nuôi trong quá trình thả giống tuyệt đối không cấp lấy nước trực tiếp từ ngoài sông, mương vào ao nuôi, phải cấp nước qua ao lắng và xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi nhằm hạn chế mầm bệnh từ ngoài vào, tăng cường bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi.

Đặc biệt, tại vùng nuôi Vũng Tàu - Hòa Hiệp Nam và nước cấp từ nước giếng khoan - ao đại diện ở Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) có hàm lượng NH3 vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Hệ thống nước ngầm vùng này đang có nguy cơ ô nhiễm tầng nước ngầm. Cần tăng cường sục khí cho ao nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học, cấy men vi sinh định kỳ 1 lần/tuần để ổn định pH (không để pH vượt quá ngưỡng 8,5 sẽ làm tăng tính độc của NH3). Định kỳ siphon loại bỏ chất hữu cơ trong ao nhằm giảm hàm lượng NH3 ở đáy ao.

Nước ao nuôi tôm thẻ - ao đại diện ở vùng Phước Giang - Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) có hàm lượng NO2 vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên có nguy cơ bị ô nhiễm. Người nuôi phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chất lượng nước trong ao, cần xử lý lượng thức ăn thừa, phân tôm và xác sinh vật.

Tại các vùng Mỹ Phú - An Hiệp (huyện Tuy An) có chỉ tiêu PO4 vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên nguy cơ phú dưỡng hóa ở thủy vực và sự phát triển của các loài tảo, vi tảo trong thời gian tới là rất cao, cần xử lý nước định kỳ đối với những hộ đã thả giống, các hộ chưa thả giống cần xử lý nước thật kỹ nhằm giảm PO4 dưới ngưỡng cho phép trước khi thả nuôi. Các hộ nuôi cần kiểm tra các thông số môi trường định kỳ nhằm giúp cho tôm nuôi tránh bị stress.

Tại các vùng nuôi Mỹ Phú - An Hiệp, Phước Long - Hòa Tâm, Phước Giang - Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) và ao đại diện ở Phước Giang có chỉ tiêu H2S vượt ngưỡng giới hạn cho phép. H2S càng độc hơn khi pH hạ thấp (không để pH thấp hơn ngưỡng cho phép 6,5). Tuy nhiên H2S dễ bay hơi nên người nuôi cần tăng cường sục khí và cung cấp oxy cho đáy ao để loại trừ H2S. Tại các vùng nuôi, Mỹ Phú - An Hiệp, Hòa Xuân Đông có hàm lượng TSS vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Tại các vùng nuôi này người nuôi nên sử dụng các loại vôi Zeolite, Diatomite và chế phẩm sinh học để làm trong nước.

Tại vùng nuôi Phước Lý - Xuân Yên (TX Sông Cầu) có hàm lượng DO thấp hơn ngưỡng giới hạn cho phép và hàm lượng TSS vượt ngưỡng cho phép. Vùng nuôi này có nguy cơ tồn đọng nhiều chất hữu cơ, người nuôi cần quản lý tốt lượng thức ăn, không để thức ăn dư thừa. Vùng nuôi trên có nguy cơ thiếu oxy vào sáng sớm nên phát triển nghề nuôi nhuyễn thể bằng hệ thống dây treo ghép xung quanh lồng nuôi tôm hùm nhằm sử dụng thành phần lơ lửng trong vịnh, đồng thời cải thiện môi trường và sử dụng nhuyễn thể làm thức ăn cho tôm hùm.

Tại vùng nuôi Phú Dương - Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) có hàm lượng Vibrio spp tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép, người nuôi cần bổ sung chế phẩm sinh học vào ao nuôi để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

KIM SƠ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang