• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: Khôi phục rau màu, thủy sản sau lũ: Chờ giống và vốn

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 11/12/2017
Ngày cập nhật: 12/12/2017

Ông Nguyễn Minh Đức, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT thông tin, trên cơ sở đề xuất hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, kể cả hoa màu và thủy sản, Sở Tài chính đang triển khai kế hoạch phân bổ về các địa phương; đồng thời ngân hàng đã đồng ý chủ trương khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay vốn đối với các hộ bị thiệt hại do lũ.

Chưa nhận được sự hỗ trợ

Theo ông Trần Đình Nghệ ở xã Quảng Thành, vùng thấp trũng như Quảng Điền (Thừa Thiên Huế), tình trạng rau màu bị ngập úng, thiệt hại do lũ đã trở thành quen thuộc. Sau lũ lụt, người dân lại tính phương án khôi phục lại sản xuất.

Người dân Tứ Hạ (Hương Trà) gia cố, sửa chữa lồng nuôi cá

Hộ ông Nghệ trồng 3 sào rau các loại đều bị ngập úng, hư hại hoàn toàn trong các trận lũ vừa qua. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, ông Nghệ làm đất, gieo trồng mới cánh đồng rau của mình. Có những luống rau trồng ngay sau lũ rút, đến nay đã lên những mầm xanh non mơn mởn. Chỉ một vài ngày nữa rau có thể cho thu hoạch. Khó khăn đối với ông Nghệ cũng như nhiều hộ dân là mặc dù dự trữ giống nhưng vẫn thiếu.

Ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thông tin, nguồn giống dự trữ trong dân chỉ đáp ứng khoảng 30-50%. Sau các đợt lũ hàng năm, Nhà nước đều có chính sách hỗ trợ giống, nhưng nguồn giống cấp về rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ khôi phục sản xuất.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Hoàng Vọng nan giải: “Có hơn 300 ha rau màu tại các địa phương bị hư hại hoàn toàn. Đến nay người dân chưa nhận được sự hỗ trợ nào trong việc khôi phục sản xuất do các trận lũ vừa qua. Ngành nông nghiệp nhận được thông tin sẽ có hỗ trợ, nhưng chưa rõ mức hỗ trợ cũng như thời điểm hỗ trợ. Phần lớn nông dân đang thiếu giống rau màu khôi phục thiệt hại. Chẳng hạn như hành lá, người dân đã chủ động làm giống để trồng vụ tết nhưng bị ngập úng, hư hỏng hoàn toàn. Các loại rau màu khác bà con chỉ chủ động một phần nhỏ, còn lại thiếu rất nhiều”.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Chung, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh thông tin, hiện nay đơn vị có đầy đủ các loại giống rau màu để cung ứng khôi phục sản xuất. Các địa phương, người dân có nhu cầu thì đăng ký mua giống tại công ty.

Nông dân Quảng Thành (Quảng Điền) khôi phục rau sau lũ

Sốt ruột chờ vốn

Ông Nguyễn Hoàng ở thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú (Quảng Điền) rất sốt ruột trước tình trạng chậm khôi phục thiệt hại cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết do lũ vì không có vốn tái sản xuất. Trận lũ lớn vừa qua làm các lồng cá nuôi của ông Hoàng chết sạch, ước thiệt hại 3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng trên 2 tỷ đồng.

“Sau lũ, gia đình huy động tất cả thành viên, thuê thêm nhân công sửa chữa, gia cố lại hệ thống lồng bè chờ khôi phục nhưng ngân hàng lại chưa giải quyết cho vay nên đến nay vẫn chưa thể mua giống khôi phục”, ông Hoàng Kiến nghị.

Theo ông Lê Quang Dựng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú, sau khi rà soát, kiểm tra thực tế, trên địa bàn xã có hơn 200 lồng bè nuôi cá hồng, rô phi của 187 hộ bị chết, ước thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Hộ thiệt hại thấp nhất vài trăm triệu, cao từ 1-3 tỷ đồng. Hầu hết các hộ đều đang gặp khó về vốn mua giống, thức ăn để tái sản xuất.

Ngoài huyện Quảng Điền bị thiệt hại khoảng 300 tấn cá, thị xã Hương Trà cũng có trên 300 tấn cá bị chết; huyện Phú Vang có 923 lồng cá bị thiệt hại nặng, ước vài trăm tấn; huyện Phong Điền có 20 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, 130 lồng cá bị thiệt hại... Các hộ nuôi đều có quy mô lớn nên phần lớn thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên. Người dân đang chờ sự hỗ trợ để khôi phục thiệt hại.

Đến nay phần lớn các hộ cơ bản sửa chữa, gia cố xong hệ thống lồng bè nuôi cá, còn về vốn khôi phục thiệt hại thì bà con đang gặp nhiều khó khăn...

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền kiến nghị, Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ, tiếp tục cho người dân vay vốn để kịp thời tái đầu tư sản xuất. Về nguồn giống thủy sản phục vụ khôi phục, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân chọn mua tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, ngoài 300 ha ở Quảng Điền bị thiệt hại, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 675 ha rau màu bị hư hỏng hoàn toàn do các trận lũ vừa qua, trong đó, huyện Phong Điền có 370 ha. Đến nay các địa phương vẫn chưa được hỗ trợ giống khôi phục thiệt hại, chủ yếu nguồn giống dự trữ trong dân rất hạn chế, ảnh hưởng lớn đến tiến độ khôi phục.

Hoàng Triều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang