• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: Môi trường nước khu vực cá lồng chết ở Lăng Cô có dấu hiệu bất thường

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 01/11/2017
Ngày cập nhật: 2/11/2017

Theo phân tích, nhận định của cơ quan chức năng, cá lồng nuôi ở khu vực đầm Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), bị chết không phải nguyên nhân do bị bệnh mà môi trường nước trong khu vực đang có dấu hiệu bất thường, có thể bắt nguồn từ nước thải do hoạt động xây dựng, công nghiệp xả ra…

Cá chết không phải do dịch bệnh

Ngày 1/11, ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, đơn vị đã chủ trì và có buổi làm việc với chính quyền địa phương huyện Phú Lộc và các ban ngành liên quan, xác định nguyên nhân cá chết ở khu vực ven chân cầu Lăng Cô thuộc TDP An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô nhằm có cơ sở trả lời thỏa đáng cho người dân. Theo đó, trên cơ sở kết quả phân tích xét nghiệm mẫu cá và mẫu nước của Cơ quan Thú y vùng III và Sở TN&MT cho thấy, nguyên nhân cá chết ở đầm Lăng Cô không phải do dịch bệnh và các yếu tố kỹ thuật trong nuôi cá lồng; nguồn nước trong khu vực có dấu hiệu bất thường với chỉ số pH và tổng chất rắn lơ lửng vượt quá giới hạn cho phép. Tuy nhiên, cũng theo ông Đức, nguyên nhân cuối cùng vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

Cá chết hàng loạt trên đầm Lăng Cô thời điểm giữa tháng 10/2017

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thu y tỉnh thông tin, từ giữa tháng 10, ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu (gộp) cá hồng mỹ và cá bớp của một hộ dân nuôi cá lồng tại khu vực đầm Lăng Cô chuyển cơ quan Thú y vùng III để xét nghiệm. Kết quả: không phát hiện 2 vi khuẩn Streptococus spp và Vibrio trong mẫu bệnh phẩm kiểm tra. Đây là hai loại vi khuẩn chủ yếu gây bệnh trên cá với các triệu chứng lâm sàng như thối thân, xuất huyết trên da, mù mắt, cụt thân. Từ kết quả xét nghiệm cho thấy, cá ở dầm Lăng Cô chết hàng loạt không phải do nguyên nhân bị bệnh. Khu vực nuôi nằm ở vị trí cửa biển, vì vậy chất lượng nước được trao đổi thường xuyên, vị trí nuôi có độ sâu, lưu tốc dòng chảy và hàm lượng ô xy phù hợp trong nuôi cá lồng. Do vậy, khả năng cá chết không do các yếu tố về kỹ thuật trong nuôi cá lồng.

Tổng chất rắn lơ lửng cao

Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu môi trường chất lượng nước của Sở TN&MT cho thấy có dấu hiệu bất thường. “Hai chỉ số pH và tổng chất rắn lơ lửng đều vượt quá giới hạn cho phép. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cá chết. Trong đó, các mẫu nước lấy ở khu vực lồng nuôi các hộ dân; tại khu vực cách công trường cầu hầm Hải Vân (do Công ty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư- PV), từ 2- 15m về phía tây và đông của tổ dân phố Hải Vân cho thấy thông số tổng chất rắn lơ lửng vượt so với quy chuẩn từ 1,175- 1,265 lần”, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở TNMT) cho hay.

Cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân cá chết có thể do chất thải từ hoạt động xây dựng của những công trình gần đầm Lăng Cô

Theo cơ quan chức năng, trong môi trường nước tự nhiên thông thường chỉ số pH ở mức nhỏ hơn 8,5 và tổng chất rắn lơ lửng nhỏ hơn 20mg/lít. Độ pH và tổng chất rắng lơ lửng thường cao ở các khu vực có mật độ tảo dày, có nhiều nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp xả ra và đỉnh điểm trong thời gian nắng nóng. Tuy nhiên, cá chết trên khu vực đầm Lăng Cô xảy ra trong thời điểm mùa mưa, không có nắng nóng, mẫu nước phân tích lấy vào buổi sáng nhưng độ pH cao hơn giá trị cho phép chứng tỏ môi trường trong khu vực có dấu hiệu bất thường.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Đức cho rằng, trên cơ sở kết quả phân tích về chất lượng nước tại khu vực có cá chết, môi trường có sự biến động bất thường. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ cơ sở xác định nguyên nhân gây ra cá chết. Do vậy, Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục phân tích mẫu nước để xác định nguyên nhân, công bố cho người dân có phải do các hợp chất xả thải trong quá trình thi công các công trình gần đó hay không; đồng thời lấy mẫu ở các khu vực khác không có cá chết phân tích các chỉ tiêu để đối chứng. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đánh giá tác động môi trường trong quá trình thi công tại dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân và kiểm tra việc xả thải của Công ty CP môi trường và Công trình đô thị Huế.

Khu vực đầm Lăng Cô - nơi xuất hiện cá chết

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế đã nhiều lần phản ánh, từ đầu tháng 10 đến nay, hiện tượng cá lồng nuôi (chủ yếu là cá bớp) của các hộ dân ở khu vực đầm Lăng Cô chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng. Người dân cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do công trình hầm đường bộ Hải Vân đang thi công gần đó làm ảnh hưởng đến nguồn nước. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm nguyên nhân sự việc.

Đào mương, bể loắng thu gom nước thải

Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Chủ đầu tư dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân trong quá trình hoạt động xây dựng tại khu vực Lăng Cô cần thực hiện các biện pháp như đào mương thu gom nước mưa, xây dựng bể lắng và có phương án xử lý nước thải trong quá trình khoan và phối trộn bê tông đảm bảo nước thải ra môi trường đạt quy chuẩn.

Hà Nguyên

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang