• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người chọn con ếch “làm đầu cơ nghiệp”

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị, 06/01/2017
Ngày cập nhật: 7/1/2017

“Triệu phú nuôi ếch” là biệt danh mà người dân xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội đặt cho anh Nguyễn Văn Kết - chủ trang trại nuôi ếch.

Chọn con ếch để làm giàu

Xã Bắc Phú quê anh Kết là một vùng thuần nông, ngoài cấy lúa người dân nơi đây chỉ có chăn nuôi thêm con lợn, con gà hiệu quả kinh tế thấp. Thấm thía cái nghèo từ nhỏ, anh Kết quyết tâm tìm cách làm giàu trên quê hương. Năm 2006, khi vừa tròn 24 tuổi anh bắt tay vào thực hiện ước mơ. Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ thịt ếch khá cao của thị trường, lại là mô hình mới rất có tiềm năng, anh Kết đã chọn con ếch làm “con vật đầu cơ nghiệp”. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm, nên việc chăn nuôi hai loại ếch thịt và ếch giống của anh gặp khá nhiều khó khăn, ếch thường hay mắc bệnh và chậm lớn. Không nản chí, anh tìm hiểu, học hỏi kiến thức trên báo chí, qua mạng xã hội và đi tham quan học tập các chủ trang trại quanh vùng.

Anh Nguyễn Văn Kết giới thiệu bể nuôi nòng nọc của gia đình.

Hiện nay, trang trại nuôi ếch của anh Kết được quy hoạch khá khoa học. Phần nuôi ếch bố mẹ được xây kiên cố bằng bể xi măng. Sát bên cạnh, anh bố trí ao nuôi cá để cá tận dụng lượng phân do ếch thải ra. Khu vực nuôi nòng nọc được bố trí riêng biệt. Anh Kết cho biết, có nhiều mô hình nuôi ếch, nhưng anh chọn nuôi ếch trong bể xi măng và lót bạt. Ưu điểm của mô hình này là tận dụng được diện tích, dễ quản lý, theo dõi quá trình phát triển của ếch. Mặt khác, dễ vệ sinh, phòng chống bệnh tật, phòng chống được con vật khác ăn thịt ếch. Bể nuôi có tuổi thọ dài, ít phải tu sửa…Việc chăm sóc ếch cũng khá đơn giản, hàng ngày chỉ cần kiểm tra, quan sát các hoạt động của ếch để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp bị bệnh. Thường xuyên bổ sung vitamin, men tiêu hóa, thuốc kháng sinh liều nhẹ vào khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cho ếch.

Thành quả

Nhờ lòng quyết tâm, ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nên ếch của gia đình anh Kết luôn có chất lượng cao. Anh Kết cho biết, mùa sinh sản của ếch là từ tháng 3 đến tháng 6. Để có năng suất cao, cần phải chọn những cặp ếch bố mẹ khỏe mạnh, hàng ngày cung cấp thức ăn đầy đủ và điều độ để ếch đẻ sai. Trung bình mỗi năm ếch đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 200 – 300 con. Đối với ếch thương phẩm có thời gian nuôi từ 3 – 4 tháng, mật độ trung bình từ 100 – 150 con/m2. Thức ăn của ếch chủ yếu là thức ăn công nghiệp có lượng đạm cao. Chi phí đầu tư nuôi ếch thương phẩm thấp, trung bình mỗi kilogam ếch mất khoảng 30.000 đồng. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt sẽ cho lợi nhuận khá cao.

Với hơn 5.000 cặp ếch bố mẹ, trang trại của anh là địa chỉ tin cậy cung cấp ếch giống cho hầu hết các tỉnh phía Bắc, mỗi năm 700 vạn ếch giống. Ngoài ra, anh cũng nhận bao tiêu ếch thương phẩm cho bà con nông dân trong vùng khoảng 50 tấn ếch thịt mỗi năm. Trang trại của anh Kết được mở rộng lên 1ha với doanh thu từ việc bán ếch giống, ếch thịt và cá trừ hết chi phí lãi trên 700 triệu đồng mỗi năm.

Ông Dương Văn Quá - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Phú cho biết, ngoài việc làm giàu cho gia đình, anh Kết luôn chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với bà con. Nhờ đó, nhiều người dân nơi đây đã mạnh dạn đầu tư nuôi ếch và cho hiệu quả cao. Nuôi ếch dễ chăm hơn các con vật khác, vốn đầu tư lại ít, đặc biệt rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Đây là mô hình có thể phát triển rộng, tăng thu nhập cho người dân trong vùng. Anh Nguyễn Văn Kết là một điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

NGA NGUYỄN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang