• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Khai thác hải sản xa bờ: Ngư dân vẫn gặp khó

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Mặc dù gặp khó khăn nhưng nhiều tàu cá ở TP Tuy Hòa vẫn chuẩn bị vật tư, nhu yếu phẩm để ra khơi khai thác hải sản - Ảnh: ANH NGỌC

Đang là mùa biển mới, nhưng ngư dân trong tỉnh Phú Yên tham gia khai thác xa bờ vẫn gặp khó khăn vì luồng lạch ra vào bị bồi lấp, lao động đi biển thiếu trầm trọng.

Luồng tàu bị bồi lấp, thiếu thợ bạn

Sau khi khơi thông luồng tàu từ cửa biển Đà Diễn vào đến Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), nhiều ngư dân rất phấn khởi vì tàu ra được biển để đánh bắt chuyến đầu năm. Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông, cho biết: Sau Tết Nguyên đán, nhiều tàu đánh bắt xa bờ ở phường Phú Đông đã lấy tổn xong (vật tư, nhiên liệu, nhu yếu phẩm đã chuyển lên tàu), nhưng do luồng tàu bị bồi lấp nên không thể ra khơi. Mặc dù đã trễ so với con nước khoảng 3-5 ngày, nhưng việc khơi thông được luồng tàu tạo điều kiện cho tàu thuyền ra biển an toàn nên hầu hết ngư dân rất phấn khởi. Ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông, cho biết: Việc tàu cá bị mắc cạn là nỗi ám ảnh lớn đối với ngư dân chúng tôi hàng năm, vì hậu quả thiệt hại rất lớn. Đến ngày 21/2, việc khơi thông được một luồng vào Cảng cá Đông Tác rộng khoảng 40m, sâu khoảng 3-3,5m đã giúp cho hơn 240 tàu cá đang neo đậu tại đây ra khơi đánh bắt hải sản.

Mặc dù tàu cá đã ra được biển để thực hiện chuyến đánh bắt đầu năm, nhưng hầu hết ngư dân ở phường Phú Đông vẫn còn lo lắng vì luồng tàu này đang bị bồi lấp trở lại. Ngư dân Nguyễn Hữu Phát, chủ tàu cá PY96346TS ở phường Phú Đông, nói: Sau khi ra được biển, tôi đã đưa tàu chạy vào Cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa) để lấy tổn. Vì không phải bạn hàng nên vật tư, nhiên liệu, đá lạnh, nhu yếu phẩm… không thể mua nợ mà giá lại đắt hơn. Trung bình phí tổn mỗi chuyến biển lâu nay khoảng 110 triệu đồng thì chuyến biển này đã tăng thêm gần 10 triệu đồng do giá cả chênh lệch. Nếu ra khơi không gặp luồng cá thì đây là gánh nặng của ngư dân. Còn ở phường 6 (TP Tuy Hòa), nhiều chủ tàu vẫn chưa tìm đủ thợ bạn để thực hiện chuyến biển. Trong khi đó, ngư dân Mai Văn Sáu, chủ tàu cá PY90036TS, cho hay: Mặc dù thời tiết đang có gió mùa đông bắc, biển động, sóng lớn gây bất lợi, nhưng ngư dân chúng tôi vẫn tiếp tục ra khơi. Hiện đang là đầu mùa khai thác cá ngừ đại dương, luồng cá đang di chuyển tới vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay ngư dân đang gặp khó trong việc tìm thợ bạn đi biển. Nhiều bạn thuyền gắn bó với mình rất lâu, nhưng sau Tết Nguyên đán, họ vẫn chưa muốn đi biển trở lại. Mỗi tàu câu cá ngừ đại dương cần khoảng 7-10 thuyền viên, nhưng nhiều tàu không đủ bạn thuyền nên chưa thể ra khơi.

Cần tiếp tục nạo vét, thông luồng

Ông Lương Luận kiến nghị: Việc nạo vét thông luồng vào Cảng cá Đông Tác vừa qua chỉ là giải pháp tạm thời, vì lượng cát bồi lấp rất lớn, trong khi gió mùa đông bắc đang mạnh, sóng biển rất lớn nên luồng tàu sẽ bị bồi lấp trở lại. Sau 15-20 ngày nữa, số tàu cá ra khơi đợt này quay vào Cảng cá Đông Tác để bốc dỡ cá sẽ gặp khó khăn. Để luồng lạch thật sự thông, ngư dân kiến nghị tỉnh và thành phố tiếp tục triển khai nạo vét để bà con yên tâm đánh bắt hải sản, giúp ổn định cuộc sống. Còn ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, cho rằng: Việc thiếu lao động đi biển hiện nay là một bài toán khó, nhiều chủ tàu chưa biết xoay xở như thế nào. Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ cho ngư dân tham gia khai thác hải sản trên các tàu cá, nhằm thu hút và phần nào giải quyết vấn đề thiếu lao động đi biển như hiện nay. Một số tàu cá vừa đóng mới có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại đã thuê và trả lương cho các thuyền viên theo tháng chứ không còn kiểu ăn chia theo sản lượng khai thác như lâu nay. Các chủ tàu khai thác xa bờ cũng cần tính toán lại và nên thuê lao động trả lương theo tháng thì mới thu hút được bạn đi biển.

Mới đây, UBND tỉnh đã xin ý kiến về việc nạo vét, khơi thông luồng lạch khu vực bên trong cửa biển Đà Diễn và Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý. Tuy nhiên, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh triển khai nạo vét phải đúng quy định, đồng thời thông tin rộng rãi về chủ trương, mục đích nạo vét, khơi thông luồng lạch để nhân dân biết, giám sát việc thực hiện. Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Việc khơi thông luồng lạch là rất cần thiết để giúp tàu thuyền ra vào cửa Đà Diễn cũng như Cảng cá Đông Tác được an toàn. Nếu tỉnh giao cho thành phố làm chủ đầu tư thì UBND TP Tuy Hòa sẽ triển khai sớm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân.

Mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Phú Yên là mỗi năm đạt khoảng 53.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 5.000-6.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách phát triển thủy sản theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc. Tỉnh khuyến khích ngư dân đóng tàu mới, nâng cấp tàu cá, từng bước đổi mới công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Tri Phương

ANH NGỌC - LỆ QUYÊN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang