• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá “đặc sản”

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 26/12/2017
Ngày cập nhật: 27/12/2017

Các loại cá “đặc sản” được người dân lựa chọn đưa vào nuôi nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết cổ truyền.

Người dân Lộc Bình kiểm tra cá nuôi vụ tết

Dù ảnh hưởng các đợt lũ vừa qua, song cá nuôi của hộ ông Nguyễn Cát ở thôn Tân Bình cũng như nhiều người dân ở Lộc Bình (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) không bị thiệt hại. Cá vẩu, cá dìa, chim trắng, chẽm... là đối tượng được người dân chú trọng nuôi phục vụ nhu cầu tiêu thụ ngày tết.

Ông Nguyễn Cát chia sẻ: “Trước đây mới tham gia mô hình thí điểm nuôi cá vẩu và một số loại cá mới, tui rất lo ngại, không biết hiệu quả ra sao vì đối tượng nuôi rất mới. Được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, cộng thêm tự tìm tòi, học hỏi nên chỉ sau 6 tháng nuôi có thể cho thu hoạch. Môi trường nước tại địa bàn khá ổn định, thuận lợi cho các loài cá nên ít dịch bệnh, tỷ lệ sống khá cao. Nuôi một lồng cá vẩu khoảng 200 con, chi phí đầu tư khoảng 30 triệu đồng, thu lãi gấp rưỡi, gấp đôi.

Lộc Bình có nhiều lợi thế nuôi trồng thủy sản (NTTS), trong đó cá nước lợ, ngọt là đối tượng chính. Từ một số mô hình thí điểm ban đầu, đến nay toàn xã có hàng trăm lồng cá các loại, chủ yếu là cá vẩu, cá dìa, kình, hồng, mú, chẽm… Vụ cá nuôi phục vụ nhu cầu tết sắp đến, nhiều hộ nuôi từ 2-3 lồng cá các loại. Vụ cá tết thường tiêu thụ mạnh, lại bán được giá nên ngươi dân có nguồn thu nhập khá.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, thời điểm này, người dân các địa phương đang tích cực chăm sóc các loại cá để kịp thời phục vụ ngày tết. Ngoài một số loại cá nước ngọt như lóc, trắm cỏ, mè, chép… thì các loại cá nước lợ có giá trị kinh tế cao được người dân quan tâm đưa vào để nuôi. Nguồn giống các loại cá chủ yếu mua từ Trại giống Thủy sản Vân Nam ở xã Phú Thuận và một số tỉnh phía Nam.

Cùng với cá vẩu, các mô hình nuôi cá dìa, cá hồng mỹ, cá đối mục, cá mú, lươn đồng, chạch bùn… mang lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân chú trọng nuôi để phục vụ nhu cầu tiêu thụ ngày tết. Theo người dân, so với các loại cá thông thường, việc nuôi cá “đặc sản” không khó. Nhờ chất lượng thịt thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, các loại cá “đặc sản” nói trên được người dân tiêu thụ mạnh. Giá thị trường hiện nay, mỗi ký cá “đặc sản” dao động từ 150-200 ngàn đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho rằng, trước yêu cầu đời sống ngày càng cao, không có con đường nào khác là phải đầu tư nghiên cứu, sản xuất các loại cá “đặc sản”, chất lượng để cung ứng nhu cầu tiêu thụ, nhất là trong dịp tết. Mấy năm gần đây, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu sản xuất thành công nhiều giống thủy sản nhân tạo, có giá trị kinh tế. Ban đầu, chủ yếu là các loại cá ong, dìa, rô phi đầu vuông, bây giờ hàng loạt mô hình nuôi cá mú, cá hồng, cá vẩu, cá hồng mỹ, chim trắng… lần lượt ra đời, mở ra hướng đi mới, nhiều triển vọng cho người dân.

Ông Lê Đức Tấn, cán bộ kỹ thuật của Trại giống Thủy sản Vân Nam, xã Phú Thuận (Phú Vang) thông tin, được thành lập cách đây vài năm, đến nay trại giống cơ bản sản xuất, ương nuôi nhiều loại giống thủy sản có giá trị kinh tế như cá chẽm, mú, hồng mỹ, đối, nâu, dìa... Trong khi tôm chân trắng phần lớn phải mua ở các tỉnh phía Nam thì các loại cá tại trại giống cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Mỗi năm, trại giống sản xuất khoảng 20 triệu con cá giống các loại, đáp ứng khoảng 60-70% nhu cầu thả nuôi trên địa bàn tỉnh.

Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Minh Đức nhận định, qua các vụ nuôi cho thấy, các loại cá “đặc sản” rất thích hợp với nguồn nước, môi trường vùng đầm phá Tam Giang-Cầu Hai nên đạt năng suất, hiệu quả kinh tế. Mặc dù bước đầu thành công các mô hình nuôi cá “đặc sản”, song người dân còn thiếu mạnh dạn đầu tư quy mô lớn nên sản phẩm chủ yếu tiêu thụ nội địa, xuất bán ở các tỉnh khác chưa nhiều. Trong khi, hệ thống đầm phá Tam Giang-Cầu Hai-Lăng Cô rộng lớn, có nhiều lợi thế phát triển NTTS.

“Người nuôi phải ý thức, thường xuyên tìm hiểu thị trường, liên kết với các nhà hàng, khách sạn, các lái buôn, đại lý thu mua thủy sản để hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Mở rộng quy mô sản xuất, cộng với thị trường tiêu thụ ổn định sẽ là cơ hội lớn cho người dân làm giàu từ mô hình nuôi cá đặc sản”, ông Nguyễn Minh Đức, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT nhận định.

Hoàng Triều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang