• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá nước ngọt

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 27/11/2017
Ngày cập nhật: 3/12/2017

​Gắn bó với ngành nông nghiệp, từ lâu tôi chỉ biết Nguyễn Hữu Tá - chủ cơ sở cá giống Tá Tiến nổi tiếng và giàu lên nhờ cung cấp cá giống cho người nuôi cá ở tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, phải đến khi làm việc trực tiếp với ông, tôi mới thực sự ngỡ ngàng khi biết ông không chỉ cung cấp cá giống, mà còn đưa cá nuôi từ các ao hồ ở tỉnh vượt đại dương tiến vào thị trường EU vốn khó tính để thu về bạc tỷ.

Tiếng lành từ các bạn hàng

Trước khi gặp ông chủ Nguyễn Hữu Tá, tôi có dịp tìm hiểu các bạn hàng mà ông cung cấp cá giống, thức ăn chăn nuôi và tư vấn kỹ thuật nuôi cá…ở huyện Đăk Hà. Nghe tôi tìm hiểu về Nguyễn Hữu Tá, anh Đặng Văn Duẩn chuyên nuôi cá ở thôn Đăk Lợi, xã Đăk Ngọk khoe: Em vừa mới thu hơn 5 tấn cá rô phi, diêu hồng và đang chờ giá cá lên để thu nốt lượng cá còn lại trong ao. Lượng cá thu được của gia đình cũng như các hộ dân nuôi cá ở đây đều được Nguyễn Hữu Tá- chủ cơ sở cá giống Tá Tiến bao tiêu sản phẩm và xuất khẩu đi nước ngoài đấy! Các hộ nuôi cá ở đây vươn lên, có cuộc sống ổn định là nhờ nghề nuôi cá.

Cá gáy nuoi tại cơ sở Tá Tiến. Ảnh: V.N

“Nghề nuôi cá ở đây phát triển được là nhờ có nguồn nước mát từ công trình thủy lợi Đăk Uy, nhờ có cơ sở cá giống Tá Tiến cung cấp cá giống, thức ăn cho cá, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Ở thôn Đăk Lợi có 25 hộ nuôi cá. Người nuôi cá ở đây dường như ai cũng thành công. Có ao nuôi tại hồ chứa nước của Công ty TNHH MTV Cà phê 704, cơ sở cá giống Tá Tiến thu mua một lúc 20 container cá”-Duẩn cho biết.

Ở thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọk, ông Đỗ Văn Tâm cũng là một hộ nuôi cá thành công và bạn hàng lâu năm của ông Tá. Ông Tâm đánh giá cao cơ sở cá giống Tá Tiến. Ông Tâm cho biết, việc nuôi cá ở địa phương có cơ sở cá giống Tá Tiến làm dịch vụ và bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường nên không ngại đầu ra. Có cơ sở cá giống Tá Tiến bao tiêu sản phẩm, nuôi cá lời hơn nhiều so với làm lúa nước.

Không chỉ cung cấp cá giống, thức ăn cho cá và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân nuôi cá ở các ao hồ nhỏ, cơ sở Tá Tiến còn cung cấp các dịch vụ này cho người nuôi cá lồng bè ở lòng hồ thủy điện Plei Krông khu vực các xã Hà Mòn, Đăk Mar (Đăk Hà)…Ông Khuynh, ông Lộc nuôi cá lòng hồ thủy điện Plei Krông ở xã Đăk Mar cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ sở Tá Tiến trong việc nuôi cá và bao tiêu sản phẩm.

Khát vọng lớn

Làm việc với cơ sở cá giống Tá Tiến, ông Tá cho biết không phải bây giờ, từ lâu con cá khu vực Bắc Tây Nguyên được ông cung ứng cho các công ty ở miền Tây, Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm khoảng 1.500 tấn để xuất khẩu vào thị trường EU. Con cá cung cấp cho các công ty xuất khẩu chủ yếu là cá rô phi đơn tính. Các loài cá còn lại như diêu hồng, chép, trắm, trê…được ông cung ứng cho các bạn hàng truyền thống tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh. Mặc dù thị trường EU rất khó tính, tuy nhiên con cá nuôi ở các ao hồ trong tỉnh được các bạn đánh giá cao vì không có dư lượng hóa chất, bảo đảm các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thành công trong việc đưa cơ sở phát triển và góp phần giúp các hộ nuôi cá trên địa tỉnh nâng cao đời sống và làm giàu, nhưng ít ai biết rằng, Nguyễn Hữu Tá cũng có một thời lận đận. Ông Tá kể: Ông theo gia đình vào tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà lập nghiệp từ năm 1984 khi mới hơn 10 tuổi. Gia đình đông anh em, cuộc sống khó khăn, sau khi học hết phổ thông, ông đi làm công nhân ở một công ty chuyên nuôi cá ở tỉnh Đăk Lăk. Sau khi nắm bắt được một số yêu cầu về kỹ thuật nuôi cá, năm 1994 ông về lại thị trấn Đăk Hà bắt đầu nghề nuôi cá.

Tuy nhiên, điều kiện nuôi, nguồn nước mỗi nơi mỗi khác, việc nuôi cá của gia đình ông không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. “Khi mới bắt đầu nuôi cá, tôi cũng có lần thất bại do điều kiện khí hậu, nguồn nước ở địa phương khác với ở tỉnh Đăk Lăk. Không nản chí, tôi vừa nuôi vừa học hỏi thêm kỹ thuật, tích lũy thêm kinh nghiệm, việc nuôi cá sau đó mới suôn sẻ”-ông Tá tâm sự.

Sau khi tích lũy vốn liếng, thành thạo kỹ thuật nuôi cá và cho một số loài cá đẻ thành công, năm 2000 ông Tá bắt đầu lập cơ sở cung cấp cá giống, cung cấp thức ăn, chuyển giao kỹ thuật cho các hộ nuôi cá. Được ông cung cấp con giống, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá thương phẩm, cá đẻ, bao tiêu sản phẩm, các hộ nông dân nuôi cá ở huyện Đăk Hà cũng theo đó phát triển mạnh và không ngừng mở rộng ao nuôi.

Với phương châm dựa vào nông dân và đồng hành với nông dân nuôi cá, cơ sở cá giống Tá Tiến không ngừng lớn mạnh. Từ vài chục hộ nuôi hàng ban đầu, đến nay, cơ sở cá giống Tá Tiến có 350 hộ nông dân ở trong và ngoài tỉnh (trong đó, riêng ở huyện Đăk Hà 300 hộ) là bạn hàng thường xuyên của cơ sở.

Bên cạnh đó, cơ sở cá giống Tá Tiến còn phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đăk Hà và một số trạm khuyến nông ở các huyện trong tỉnh triển khai thành công nhiều mô hình thử nghiệm nuôi giống cá mới như cá bống tượng, cá thát lát cườm…có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, cơ sở cá giống Tá Tiến còn tư vấn kỹ thuật, cung ứng cá giống cho hơn 2.000 hộ ở các huyện trong tỉnh nuôi cá theo chương trình giảm nghèo bền vững.

Theo thống kê của cơ sở cá giống Tá Tiến, trong giai đoạn năm 2000-2010, tổng sản lượng thủy sản thu trên địa bàn huyện Đăk Hà 1.500 tấn/năm, nhưng đến năm 2014 lên 3.000 tấn/năm và năm 2016 lên 6.000 tấn/năm. Khoảng 60-70% sản lượng cá trên được cơ sở cá giống Tá Tiến thu mua tiêu thụ trong, ngoài tỉnh và thông qua các công ty bạn xuất khẩu sang thị trường EU. Hàng năm sau khi trừ các khoản chi phí, cơ sở cá giống Tá Tiến lãi ròng 3-4 tỷ đồng.

Hộ nuôi đang trao đổi với ông Tá trong việc bán cá. Ảnh: V.N

“Tuy nhiên, lợi nhuận của cơ sở, của người nông dân sẽ cao hơn nếu cơ sở cá giống Tá Tiến xuất khẩu trực tiếp cho các công ty nước ngoài vào thị trường EU không phải qua khâu trung gian các công ty trong nước như hiện nay. Do vậy, ông mong muốn các sở, ban ngành, các đồng chí lãnh đạo tỉnh giới thiệu, làm cầu nối với các bộ, ngành trung ương để cơ sở cá giống Tá Tiến có thể tiếp cận với các công ty xuất nhập khẩu nước ngoài nhằm có điều kiện xuất khẩu trực tiếp cá ở tỉnh vào thị trường EU”-Nguyễn Hữu Tá giãi bày.

Trăn trở với việc khai thác tiềm năng để nuôi cá, chủ cơ sở Tá Tiến còn đề nghị các sở, ban ngành, các huyện, thành phố và tỉnh quan tâm xây dựng các mô hình, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn phát triển nghề nuôi thủy sản, mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề nuôi thủy sản, tham quan các mô hình thủy sản chất lượng cao, đồng thời hướng đến việc chế biến và xuất khẩu thủy sản. Cơ sở cá giống Tá Tiến luôn sẵn sàng đồng hành với nông dân để hướng đến các mục tiêu lớn trong việc nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản ở địa phương.

Văn Nhiên

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang