• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗi lo mất trộm thủy sản

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 16/11/2017
Ngày cập nhật: 18/11/2017

Hiện nay, tại các khu vực nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vân Phong, nhất là khu vực xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), người dân vừa nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 12, vừa đối diện với nỗi lo mất trộm tôm, cá trong các lồng nuôi còn sót lại sau bão.

Ông Trương Thái Hùng - người nuôi trồng thủy sản ở khu vực Đầm Môn (xã Vạn Thạnh) cho biết: “Hơn 4.000 con tôm hùm của gia đình tôi đã bị bão cuốn phăng, chỉ còn sót lại 500 con trong lồng. Điều chúng tôi bức xúc là sau bão, số tôm hùm, cá mú còn lại trong lồng đã bị kẻ gian lặn trộm mất. Hiện nay, tôi phải cắt cử người trông coi số tôm còn lại, chỉ cần sơ sảy là bị trộm ngay”.

Ông Nguyễn Văn Tý - người nuôi tôm hùm tại khu vực Đầm Môn cũng bức xúc: “Mặc dù ngay sau bão luôn có sự hiện diện của các lực lượng chức năng để bảo vệ tài sản cho người dân, nhưng có quá nhiều ghe tàu đến vịnh Vân Phong để bắt tôm, cá sau bão nên cơ quan chức năng không kiểm soát hết được. Nhiều bè nuôi đã bị những người đi lặn cắt lưới lồng nuôi, bắt trộm tôm, cá.…”. Theo ông Tý, tình trạng này rộ lên chừng 2 - 3 ngày sau bão và kéo dài đến nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực xã Vạn Thạnh, trước bão có 4.585 lồng bè nuôi trồng thủy sản, riêng tôm hùm có 3.665 lồng. Ngoài các bè nuôi tôm của người dân Vạn Thạnh và các xã trong huyện, hiện nay, địa phương đang có mấy chục bè nuôi tôm của người dân ngoài tỉnh. Theo lãnh đạo UBND xã Vạn Thạnh, các bè nuôi thủy sản tại địa phương tuy đã di dời vào các vùng kín gió hơn để tránh bão nhưng gần như tất cả đều bị đánh tan tành. Trong khi đó, theo thống kê của UBND huyện Vạn Ninh, toàn huyện có hơn 12.200 lồng tôm hùm, cá bớp nuôi trên vịnh Vân Phong bị đánh tan.

Tại Đầm Môn có rất nhiều tàu từ các tỉnh khác tập trung về khai thác thủy sản sau bão

Ông Nguyễn Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh xác nhận: Thời gian gần đây, xuất hiện khá nhiều tàu thuyền của người dân từ nơi khác đến khai thác thủy sản nuôi trên vịnh Vân Phong thoát ra khỏi lồng bè sau khi cơn bão số 12 đổ bộ vào Vạn Ninh; các tàu đến đánh lưới, lặn bắt tôm hùm, cá bớp, cá chim… Điều khiến các chủ bè bức xúc là một số đối tượng không chỉ đánh bắt thủy sản bị thoát ra ngoài, mà ngay cả thủy sản còn sót lại sau bão trong các ô lồng nuôi của người dân cũng bị bắt trộm. UBND xã đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề này.

Theo chỉ huy Đồn Biên phòng Đầm Môn, để bảo vệ tài sản của người nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vân Phong, đồn đã phối hợp với Công an huyện Vạn Ninh, UBND xã Vạn Thạnh duy trì việc tuần tra, kiểm soát liên tục từ sau bão đến nay; đẩy đuổi các tàu khai thác trái phép trong khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân, nhất là các khu vực: Đầm Môn, Ninh Tân, Vũng Me, Khải Lương, Bãi Gạo... Một số đối tượng không chấp hành hoặc bị phát hiện trộm cắp tài sản đã bị xử lý theo quy định.

Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: “Ngay sau bão, nhận định sẽ có nhiều người đổ ra các vùng nuôi trồng thủy sản để đánh bắt tôm hùm, cá mú, cá bớp…, UBND huyện Vạn Ninh đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với lực lượng của các đồn biên phòng, kiểm ngư, lực lượng của các xã ven biển chia thành 2 tổ tiến hành tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ khắp vịnh Vân Phong, trọng điểm là các vùng nuôi trồng thủy sản lồng bè vừa để giữ gìn an ninh trật tự trên biển vừa bảo vệ tài sản của người dân sau bão. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là lồng bè của người dân sau bão trôi dạt khắp nơi, trong khi ghe, tàu về đây khai thác, lặn bắt thủy sản sau bão lại nhiều nên không thể ngăn chặn được triệt để”.

BÍCH LA

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang