• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi tôm bằng nhà bạt giữa lòng thành phố

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 01/03/2017
Ngày cập nhật: 2/3/2017

Chỉ trong vòng 2 năm, vừa mày mò, vừa áp dụng thử nghiệm mô hình nuôi tôm bằng nhà bạt, anh Đinh Thái Minh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đạt Minh Hà (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có thể tự hào khi 2 ao tôm có diện tích 2.000m2 của mình lại cho thu hoạch tới 3 tấn tôm/vụ, đem lại doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Anh Đinh Thái Minh đang cho dung dịch chứa vi sinh xuống ao xử lý nước trước khi bơm vào khu vực ao nuôi tôm.

Trong giới nghiên cứu khoa học công nghệ của tỉnh, cái tên Đinh Thái Minh đã được nhiều người biết đến, bởi anh chính là người đã phát minh và được cấp bằng sáng chế độc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ cho 2 sản phẩm “Khung bạt che xe vận tải” và “Hệ thống khung bạt che than cho xà lan 1.000 tấn, kho bãi” được ngành Than áp dụng từ năm 2014. Hai sản phẩm này đã đem lại tác dụng rất lớn đối với môi trường xung quanh những khu vực khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh vì làm giảm thiểu được sự ô nhiễm của bụi than trong quá trình vận chuyển; đồng thời giúp bảo vệ, tránh thất thoát than cho các công ty.

Tiếp nối thành công đó, với mong muốn giúp ích cho những nông dân nuôi trồng thuỷ sản ven bờ có được một giải pháp hữu hiệu để đạt hiệu quả và năng suất cao hơn, giảm thiểu những thiệt hại, ảnh hưởng do tác động của thời tiết, anh lại bắt tay vào mày mò, nghiên cứu cải tiến chính sản phẩm khung che bạt của mình áp dụng vào nuôi trồng thuỷ sản mà điển hình như nuôi tôm. Nghĩ là làm, đến năm 2015, anh Minh đã tự bỏ vốn ra thuê lại khu đất rộng 2.000m2 thuộc khu vực quản lý của Lữ đoàn 170 Hải quân tại phường Hà Tu, TP Hạ Long để áp dụng thử nghiệm nghiên cứu của mình. Tại đây, với sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè, anh đã đầu tư 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng có diện tích 500m2/ao với đầy đủ hệ thống khung bạt che phủ do anh sáng chế để thử nghiệm. Bên cạnh đó, anh cũng mày mò tìm hiểu và tạo ra cho mình một phương thức nuôi tôm độc đáo khi áp dụng sản phẩm công nghệ sinh học có tên Probiotic chủng vi sinh 10 luỹ thừa 9 (được phép áp dụng theo Quyết định số 20 của Cục chăn nuôi do Tiến sĩ Triệu Hồng Vân, chuyên gia về vi sinh của Viện Sinh học Kobe, Nhật Bản sản xuất). Với ý chí quyết tâm và sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm trong việc áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, chỉ trong 2 năm nuôi thử nghiệm đã cho kết quả rất khả quan. Trong 2 năm 2015 và 2016, 2 ao tôm của anh canh tác đạt sản lượng 3 tấn/1.000m2, năng suất đạt 50 con/kg và cho thu nhập ban đầu hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, với phương thức nuôi tôm bằng khung bạt che phủ kết hợp với công nghệ vi sinh của anh Minh đã bước đầu cho thấy việc nuôi tôm vào mùa đông rất khả thi, đem lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với các vụ khác trong năm.

Mục sở thị tại khu nuôi trồng của anh Minh mới thấy để đưa từ ý tưởng vào thực tế là cả một quá trình lao động vất vả. Để tiện cho việc theo dõi và chăm sóc tôm, anh quyết định chuyển cả gia đình ra sinh sống tại bãi đất trong căn nhà được dựng lên từ 2 chiếc container. Anh tâm sự: “Mình yêu thích khoa học và hay mày mò sáng chế để làm ra những sản phẩm giúp ích được nhiều hơn cho người dân trong cuộc sống, cũng như sản xuất, kinh doanh. Như ý tưởng tạo ra 2 sản phẩm khung bạt che xe và che xà lan, kho bãi trước đây cũng là do thời đấy mình đi đường thấy các xe đất đá, xe than chạy bụi quá, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và môi trường. Còn bây giờ, mình cải tiến thành quả đó vào sản xuất kinh tế để làm lợi cho bà con nông dân, nếu thành công thì bà con sẽ có thể làm chủ được thời tiết để cây trồng, vật nuôi của mình sinh trưởng dễ dàng, cho năng suất cao”. Anh Minh cho biết thêm: Nuôi tôm bằng phương pháp nhà bạt, các ao nuôi luôn giữ được nhiệt độ ổn định khoảng 22-30 độ C để vi sinh sinh trưởng mạnh, ăn hết các tảo độc và vi khuẩn có hại trong môi trường nước, nhờ đó mà con tôm đảm bảo được sức đề kháng, tăng trưởng đều. Tuy nhiên, để đánh giá mô hình này, sẽ phải nghiên cứu thêm một thời gian nữa để hoàn thiện rồi lập hồ sơ trình Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh thẩm định, đánh giá.

Tin tưởng rằng, những nỗ lực của anh Đinh Thái Minh sẽ có được kết quả tốt và đây sẽ là mô hình giúp người nuôi tôm có thêm cách làm mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lương Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang