• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vận hành quy trình giống cá tra 3 cấp

Nguồn tin: Báo An Giang, 27/10/2017
Ngày cập nhật: 28/10/2017

Cùng với tiếp nhận thêm đàn cá tra bố mẹ hậu bị, việc liên kết các hộ dân với doanh nghiệp, quan trắc môi trường tại các vùng sản xuất cá tra giống được An Giang đặc biệt quan tâm. Những lứa cá tra giống chất lượng cao đang ra đời để thay thế dần những đàn giống trôi nổi, nguồn gốc không rõ ràng.

Tăng năng lực cung ứng giống

Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản (TTGTS) tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho biết, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã cung cấp được 383,5 triệu con cá tra bột cho 22 cơ sở ương giống trong Chi hội Sản xuất giống cá tra AFA (Chi hội AFA), giá bán 1,2 đồng/con. Các thành viên của Chi hội AFA là những hộ ương giống cá tra trong tỉnh có tâm huyết, có năng lực và kinh nghiệm sản xuất giống, có cơ sở ương đáp ứng các tiêu chí ương giống cá tra chất lượng 3 cấp, được Chi cục Thủy sản phối hợp với Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang (AFA) lựa chọn thành lập. Ban đầu, Chi hội AFA có 11 thành viên với tổng diện tích ương nuôi giống 36,35 héc-ta. Đến nay, số thành viên tăng lên 22 hộ, diện tích ương nuôi 69,12 héc-ta, năng lực cung cấp 104 triệu con cá tra giống/năm.

Chăm sóc đàn cá tra bố mẹ

9 tháng của năm 2017, Chi hội AFA đã sản xuất và cung cấp được gần 8,6 triệu con cá tra giống. Trong đó, Công ty Cổ phần (CP) Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Agifish) đã thu mua 58,46 tấn cá tra giống (loại 37-100 con/kg), tương đương 4,25 triệu con giống; Công ty CP Nam Việt mua 30 tấn cá tra giống của các hộ liên kết (loại 30 - 55 con/kg), tương đương 1,35 triệu con; còn lại là bán cho hộ nuôi cá tra thương phẩm trong tỉnh.

Từ hiệu quả của mô hình trên, Chi hội AFA đã thành lập thêm chuỗi liên kết thứ 2, thực hiện liên kết với Công ty CP Nam Việt. Công ty đặt nhu cầu ký kết hợp đồng tiêu thụ khoảng 40 - 50 triệu con giống/tháng, trong đó 50% là cá tra hương (cá nuôi khoảng 3 tuần từ cá tra bột) và 50% cá tra giống (cá nuôi từ 40 - 50 ngày từ giai đoạn cá tra hương). Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trần Phùng Hoàng Tuấn cho biết, Chi cục và AFA đang xúc tiến thành lập chuỗi liên kết thứ 3 với Công ty CP XNK Thủy sản Cửu Long. Các đơn vị liên quan đã thực hiện khảo sát vùng ương giống để liên kết tiêu thụ cá tra giống 3 cấp với Chi hội AFA.

Chú trọng chất lượng

Ông Trần Phùng Hoàng Tuấn cho biết, Chi cục Thủy sản đã tạo điều kiện để 4 bên tham gia chuỗi liên kết gặp nhau trao đổi, bàn bạc, đi đến thống nhất ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ cá tra 3 cấp. Theo đó, Agifish sẽ bao tiêu cá tra giống của TTGTS An Giang và Chi hội AFA (kích cỡ từ 25 - 120 con/kg), thu mua theo giá thị trường nhưng không thấp hơn giá sàn (23.000 đồng/kg nếu không có chứng nhận GlobalGAP, VietGAP và 24.000 đồng/kg nếu có chứng nhận). Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng cung cấp 100% thức ăn cho chuỗi sản xuất và cung ứng giống 3 cấp từ quá trình nuôi vỗ đàn cá tra bố mẹ hậu bị đến quá trình sản xuất giống cá tra.

Để chuẩn bị bổ sung đủ đàn cá tra bố mẹ chất lượng phục vụ sản xuất cung ứng giống cá tra 3 cấp, Chi cục Thủy sản phối hợp với TTGTS An Giang đã làm việc với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản (NCNTTS) II đăng ký tiếp nhận thêm đàn cá tra bố mẹ hậu bị. Đến nay, cơ sở sản xuất giống Phó Văn Liêu đã tiếp nhận 1.000 con để triển khai sản xuất giống ở xã Vĩnh Hanh (Châu Thành), còn Tập đoàn Việt Úc cũng tiếp nhận 1.000 con để đưa về khu vực sản xuất giống tại cồn Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu). Đây là đàn cá được chọn lọc theo 2 tính trạng là tăng trưởng và kháng bệnh, có thể sinh sản ngay trong năm 2017. Sắp tới, TTGTSAG sẽ tiếp nhận 5.000 con cá tra bố mẹ của Viện NCNTTS II (khối lượng 1kg/con) để bổ sung đàn cá tra bố mẹ của tỉnh, phục vụ sản xuất cung ứng giống cá tra 3 cấp.

Theo ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, thời gian qua, Chi cục Thủy sản phối hợp Viện NCNTTS II và Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định (3K) triển khai thực hiện quan trắc môi trường 2 lần/tháng, tập trung tại các vùng nuôi thủy sản trọng điểm. Riêng vùng ương giống cá tra 3 cấp được bố trí một số điểm quan trắc để cảnh báo cho nông dân về diễn biến chất lượng nguồn nước cung cấp, đồng thời có giải pháp khắc phục kịp thời khi chất lượng nước xấu, tránh thiệt hại cho nông dân ương nuôi giống. Chi cục còn hướng dẫn các thành viên Chi hội AFA ghi chép hồ sơ, theo dõi quá trình ương nuôi giống từ lúc bắt đầu thả cá tra bột. Khi cá đạt kích cỡ theo thỏa thuận, Công ty Agifish và Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng sẽ cung cấp thức ăn theo đúng tinh thần hợp đồng 4 bên đã ký kết. Chất lượng cá tra giống được giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất đến đưa ra nuôi thương phẩm.

NGÔ CHUẨN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang