• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Lộc biển" tháng Giêng

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 14/02/2017
Ngày cập nhật: 15/2/2017

Chuyến biển đầu năm tuy ngắn ngày, thời tiết không tốt, nhưng với giá hải sản cao và ổn định nên mỗi lao động trên tàu cá có thu nhập từ vài triệu đến chục triệu đồng/chuyến.

Ngư dân khẩn trương vận chuyển cá bán cho các thương lái. (ảnh chụp rạng sáng 13-2)

Rạng sáng 13-2 (tức 17 tháng Giêng), nhiều tàu cá của các tỉnh miền Trung cập cảng cá Thọ Quang để bán cá của chuyến biển đầu năm. Theo ghi nhận của chúng tôi, khá nhiều tàu đi biển cho thu nhập cao. Ngư dân Lê Hữu Phượng, thuyền trưởng tàu ĐNa 90765 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vừa cập cảng để bán cá cho các thương lái. Anh Phượng vừa chỉ đạo các thuyền viên bốc cá từ hầm cá lên, vừa vui vẻ cho biết, tàu ra khơi mồng 9 tháng Giêng (âm lịch) với 10 lao động hành nghề lưới rê ba lớp tại ngư trường Hoàng Sa.

Tuy chuyến biển ngắn ngày nhưng trúng nhiều loại cá như: bả trầu, giò, mú và mực. Tàu trở về sau 6 ngày trên biển, trừ phí tổn, mỗi lao động có thu nhập 3 triệu đồng. “Chuyến biển tuy ngắn ngày nhưng do giá cá hiện tại khá cao nên ngư dân có thu nhập. Đây là chuyến biển đầu năm may mắn của các lao động”, anh Phượng chia sẻ.

Ngư dân Huỳnh Thư (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), thuyền trưởng tàu ĐNa 90412 ra khơi từ mồng 6 tháng Giêng. Dự định tàu đi hơn nửa tháng tại ngư trường Hoàng Sa nhưng mới kéo mẻ lưới đầu tiên, tàu anh đã trúng luồng cá ngừ rất lớn.

Do thời tiết xấu nên anh cho tàu tránh gió rồi chạy vào bờ. Rạng sáng 17 tháng Giêng, anh cập cảng để bán cá. Với giá cá ngừ hiện tại 65.000 đồng/kg, cao hơn bình thường, số cá trên tàu anh bán được hơn 200 triệu đồng; trừ chi phí, mỗi lao động thu nhập hơn 10 triệu đồng/chuyến biển đầu năm.

“Đầu năm ra khơi, thời tiết không thuận lợi, gió lớn, sóng cao. Tuy nhiên, tàu tôi may mắn gặp luồng cá ngừ nên trúng “lộc biển”. Các lao động ai nấy rất phấn khởi. Sau chuyến này, chúng tôi cho tàu nghỉ ngơi 2-3 ngày rồi tiếp tục ra khơi”, anh Thư cho biết.

Trở về đất liền giữa tháng Giêng này, trúng đậm nhất là tàu QNg 99439 của ngư dân Nguyễn Văn Yên (ngụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Tàu ông Yên ra khơi hôm 29 Tết với 9 lao động. Đây là chuyến đi biển xuyên Tết dài ngày nhất trong các tàu của miền Trung.

Trở về sau 15 ngày đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, tàu ông mang về đầy khoang cá ngừ, cá thu, cá cam, cá mú. Các lao động trên tàu cho biết, trừ chi phí, mỗi lao động được chia gần 30 triệu đồng. “Xác định đón Tết trên biển nên các ngư dân vui vẻ ra khơi, bởi mong muốn lớn nhất sau chuyến biển là cho thu nhập cao, bảo đảm cuộc sống cho cả tháng Giêng và tháng 2. Khi nhận được khoản tiền lớn trong chuyến biển chừng nửa tháng, anh em thuyền viên chúng tôi rất phấn khởi”, thuyền viên Nguyễn Văn Huy (Mộ Đức, Quảng Ngãi) vui mừng cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau Tết, nhiều tàu cá của các tỉnh miền Trung ra khơi. Có tàu ra khơi vài ba ngày đã vào bán cá với thu nhập từ 3-10 triệu đồng. Hiện nay, các loại cá như cá thu, ngừ, bả trầu có giá cao gần gấp đôi ngày thường. Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, tính từ mồng 10 tháng Giêng đến sáng 17 tháng Giêng, hàng chục tàu cá của các tỉnh miền Trung đã cập Âu thuyền Thọ Quang để bán cá và nghỉ trăng, chuẩn bị cho chuyến biển thứ hai trong năm…

NGỌC PHÚ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang