• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Thái Thụy cần chủ động phòng, chống rét cho thủy sản

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 27/11/2017
Ngày cập nhật: 28/11/2017

Những năm gần đây, thời tiết rét đậm, rét hại đã gây thiệt hại lớn cho lĩnh vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) của huyện Thái Thụy (Thái Bình). Hiện đang là thời điểm bước vào vụ đông, do vậy các hộ NTTS trên địa bàn huyện cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản để giảm thiểu thiệt hại xảy ra.

Hộ nuôi trồng thủy sản huyện Thái Thụy quây bạt xung quanh bờ để chắn gió, giữ nhiệt trong ao nuôi.

Đợt rét đậm, rét hại tháng 1/2016 đã qua gần hai năm nhưng thiệt hại của nó gây ra vẫn còn để lại những hậu quả cho đến tận bây giờ đối với anh Nguyễn Trọng Tuân, hộ NTTS tại xã Thụy Xuân. Trong đó, hơn 16 tấn cá vược thương phẩm, trị giá 1,5 tỷ đồng của nhà anh đã bị chết chỉ trong vài ngày do thời tiết rét đậm, rét hại. Để có tiền trả nợ ngân hàng do vay đầu tư cho vụ nuôi đã thiệt hại năm 2016, anh Tuân phải vay mượn khắp nơi từ người thân, bạn bè để tái đầu tư nuôi thả cá vược trên diện tích 1ha tại khu NTTS tập trung của xã.

Ngoài nhà anh Tuân, đợt rét đậm, rét hại tháng 1/2016 đã gây thiệt hại cho hàng trăm hộ NTTS ở 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng sản lượng thủy sản bị chết hơn 1.403 tấn cá thương phẩm, 589.712 con cá giống (chủ yếu là cá vược và cá song), ước tính thiệt hại 177,45 tỷ đồng.

Anh Tuân chia sẻ: Bên cạnh yếu tố thời tiết thì một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt trong đợt rét đậm, rét hại năm 2016 chính là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản của người dân chưa được tốt. Ngoài ra, nước trong ao nuôi nông, chỉ hơn 1m nên không bảo đảm giữ nhiệt độ ấm trong ao dẫn đến tình trạng cá chết. Vì vậy, ngay sau vụ nuôi tiếp theo tôi đã tiến hành cải tạo ao đầm, đào sâu đáy ao thêm từ 50 - 70cm, bảo đảm độ sâu nước đạt 2m để giữ nhiệt độ ấm cho cá nuôi trong mùa đông. Ngoài ra, trong những ngày rét đậm tôi thường xuyên kiểm tra ao nuôi, cho cá ăn đầy đủ, bổ sung các thức ăn giàu protein, các vitamin tổng hợp, chất khoáng để nâng cao sức đề kháng chống rét cho cá. Nếu thời tiết rét đậm, rét hại sẽ đóng cọc tre, quây bạt xung quanh ao để chắn gió, giữ nhiệt cho ao nuôi.

Năm 2017, tổng diện tích NTTS của huyện Thái Thụy ước đạt hơn 4.010ha, trong đó NTTS nước mặn (nuôi ngao) 1.010ha, NTTS nước lợ hơn 1.400ha, NTTS nước ngọt 1.600ha. Trong lĩnh vực NTTS nước lợ, diện tích nuôi tôm (tôm sú và thẻ chân trắng) đạt hơn 1.109ha, diện tích còn lại nuôi cá và các đối tượng khác.

Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa đông năm nay ở miền Bắc sẽ lạnh hơn so với những năm trước. Các đợt rét đậm, rét hại xuất hiện muộn hơn (sau Noel) nhưng tần suất nhiều và kéo dài hơn.

Để bảo đảm năng suất và tránh những thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, thời điểm này, các hộ NTTS trong huyện cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản. Theo đó, khẩn trương thu hoạch các loài thủy sản chịu rét kém như cá rô phi, cá chim trắng, cá lóc, cá vược, cá song, tôm… khi đạt kích cỡ thương phẩm; nếu chưa đạt kích cỡ thì cần duy trì mực nước ao nuôi ở độ sâu từ 1,5 - 2m. Đồng thời, thực hiện các biện pháp như giữ kín cho ao nuôi, bảo đảm bờ chắc, ít bị rò rỉ nước; thả bèo tây trên 1/3 diện tích mặt ao về phía Bắc để chắn gió, ở những nơi có điều kiện thì che phủ bạt, nilon trên mặt ao... Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng chống rét cho thủy sản, các hộ nuôi cần bổ sung các loại thức ăn bảo đảm chất lượng, giàu protein, các vitamin tổng hợp, chất khoáng.

Bên cạnh sự chủ động của các hộ nuôi, ngành Nông nghiệp huyện cần tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống rét cho động vật thủy sản, đặc biệt tại các xã, thị trấn ven biển có nhiều diện tích NTTS nước lợ.

Trần Tuấn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang