• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hạn chế rủi ro cho nghề nuôi tôm hùm

Nguồn tin: Nhân Dân, 23/12/2017
Ngày cập nhật: 25/12/2017

Ngư dân Phú Yên chuẩn bị lồng nuôi tôm hùm cho vụ mới.

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên thường phải đối mặt trước cảnh tôm hùm nhiễm bệnh chết hàng loạt, có thể thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Trong mùa mưa bão, nghề này cũng ẩn chứa rủi ro khi nhiều lồng, bè nuôi bị mưa, lũ cuốn trôi ra biển. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương và ngành ngân hàng cũng chỉ còn cách giãn nợ, cho ngư dân vay thêm vốn để tái thả nuôi tôm, chứ chưa có giải pháp bền vững…

Ngay sau bão số 12, chúng tôi có dịp trở lại hai vùng nuôi tôm hùm trọng điểm của tỉnh Phú Yên, đó là thị xã Sông Cầu và huyện Đông Hòa. Cái nắng sau những cơn mưa dài đã sưởi ấm dải cát dài ven biển, hâm nóng các lồng tôm vừa được ngư dân tất bật sửa chữa để chuẩn bị bước vào vụ nuôi mới sau Tết Nguyên đán.

Không khí sản xuất trở lại ở các làng biển đang dần được hồi sinh, nhưng mất mát, đau thương thì vẫn còn đó. Tại thị xã Sông Cầu, nơi biển cả đã cuốn trôi, làm chết hơn 1,1 triệu con tôm hùm, lấy đi hàng trăm tỷ đồng của ngư dân ven biển. Trong cái đêm bão số 12 đổ bộ, hàng trăm hộ dân chỉ còn biết ngậm ngùi đứng nhìn bạc tỷ bị bão lũ cuốn ra biển lớn, bao kế hoạch của hàng trăm hộ dân tan thành mây khói. Bà Nguyễn Thị Hằng, ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) cho biết, đang mong thu vụ tôm hùm lo cho gia đình ăn Tết, bỗng chốc trắng tay, bây giờ chỉ trông chờ vào Nhà nước hỗ trợ.

Bão lũ tràn qua, người thì mất lồng tôm, người mất ghe đi biển. Nợ nần bủa vây làng biển từng được xem là thủ phủ của tôm hùm xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu. Ông Lê Văn Thơm, một trong những người nuôi tôm hùm có nhiều kinh nghiệm ở xã Xuân Thịnh, cho biết: Nuôi tôm vùng này như “đánh bạc” với trời. Chúng tôi chưa có cách nào phòng chống khi mưa bão đến. Trong khi người dân đang nháo nhào mót từng con tôm hùm trong lũ dữ ngoài cửa biển thì trong đất liền, điện lại mất, không có đá để ướp lạnh, buộc phải đổ bán tháo với giá rẻ mạt.

Tôm hùm là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nghề nuôi tôm hùm ít xảy ra nợ xấu với ngân hàng. Năm nào cũng vậy, mỗi khi vào vụ mới, người nuôi tôm hùm ở tỉnh Phú Yên lại háo hức đón đợi tới mùa thu hoạch bạc tỷ. Nhưng họ cũng nơm nớp lo sợ tôm bị bệnh dịch. Từ năm 2016 đến nay, vùng nuôi của thị xã Sông Cầu có ít nhất ba đợt tôm hùm chết hàng loạt (do ô nhiễm môi trường nguồn nước, do tôm sốc nước ngọt và đợt bão số 12 vừa qua).

Sau mỗi lần bị thiệt hại, người nuôi tôm được chính quyền cũng như ngành ngân hàng hỗ trợ bằng cách khoanh, giãn nợ. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời để ngư dân có thêm điều kiện tái thả nuôi với mong muốn trả nợ ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu Lương Công Tuấn cho biết: Hiện chính quyền đang động viên bà con kê khai thiệt hại và đề nghị tỉnh hỗ trợ. Bão số 12 làm hơn 1,1 triệu con tôm hùm thương phẩm và gần 22 nghìn tôm hùm giống bị chết, đẩy hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh túng quẫn, nguồn sinh kế bị gián đoạn. Tháo gỡ khó khăn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính đã thống nhất áp dụng Quyết định 12 của Chính phủ từng áp dụng cho bốn tỉnh miền trung bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển để hỗ trợ ngư dân khôi phục sản xuất. Theo quyết định này, người nuôi trồng thủy sản sẽ được xem xét khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, điều mà người nuôi tôm hùm ở Phú Yên mong muốn là làm sao các vùng nuôi phải được ổn định, giảm dịch bệnh, ô nhiễm môi trường và giảm bớt thiệt hại do thiên tai, tiến đến sản xuất an toàn, bền vững.

NGUYỄN HỒNG, TRÌNH KẾ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang