• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên ngao

Nguồn tin: Fistenet, 22/02/2017
Ngày cập nhật: 23/2/2017

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trên ngao nuôi, giảm thiệt hại cho người nuôi, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có Công văn số 195/TY-TS gửi Chi cục Thú y/Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản/Nuôi trồng thủy sản các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển.

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình trạng ngao (nghêu) chết trên diện rộng đã xuất hiện tại một số địa phương như: tỉnh Ninh Bình có khoảng 1.100 ha nuôi ngao chết rải rác tại huyện Kim Sơn; tỉnh Thanh Hóa có 560 ha nuôi tại huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa và Nga Sơn bị chết với tỷ lệ thiệt hại từ 20-90%; tỉnh Nghệ An có 15 ha ngao chết tại thị xã Hoàng Mai với tỷ lệ thiệt hại 30-70%.

Trước tình hình trên, Cục Thú y đã phối hợp với các địa phương thu mẫu xét nghiệm, kết quả không phát hiện tác nhân gây bệnh nguy hiểm (Perkinsus). Tuy nhiên một số chỉ tiêu môi trường vượt ngưỡng giới hạn của Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia: QCVN 10-MT: 2015/BTNMT, QCVN 08-MT: 2015/BTNMT, QCVN 02-MT: 2014/BTNMT như: BOD5, COD và Amoni vượt ngưỡng cho phép từ 1,2 đến 17 lần. Do vậy, nguyên nhân chính được xác định cho đến thời điểm hiện tại là do môi trường.

Khi điều kiện môi trường bất lợi làm ngao giảm sức đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển và gây bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh trên ngao nuôi trong thời gian tiếp theo, giảm thiệt hại cho người nuôi, Cục Thú y đề nghị các cơ quan chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường công phòng chống dịch bệnh theo quy định tại Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi các biện pháp phòng, quản lý vùng nuôi và một số biện pháp xử lý khi ngao nuôi bị chết.

Ngọc Hà

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang