• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kiếm thêm thu nhập từ nghề bắt sò láng, con cháy

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 04/01/2017
Ngày cập nhật: 5/1/2017

Sò láng được gom bán lại cho thương lái - Ảnh: LÊ TRÂM

Hiện nhiều người dân ở các xã Xuân Phương, Xuân Thịnh (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) rủ đi bắt sò láng, con cháy để kiếm thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở Vũng Me (xã Xuân Phương) đi bắt sò láng trên vịnh Xuân Đài, cho biết: Hiện sò láng được thương lái mua với giá 90.000 - 100.000 đồng/kg; mỗi ngày, chúng tôi lặn bắt được 10-12kg, thu nhập khoảng 1 triệu đồng.

Bắt sò láng trên vịnh Xuân Đài gần 5 năm nay, ông Đinh Văn Tấn ở Vũng Dông (xã Xuân Phương), tiết lộ: Việc bắt sò láng có thể làm quanh năm suốt tháng, trừ những tháng quá lạnh. Sò láng sống vùi sâu dưới lớp bùn, nên muốn bắt được, người ta phải lặn sâu 5-7m moi bùn lên. Cái khó của việc bắt sò láng là khi lặn xuống gặp lớp bùn đen, rất khó thấy con sò. Người bắt phải moi bùn rồi mằn trong bùn để tìm ra con sò.

Theo nhiều người chuyên bắt sò láng, loại hải sản này sống trong môi trường tự nhiên, thịt dai, ăn ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Các loại hải sản khác như vẹm đá, cua ghẹ có thời điểm hạ giá, ế hàng, nhưng sò láng bắt được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Tuy nhiên, người làm việc này phải lặn nước ròng rã từ sáng đến trưa nên chỉ có sức trai mới trụ nổi. Hơn nữa, lúc lặn sâu, đôi lúc người bắt sò láng bị con sứa lửa (thường xuất hiện trên vịnh Xuân Đài) quất, người nổi mẩn đỏ phải bỏ về giữa chừng; còn khi moi bùn có lúc gặp đá bén, mảnh chai làm bị thương tay…

Không chỉ bắt sò láng, hiện nhiều người dân ở TX Sông Cầu còn rủ nhau đi bắt con cháy. Cùng một người trong xóm đi ghe ra Vịnh Hòa bắt con cháy, ông Trương Văn Phước cho biết: Tôi đi bắt con cháy theo cách truyền thống, nghĩa là lặn bắt những con cháy bám vào gốc trụ bê tông (khu neo đậu tàu thuyền Vịnh Hòa), gốc cây tre ngâm lâu ngày dưới nước. Trong khi đó, nhiều người hám lợi đã quấn quanh bụng dây chì nặng 5-7kg, lặn sâu trên 10 sải nước (15m) để ngâm mình lâu dưới nước để bắt nhiều con cháy hơn. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm tính mạng, vì nếu bình hơi trục trặc thì ngoi lên không kịp. Ông Bùi Văn Minh ở thôn Từ Nham (xã Xuân Thịnh) chở bao đựng con cháy từ biển Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh) về bán cho thương lái, cho hay: Con cháy được bán với giá 3.000 đồng/kg, mỗi buổi sáng lặn bắt một bao (50kg) về bán cũng có tiền trang trải cuộc sống, nhất là trong những ngày biển động, ngư dân như chúng tôi không thể đi biển được.

Theo ông Võ Tấn Sĩ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu, sò láng ở vịnh Xuân Đài có vỏ bóng loáng, khi luộc hoặc hấp, thịt vừa săn chắc vừa ngọt. Vì nhiều nhà hàng, quán ăn ở địa phương tìm mua đặc sản sò láng, nên người đi bắt sò thu nhập khá. Còn con cháy được người dân bắt bán lại cho người nuôi tôm hùm do vừa qua mưa bão, thức ăn cho tôm khan hiếm.

HOÀI NAM

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang