• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Viễn (Ninh Bình): Nhiều HTX nuôi trồng thủy sản hoạt động hiệu quả

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 08/12/2017
Ngày cập nhật: 9/12/2017

Hiện, trên địa bàn huyện Gia Viễn (Ninh Bình) có 3 HTX nuôi trồng thủy sản chuyên cung cấp các dịch vụ cho thành viên HTX về giống, thức ăn, tín chấp vay vốn .... Việc thành lập và phát triển các HTX nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Gia Viễn đã thúc đẩy nghề nuôi trồng thủy sản phát triển ổn định, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương.

Phát triển nuôi thủy sản hộ gia đình ông Thịnh xã Gia Hòa hàng năm thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ảnh: Đức Lam

HTX nuôi trồng thủy sản Gia Tân luôn duy trì hoạt động có hiệu quả từ khi thành lập đến nay. Hiện, HTX có 29 thành viên tham gia và có tổng diện tích nuôi trồng trên 50 ha. Trước đây khi chưa có HTX thì các hộ thường nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, chưa có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau cả về kỹ thuật, giống, vốn đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, từ khi có HTX, sự liên kết giữa các thành viên đã nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như tiềm lực kinh tế, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, dễ dàng tìm kiếm đầu vào và đầu ra cho sản phẩm.

Ông Phạm Trung Năm, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX nuôi trồng thuỷ sản Gia Tân cho biết: Việc thành lập HTX đã giúp các hộ dân nuôi cá có sự liên kết chặt chẽ với nhau, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau tính toán chọn lựa nuôi loại cá nào cho phù hợp với điều kiện chăm sóc, cũng như môi trường. Nhờ tăng cường liên kết giữa các thành viên đã giải quyết được một số khó khăn trong khâu nhập giống, nhập thức ăn cho các loại thủy sản, kỹ thuật chăm sóc và đầu ra của sản phẩm.

Cùng với tập hợp, liên kết các thành viên, HTX đã chủ động trong việc ký kết hợp đồng dịch vụ đầu vào lấy giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng để cung ứng cho các thành viên. HTX cũng khuyến khích các hộ áp dụng khoa học kỹ thuật, nhân rộng mô hình nuôi các loại thủy sản có giá trị cao, phục vụ nhu cầu vào dịp lễ, Tết như: Cá trắm ốc, cá chuối...

Đồng thời, hướng dẫn thành viên áp dụng đúng quy trình nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm và khuyến khích xây dựng mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Các hộ thành viên HTX đã nhận thức được lợi ích và tăng cường sản xuất sản phẩm an toàn và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hiện, trong HTX có nhiều hộ thành viên đã đạt sản lượng 27-30 tấn/ha, tạo ra khối lượng hàng hoá an toàn. Nhiều hộ đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc nuôi cá trắm ốc cho sản lượng gần 3 tỷ đồng/ha, cao gấp 3 lần so với cách nuôi thông thường.

Theo thống kê, hiện nay huyện Gia Viễn đang duy trì 1.600 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, tập trung chủ yếu tại các xã như: Gia Tân, Gia Lập, Gia Vân, Gia Xuân, Gia Phương, Gia Hòa, Gia Minh. Đây là những địa phương có lợi thế đất đai bằng phẳng, có hệ thống ao, hồ tập trung, giao thông thuận lợi phù hợp cho việc phát triển nuôi trồng thuỷ sản với các giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: cá trắm đen, trắm cỏ, chép...

Những năm gần đây, hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện phát triển ổn định về diện tích, tăng dần về năng suất và sản lượng. Hàng năm, ước tính tổng sản lượng ngành thủy sản của huyện đạt 3.000 tấn với giá trị gần 90 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả đó, trong những năm gần đây, huyện Gia Viễn đã và đang dành nhiều nguồn lực nhằm tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và triển khai tích cực các chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển ngành thuỷ sản theo hướng bền vững.

Đồng thời tích cực chỉ đạo phát triển khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là thành lập và phát triển các HTX nuôi trồng thủy sản theo hướng liên kết sản xuất chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện trên địa bàn huyện Gia Viễn đã thành lập 3 HTX nuôi trồng thủy sản hoạt động có hiệu quả, như: HTX Đoàn kết Vân Long, HTX nuôi trồng thuỷ sản Gia Hoà và HTX nuôi trồng thuỷ sản Gia Tân.

Trong thời gian tới, nhằm tích cực hỗ trợ cho các hộ phát triển nuôi trồng thủy sản, huyện Gia Viễn chỉ đạo Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện để HTX, tổ Hợp tác nuôi trồng thủy sản đẩy mạnh hoạt động, là chỗ dựa vững chắc cho các thành viên.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản và các phòng, ban chức năng triển khai nhiều dự án thử nghiệm các giống cá mới, đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ người dân về vật tư, trang thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra chất lượng con giống, nhằm giúp nông dân sản xuất thuận lợi, hạn chế những thiệt hại, dịch bệnh do con giống và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản kém chất lượng gây ra.

Hồng Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang