• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngư dân bội thu cá trích đầu mùa

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 11/02/2017
Ngày cập nhật: 13/2/2017

Liên tục từ ngày mùng 1 Tết đến nay, ngư dân các xã ven biển của thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đang rất phấn khởi vì bội thu cá trích đầu mùa. Cảng cá Lạch Cờn tấp nập các thuyền đi lộng của ngư dân cập bến với khoang thuyền đầy ắp cá trích.

Cá trích được thu mua ngay trên bờ. Ảnh: Thanh Thủy

Trời còn tờ mờ sáng, thuyền của ngư dân Hoàng Đức Hùng, khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương đã nhộn nhịp công việc gỡ cá khỏi lưới vận chuyển lên bờ. Đó là những mẻ lưới bội thu cá trích. Anh Hùng phấn khởi cho biết, năm nay cá trích xuất hiện sớm hơn mọi năm nên các thuyền giã của ngư dân trong vùng đã đi lộng từ hôm mùng 1 Tết. Thời tiết thuận lợi nên bắt được rất nhiều cá. Thuyền của anh Hùng có 7 lao động, khởi hành lúc 10 giờ trưa, chạy 4 tiếng ra vùng biển giáp Thanh Hóa thì gặp luồng cá trích, sau khi trúng mẻ cá lớn, các ngư dân nhanh chóng quay về bờ để cá có thể tươi nguyên. Xe ô tô của thương lái xếp hàng dài đợi sẵn ở bến để thu mua chở đi các tỉnh bạn. Với 2 tấn cá trích, bán giá 11.000 đồng/kg, chuyến biển này thuyền anh Hùng có thu nhập hơn 20 triệu đồng.

Sát bên thuyền của anh Hùng, thuyền của anh Hồ Văn Chanh, khối Tân Tiến, phường Quỳnh Phương còn trúng đậm hơn với trên 3 tấn cá. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, toàn bộ số cá đã được bán xong. Sau khi nghỉ ngơi xong, những chiếc thuyền chài lại hối hả ra khơi, đều đặn mỗi ngày 1 chuyến.

Thuyền để đánh cá trích hầu hết là thuyền nan, thuyền thúng hoặc có công suất dưới 100CV nên chỉ cần từ 3 - 5 lao động. Mùa này cá trích nhiều vô kể, sau 30 phút buông lưới là có thể có một mẻ các trích. Có những ngày gặp luồng cá trích lớn, cả một vùng biển đặc kín màu nâu sẫm sủi bọt li ti của hàng triệu con cá trích. Khi ấy, các tàu thuyền thường gọi thêm bạn bè đến khai thác. Những đàn cá lớn như thế có khi đánh nửa ngày chưa hết.

Cá trích tươi bán tại bến có giá 11.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Thủy

Hiện, thị xã Hoàng Mai có gần 860 tàu thuyền, trong đó có 315 tàu thuyền tập trung khai thác gần bờ. Mùa này, hầu hết những tàu đi giã đều tập trung khai thác cá trích, cá hố, cá cháo và một số loại cá vặt khác. Mỗi địa phương lại có những nghề cá riêng, vì thế cũng được trang bị những loại lưới riêng phù hợp với việc đánh bắt từng loài. Mùa cá trích thường kéo dài đến tháng 7. Với nhiều ngư dân không có điều kiện đóng tàu lớn thì khai thác cá trích đưa lại chi phí cho những chuyến khai thác cá trích không nhiều. Ngư trường của cá trích thường ở gần bờ, chỉ cần đi chừng mười hải lý là thuyền đã tới ngư trường để khai thác đàn cá.

Theo những ngư dân giàu kinh nghiệm, cá trích đi lộng thường béo hơn cá trích đi khơi dài ngày. Do vậy, cá trích ở Hoàng Mai thường có vị thơm bùi bởi thuyền chỉ đi về trong ngày, cá còn giữ được độ tươi nguyên. Khi kết thúc mùa cá trích, người dân lại chuyển sang việc đánh bắt các loại hải sản khác như cá bạc má, ghẹ.

Thanh Thủy (Đài Hoàng Mai)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang