• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kim Sơn (Ninh Bình): Nông dân chuẩn bị cho vụ tôm chính vụ

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 16/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Hiện nay, nông dân nuôi tôm nước lợ trên địa bàn huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đang tất bật cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cho vụ nuôi tôm chính vụ năm 2017. Ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương cũng đang tập trung thực hiện công tác khuyến cáo lịch thời vụ, tập huấn kỹ thuật, quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi… Tất cả đều hy vọng một vụ mùa thắng lợi.

Nông dân huyện Kim Sơn cải tạo ao đầm chuẩn bị cho vụ nuôi tôm năm 2017. Ảnh: Trường Giang

Nuôi tôm, nếu thành công sẽ mang lại giá trị rất lớn về kinh tế. Tuy nhiên, tôm là đối tượng nuôi khó, tính rủi ro cao do thời tiết, dịch bệnh. Sau nhiều năm gắn bó, thành bại với nghề thì hiện nay hầu hết người nuôi tôm nước lợ ở huyện Kim Sơn đã chú trọng hơn đến các yếu tố kỹ thuật trong quá trình nuôi, đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình cải tạo, chuẩn bị ao nuôi.

Ông Đinh Văn Hùng, xóm 2, Kim Trung cho biết: “Qua kinh nghiệm nhiều năm nuôi tôm nên tôi nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải tạo ao, đầm là yếu tố quyết định đến thành công của vụ nuôi. Do vậy, ngay sau khi thu hoạch tôm ở vụ trước, gia đình đã tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao để tẩy rửa chất thải, sau đó bón vôi diệt tạp chất. Hiện tôi đang tiếp tục thực hiện lấy nước để lắng và gây màu, chuẩn bị thả giống vào tháng 4 tới.

Cũng giống như ông Hùng, trên những cánh đồng nuôi trồng thủy sản ở các địa phương như: Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải, hơn 1 tháng nay, người dân đã tập trung huy động máy xúc, máy bơm, các phương tiện… cải tạo ao đầm, nạo vét tu sửa bờ ao, xử lý môi trường nước, chuẩn bị điều kiện cần thiết để thả giống kịp thời vụ.

Trao đổi với ông Đào Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hải, chúng tôi được biết: Xã Kim Hải hiện có gần 500 hộ làm nghề nuôi thủy sản với tổng diện tích nuôi trên 280 ha.

Thực hiện kế hoạch sản xuất chung của huyện, thời gian qua xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ nuôi thủy sản đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao, đầm.

Ngay từ thời điểm trước Tết Nguyên đán, tất cả những đầm nuôi sau khi thu hoạch xong đều được bà con nông dân tháo cạn nước, vệ sinh thu gom rác, rong rêu, cày bừa phơi khô đáy, sau đó rắc vôi bột cải tạo đáy, bờ ao để diệt khuẩn, diệt tạp và ổn định độ pH.

Xã cũng đã huy động kinh phí, nhân lực để tu sửa các cống đầu mối, nạo vét kênh mương chính, phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, tổng khối lượng đào đắp là trên 5.000 m3. Ngoài ra, xã còn phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi cho bà con.

Chúng tôi có mặt tại một lớp tập huấn do Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp & PTNT) tổ chức tại xã Kim Hải. Gần 100 nông dân dự học đều chăm chú lắng nghe giảng viên truyền đạt, phần thảo luận cũng rất sôi nổi, nhiều thắc mắc đã được nêu ra và được cán bộ kỹ thuật giải đáp tận tình.

Trao đổi sau lớp học, chị Trần Thị Ngoãn, xóm 3, Kim Hải cho biết: Tôi nuôi tôm gần chục năm nay rồi nhưng không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm được. Phải cập nhật thông tin liên tục vì hiện nay khoa học kỹ thuật thay đổi rất nhanh.

Cụ thể như ở lớp học này, tôi biết thêm nhiều kiến thức mới như: xu hướng nuôi tôm ao nhỏ; cách xử lý, bổ sung khi thiếu hoặc thừa một số yếu tố hay một số bệnh trên tôm và cách xử lý… Tất cả những kiến thức đó giúp tôi tự tin hơn khi bước vào vụ nuôi mới.

Theo kế hoạch, diện tích nuôi thả tôm vụ 1 của huyện Kim Sơn là trên 2.115 ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú quảng canh cải tiến là 1.995 ha, diện tích nuôi tôm thẻ công nghiệp và bán công nghiệp là 120 ha. Về lịch thả giống, đối với tôm sú (nuôi quảng canh cải tiến và bán công nghiệp) bắt đầu ương giống từ ngày 10-3 đến 4-4 (tức 13-2 đến 8-3 âm lịch) và thả giống nuôi thương phẩm từ ngày 5-4. Đối với tôm thẻ chân trắng (nuôi công nghiệp và bán công nghiệp), bắt đầu thả giống đợt 1 từ ngày 20-4 và thu hoạch vào 15-7.

Để giúp bà con nông dân nuôi thuỷ sản đạt năng suất, hiệu quả cao, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Kim Sơn phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp & PTNT) kiểm soát chặt chẽ chất lượng - vật tư trong nuôi thủy sản.

Tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện vùng nuôi trồng, chất lượng con giống, môi trường, dịch bệnh, chất lượng thức ăn, chất bổ sung thức ăn, chế phẩm sinh học, sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường, thuốc thú y thủy sản ở tất cả các khâu từ sản xuất đến sử dụng.

Tổ chức nhiều đợt tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi tôm cho người dân; tổ chức cho người nuôi tham quan, học tập mô hình nuôi tôm trong và ngoài tỉnh; tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm. Cùng với đó, Sở phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản: Nhìn chung năm nay, việc đầu tư, nâng cấp các đầm nuôi của các hộ dân trong vùng được quan tâm hơn, hệ thống công trình nuôi đã dần đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật. Thời gian tới, để đảm bảo cho vụ nuôi mới thành công, bên cạnh việc chọn mua con giống chất lượng, bà con cần chú ý xuống giống theo lịch thời vụ.

Đồng thời cần có sự gắn kết với ngành Nông nghiệp, cán bộ phụ trách thủy sản ở địa phương để được tư vấn kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Trạm sẽ tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường tại các vùng nuôi trọng điểm với tần suất 1 lần/tuần. Kết quả quan trắc được thông báo trên hệ thống đài truyền thanh để người nuôi tôm chủ động trong việc chọn thời điểm lấy nước, thả giống phù hợp.

Hà Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang