• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Đông Minh chủ động phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 30/11/2017
Ngày cập nhật: 1/12/2017

Để bảo đảm sản xuất thủy sản trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, Đông Minh (Tiền Hải) đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp bảo vệ an toàn trong nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Các hộ dân ở xã Đông Minh sục khí cung cấp oxy cho giống thủy sản.

Ông Phạm Duy Nghị, Giám đốc HTX SXKD NTTS Hải Châu, xã Đông Minh cho biết: Hiện nay, vùng NTTS do HTX quản lý trên 130ha, trong đó 15ha nuôi cá, cua 80ha, còn lại nuôi tôm. Để chủ động phòng, chống và giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho động vật thủy sản do rét đậm, rét hại gây ra HTX đã tham mưu cho UBND xã ra văn bản thông báo tuyên truyền đến nhân dân triển khai các biện pháp để bảo vệ an toàn cho giống thủy sản. Trong đó, HTX đã mở các cống lấy nước vào các vùng NTTS tạo thuận lợi cho nông dân nâng mực nước ao thích hợp. Đồng thời khuyến cáo nông dân khi lấy nước vào các ao cần chú trọng xử lý, điều tiết nguồn nước, bảo đảm độ pH tránh tôm, cá, cua bị sốc. Dùng máy sục khí liên tục tạo nguồn lưu thông tăng lượng oxy trong ao. Có chế độ chăm sóc đặc biệt cho giống thủy sản, ngoài việc theo dõi thì phải cho ăn bằng thức ăn đủ chất dinh dưỡng, hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có bổ sung vitamin C và khoáng chất theo lượng quy định của nhà sản xuất vào khẩu phần ăn để giống thủy sản có đủ sức đề kháng bệnh tật cũng như khả năng chịu rét. Đối với cơ sở nuôi thủy sản có điều kiện cần làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon sáng màu để chắn gió, tăng khả năng giữ nhiệt cho ao nuôi và khi có ánh nắng sẽ tăng sự hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi. Một số diện tích NTTS gần đến ngày thu hoạch cần di chuyển thủy sản sang ao có độ sâu theo quy định. Ngoài ra, các hộ NTTS cần theo dõi thông tin dự báo thời tiết hàng ngày để có biện pháp chăm sóc, quản lý giống thủy sản cho phù hợp. Khi có dịch bệnh hoặc thời tiết ảnh hưởng gây chết cá, tôm, cua trên địa bàn, các hộ cần thống kê số lượng thiệt hại và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn xử lý.

Ông Nguyễn Văn Lân, chủ đầm NTTS thôn Ngải Châu chia sẻ: Dự tính trên 1ha ao nuôi cá vược của gia đình tôi sẽ cho thu hoạch vào thời điểm giáp tết Nguyên đán. Cá vược có đặc tính không chịu được rét do đó, đợt rét đậm, rét hại gia đình đã triển khai các biện pháp chống rét cho cá như tiến hành chuyển cá sang ao có độ sâu hơn, đồng thời dùng bạt che, quây xung quanh ao chắn hướng gió lùa. Thường xuyên bổ sung thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho cá.

Còn anh Hoàng Văn Thành cho biết: Diện tích NTTS của tôi được đầu tư theo công nghệ cao, ao nuôi được xây dựng có khung vòm, hệ thống sục khí bằng hơi. Năm nay, nhiều hộ nuôi tôm của địa phương rất khó khăn khi thời tiết không thuận. Ngay từ đầu vụ dịch bệnh tôm đốm trắng gây thiệt hại về kinh tế rất lớn. Các hộ dân nuôi tôm trong toàn xã đã phải đầu tư nuôi lại. Không như gia súc, gia cầm, phòng, chống rét cho thủy sản rất khó khăn. Diện tích ao nuôi của gia đình có được thuận lợi hơn trong phòng, chống rét khi được thiết kế khung vòm để phủ bạt, tránh được gió rét. Tuy nhiên, gia đình cũng không chủ quan, thời gian vừa qua đã tăng cường nâng mực nước, thường xuyên tạo oxy qua hệ thống sủi hơi. Phủ bạt chắn gió và chú trọng kiểm tra môi trường nước, bảo đảm yếu tố thích hợp cho diện tích nuôi tôm an toàn trong thời tiết rét đậm, rét hại.

Mạnh Thắng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang