• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): Xây dựng vùng nuôi thuỷ sản tập trung trên biển

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 06/03/2017
Ngày cập nhật: 7/3/2017

Với vị trí giáp biển, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nuôi theo hình thức lồng bè trên biển. Theo thống kê của UBND TP Cẩm Phả, hiện nay, khu vực nuôi trồng thuỷ sản bằng lồng bè trên biển của địa phương nằm rải rác tại 9 khu vực với tổng số 395 bè. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại khu vực Bến Do, phường Cẩm Trung với 183 bè. Các đối tượng nuôi chủ yếu là cá song, giò, hồng mỹ..., các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như hàu, tu hài. Tuy nhiên, nghề nuôi trồng thuỷ sản trên biển của địa phương đang tồn tại và phát triển theo hướng tự phát, nhỏ lẻ, thiếu tập trung chưa có quy mô lớn để tạo ra sản phẩm hàng hoá đủ lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Không những thế, tại một số vùng nuôi đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng.

Mô hình nuôi cá lồng bè trên biển của gia đình anh Vũ Tiến Nam tại khu vực Bến Do, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả.

Trước thực trạng đó, tháng 10-2016, TP Cẩm Phả đã lập quy hoạch chi tiết nuôi lồng bè tập trung trên biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm tổ chức, sắp xếp lại hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn theo hướng tập trung. Theo đó, sẽ có 5 vùng nuôi tập trung gồm: Khu Vũng Bầu, phường Quang Hanh (75ha); khu Hòn Tổng Mười, phường Cẩm Thuỷ (20ha); khu hòn Cặp Vọ, phường Cẩm Trung (19ha); khu hòn Bọ Cắn, phường Cẩm Bình (29ha); khu đảo Ông Cụ, phường Cẩm Đông (72ha). Tổng diện tích quy hoạch tập trung của 5 khu nuôi là 215ha. Để cụ thể hoá các nội dung trong quy hoạch, ngay sau khi có quyết định phê duyệt, TP Cẩm Phả đã khẩn trương công bố quy hoạch đến các ban, ngành và từng hộ nuôi để nắm bắt thông tin kịp thời. Đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố còn tổ chức công bố công khai các bản vẽ quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống biển panô; định vị toạ độ các mốc giới quy hoạch cố định tại hiện trường và bàn giao mốc giới để quản lý, bảo vệ.

Anh Vũ Tiến Nam, hộ nuôi cá lồng bè tại khu vực Bến Do, cho biết: Qua tuyên truyền, vận động của địa phương, chúng tôi đã nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách, quy hoạch vùng nuôi lồng bè tập trung của thành phố. Cơ bản là mọi người đều đồng thuận với chủ trương của thành phố, tuy nhiên, chúng tôi rất mong chính quyền địa phương nên sắp xếp những vị trí nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ nuôi phù hợp, đảm bảo tàu bè đi lại thuận lợi, vùng nuôi an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, có những cơ chế hỗ trợ trong vài năm đầu khi các hộ di chuyển đến vùng nuôi mới để họ yên tâm, ổn định phát triển sản xuất.

Ông Bùi Duy Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế TP Cẩm Phả, cho biết: Để xây dựng vùng nuôi lồng bè tập trung trên biển, TP Cẩm Phả vừa xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch chi tiết nuôi lồng bè tập trung trên biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tiến độ đến tháng 6-2017, thành phố sẽ phấn đấu cho di chuyển, sắp xếp các hộ nuôi vào vùng quy hoạch. Hiện tại, địa phương đang khẩn trương xây dựng và ban hành quyết định về quy định quản lý, khai thác, sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thuỷ sản theo quy hoạch; xây dựng phương án di chuyển, sắp xếp các hộ nuôi; tập trung tuyên truyền đến từng hộ nuôi về thông tin quy hoạch, hoạt động quản lý, khai thác. Song song với đó, thành phố cũng đang tiến hành rà soát, tiếp nhận đơn xin giao, cho thuê mặt nước để thẩm định, phân loại... Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố sẽ chủ động đối thoại với các hộ dân nhằm tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho các hộ di chuyển đến vùng nuôi tập trung an toàn, yên tâm sản xuất.

Phạm Tăng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang