• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tích cực triển khai công tác bồi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 03/01/2017
Ngày cập nhật: 5/1/2017

Với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành, công tác bồi thường thiệt hại cho nhân dân các địa phương ven biển tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đúng tiến độ đề ra.

Đến ngày 26/12/2016, thực hiện Quyết định số 1880/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, UBND tỉnh đã tạm cấp tổng số tiền trên 233,6 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại. Trong đó, huyện Vĩnh Linh được cấp trên 33 tỷ đồng, huyện Gio Linh trên 81,4 tỷ đồng, huyện Triệu Phong trên 56,7 tỷ đồng và huyện Hải Lăng trên 52,3 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện ở các địa phương cho thấy, các quy trình, thủ tục của công tác bồi thường thiệt hại cho đối tượng là chủ tàu thuyền, thuyền viên lao động trên tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản được thực hiện đúng quy định, đối tượng và công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, phấn khởi trong nhân dân. Người dân sau khi nhận tiền đền bù đều chủ động mua sắm ngư cụ, nâng cấp, hoán cải tàu thuyền và đầu tư các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để ổn định sinh kế, sinh hoạt.

Người nuôi trồng thủy sản ở một số địa phương ven biển đã nhận được tiền bồi thường thiệt hại - Ảnh: HUY NAM

Ông Lê Văn Trung, một ngư dân ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) cho biết: “Ngư dân chúng tôi khi nhận được tiền bồi thường đều thấy phấn khởi bởi đây là sự quan tâm hỗ trợ, động viên rất kịp thời của nhà nước. Với số tiền nhận được, tôi sẽ khẩn trương tu bổ thuyền, sắm mới ngư cụ để ra khơi”. Ngay sau khi hoàn thành chi trả đợt 1, UBND huyện Vĩnh Linh đã triển khai các quy trình, tiến hành thẩm định và phê duyệt danh sách đợt 2 cho đối tượng là chủ tàu thuyền, thuyền viên lao động trên tàu thuyền và chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản và đã được UBND tỉnh tạm cấp trên 61,6 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện chi trả bồi thường.

Bà Nguyễn Triều Thương, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: “Đến thời điểm này, từ số tiền trên 56 tỷ đồng của UBND tỉnh tạm cấp, huyện Triệu Phong đã chi trả hết cho các đối tượng là chủ tàu thuyền, lao động trên tàu thuyền nằm trong danh sách chi trả đợt 1. Hiện nay địa phương đang khẩn trương triển khai các công việc liên quan để sớm thực hiện bồi thường đợt tiếp theo cho các đối tượng bị ảnh hưởng”.

Ông Trương Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh nói: “Huyện Gio Linh đã thực hiện chi trả bồi thường tổng số tiền trên 73 tỷ đồng trong tổng số hơn 81 tỷ đồng được UBND tỉnh tạm cấp. Số chưa chi trả được là do một số tàu thuyền có sự khác nhau giữa công suất thực tế và giấy đăng kiểm. Một số lao động đi làm việc ở nơi khác đang làm các thủ tục ủy quyền nhận tiền và một số lao động kê khai trùng với địa phương khác. Trên cơ sở các quy định, hiện nay huyện đang gấp rút chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan để hoàn thành sớm nhất việc chi trả bồi thường”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi thường thiệt hại cho nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện bồi thường thiệt hại còn nhiều, có khi còn chồng chéo, chưa cụ thể khiến các địa phương gặp nhiều khó khăn cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Một số định giá đền bù chưa phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là những đối tượng mất thu nhập. Năng lực hoạt động của Tổ thẩm định ở một số thôn, khu phố còn hạn chế nên việc thẩm định hồ sơ kê khai, đánh giá thiệt hại còn chậm tiến độ; việc xem xét, xác nhận còn thiếu chính xác và có sự nhân nhượng lẫn nhau. Một số đối tượng nuôi trồng thủy sản khi kê khai đã không trung thực, kê khai tăng diện tích, một hồ kê khai nhiều chủ, hồ đã bỏ nuôi từ lâu nhưng vẫn kê khai thiệt hại; có địa phương diện tích thiệt hại còn lớn hơn diện tích thực tế đã gây nhiều khó khăn cho công tác thống kê, xác minh, thẩm định. Tổng số hàng thủy sản tồn kho sau sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh còn hơn 1.470 tấn và 450 lít nước mắm. Trong đó hơn 140 tấn bị hư hỏng, bốc mùi, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; trên 1.300 tấn chưa có biểu hiện giảm chất lượng nhưng không tiêu thụ được.

Theo ông Huân, để khắc phục những vướng mắc này, Trung ương cần quy định rõ ràng, cụ thể và phù hợp hơn về những đối tượng được kê khai, đền bù, nhất là đối tượng kinh doanh dịch vụ, du lịch ven biển bởi đây là nhóm đối tượng khó xác định, phạm vi rộng, cách hiểu khác nhau giữa các địa phương; bổ sung thêm đối tượng là người lao động phục vụ nuôi trồng thủy sản. Các địa phương cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, hướng dẫn và vận động nhân dân hiểu và thực hiện đúng chính sách của nhà nước về bồi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển…

Để tiếp tục triển khai tốt công tác bồi thường thiệt hại, các ngành, địa phương bên cạnh thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, cần kiểm tra, rà soát lại các đối tượng còn vướng mắc, chưa thống nhất và làm tốt công tác hướng dẫn, đối thoại và giải thích để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Tiến hành thống kê nhóm đối tượng được bổ sung theo chỉ đạo của Chính phủ để tiến hành các quy trình, thủ tục bồi thường theo quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo và quyết định tạm cấp kinh phí bồi thường thiệt hại đợt tiếp theo của UBND tỉnh, các ngành, địa phương phải khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan để thực hiện chi trả bồi thường cho nhân dân trước Tết Nguyên đán. Tiến hành tháo niêm phong và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng thủy sản tồn kho bảo đảm chất lượng, đồng thời tổ chức tiêu hủy, sớm đền bù cho nhân dân đối với những lô hàng không đảm bảo chất lượng.

HUY NAM

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang