• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Năm Căn (Cà Mau): Tổng sản lượng thủy sản đã đạt chỉ tiêu tỉnh giao

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 10/11/2017
Ngày cập nhật: 12/11/2017

Năm 2017, chỉ tiêu tỉnh Cà Mau giao cho huyện Năm Căn tổng sản lượng thủy sản 27.000 tấn (14.500 tấn tôm), Nghị quyết huyện phấn đấu đạt 35.000 tấn. Dự báo tình hình nuôi trồng và đánh bắt thủy sản sẽ đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, ngay đầu năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND huyện triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, việc tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả là những giải pháp giúp địa phương thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra.

Mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Đường (ấp Kinh Mới, xã Hàm Rồng) là một điển hình. Với diện tích 3ha, sau nhiều năm nuôi tôm không hiệu quả, vài năm trở lại đây, gia đình anh thực hiện nuôi kết hợp cua - sò huyết và hàu trong vuông tôm, bình quân mỗi năm thu hoạch trên 300 triệu đồng. Ưu điểm của mô hình là sò và hàu phát triển tự nhiên, không ảnh hưởng đến môi trường sống của tôm và cua. “Mô hình này phải tuân thủ việc lấy nguồn nước sạch vào vuông. Ngoài ra, muốn sò lớn nhanh, trong quá trình nuôi phải tạo thêm tảo làm thức ăn, bằng cách cặm những nhánh mắm tươi xuống diện tích nuôi, kết hợp với việc dùng phân hoặc chế phẩm sinh học tạo tảo nền đáy”, anh Đường chia sẻ.

Buổi tọa đàm giữa nông dân với các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp tại xã Hàm Rồng.

Một trong những đối tượng nuôi vốn quen thuộc ở vùng đất Năm Căn là con vọp. Thành công với mô hình nuôi vỗ vọp thương phẩm được 3 năm nay, ông Trần Việt Thanh (ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng) cho biết những năm gần đây, do tác động từ nhiều yếu tố, việc nuôi tôm gặp khó khăn; để kinh tế gia đình ổn định, ông nuôi đa con trên cùng diện tích, trong đó vọp là đối tượng sau con tôm được ông lựa chọn. Ông Thanh tính toán, 1 tấn vọp giống, sau 3 tháng nuôi, trừ hao hụt do làm thức ăn cho cua, còn khoảng 750kg, trừ tiền con giống, còn lãi được trên 20 triệu đồng, lợi nhuận gấp 3 lần vốn ban đầu. Ngoài ra, hàng tháng gia đình còn thu về trên 10 triệu đồng từ bán cua thương phẩm.

Ngoài ra, còn các mô hình nuôi khác: Ương vèo cua giống, nuôi vỗ cua mẹ, nuôi tôm - cua kết hợp, nuôi sò huyết trên vuông tôm, nuôi vỗ sò thương phẩm, nuôi hàu lồng trên sông và mô hình nuôi tôm siêu thâm canh...

Mô hình nuôi sò huyết phát triển mạnh ở huyện Năm Căn.

Buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả”, được xã Hàm Rồng tổ chức vừa qua, với sự góp mặt và đóng góp nhiều ý kiến, trao đổi kinh nghiệm cũng như giải pháp thực hiện mô hình kinh tế của các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, các công ty, doanh nghiệp, tổ hợp tác sản xuất và nông dân tiêu biểu trên địa bàn. Tại đây, nhiều ý kiến của nông dân kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước, ngành chuyên môn, các công ty sản xuất con giống về vấn đề chất lượng con giống, đầu ra và giá cả sản phẩm, tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sản xuất và cần có chính sách hỗ trợ vốn, khoa học - kỹ thuật hợp lý để người dân có điều kiện thực hiện nhân rộng mô hình hiệu quả.

Đến nay, tổng sản lượng thủy sản của huyện Năm Căn đạt trên 30.000 tấn (trong đó tôm gần 14.500 tấn), vượt so với chỉ tiêu cả năm tỉnh giao. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, ông Trương Quốc Duẫn phấn khởi: “Nhiều mô hình kinh tế được người dân mạnh dạn đầu tư, đến nay, tổng diện tích nuôi tôm công nghiệp của huyện gần 430ha, nuôi tôm siêu thâm canh khoảng 70ha, tôm quảng canh cải tiến gần 3.850ha, sò huyết kết hợp vuông tôm trên 1.780ha, cua bán thâm canh 2ha và mô hình nuôi vỗ vọp trong vuông tôm gần 250ha. Các mô hình này đã đóng góp đáng kể vào tổng sản lượng thủy sản của huyện năm nay”.

Thời gian còn lại của năm, sẽ phấn đấu hoàn thành Nghị quyết của huyện đề ra, với tổng sản lượng thủy sản đạt 35.000 tấn (tôm 16.500 tấn). Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” của huyện, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

VĂN TƯỞNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang