• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi cá chạch sụn ở Yên Hòa

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 23/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Được sự tư vấn, hỗ trợ từ các cấp Hội Nông dân, Phòng kinh tế huyện, đầu năm 2016 một số hộ nông dân ở xã Yên Hòa (Yên Mô, Ninh Bình) đã mạnh dạn thí điểm đưa cá chạch sụn vào nuôi trên diện tích đất nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả. Nguồn giống cá chạch sụn được nhập từ Công ty cổ phần Vinceo ở thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Đến nay mô hình đã cho kết quả khả quan, đem lại tín hiệu vui cho nhiều nông dân.

Mô hình nuôi cá chạch sụn của anh Hoàng Văn Cảnh ở xã Yên Hòa (Yên Mô).

Bắt tay vào nuôi thử nghiệm, các hộ đã tích cực nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc. Gia đình anh Hoàng Văn Cảnh là một trong 5 hộ tham gia thí điểm mô hình cho biết: Được Công ty cổ phần Vinceo và cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật xử lý ao hồ, chăm sóc cá…, chúng tôi rất yên tâm. Cá chạch sụn là loài tương đối dễ tính và kỹ thuật nuôi không quá khó. Điều quan trọng là nguồn nước nuôi thả phải đảm bảo vệ sinh bởi chạch sụn là loài cá da trơn, có tập tính ăn nổi, nên nước ao nuôi phải sạch, thông thoáng mới đảm bảo để cá phát triển. Thông thường cứ 10-15 ngày lại thay nước cho ao nuôi hoặc bể nuôi để phòng, tránh dịch bệnh và không được nuôi thả ở mật độ quá dày. Chạch sụn cho thu hoạch 2 vụ/năm, với trọng lượng từ 20 - 25 con/kg.

Cùng tham gia thực hiện mô hình nuôi cá chạch sụn là ông Bùi Văn Trọng. Ông Trọng cho biết: Sau thời gian nuôi thí điểm, tôi thấy chạch sụn là loại cá dễ nuôi, tỷ lệ sống cao, nhanh lớn và cho lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các loại cá khác nên ngoài diện tích nuôi của gia đình (1.000m2), tôi quyết định thuê thêm 3.000m2 đất của các hộ trong xã để mở rộng quy mô. Thời gian tới, tôi mong muốn tiếp tục được hỗ trợ của các cấp, các ngành trong chuyển giao tiến bộ KHKT và đặc biệt là đảm bảo ổn định đầu ra để người nông dân yên tâm sản xuất, phát triển mô hình.

Theo ước tính, trong vụ thu hoạch đầu tiên, các hộ nuôi cá chạch sụn ở Yên Hòa thu hoạch được gần 10 tấn với giá bán dao động từ 90.000 - 110.000 đồng/kg do Công ty cổ phần Vinceo trực tiếp ký hợp đồng và thu mua. Hiện nay trên thị trường, cá chạch sụn được người tiêu dùng ưa chuộng vì đây là một loại cá có thịt thơm ngon và bổ dưỡng.

Được biết, nhiều năm qua cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi, xã Yên Hòa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi diện tích vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa- cá. Do vậy, thành công bước đầu từ mô hình nuôi cá chạch sụn đã mở ra hướng đi mới cho vùng ruộng trũng ở địa phương. Hiện đã có một số hộ tiến hành xây dựng bể lót bạt hoặc bể xi măng để nuôi theo hướng công nghiệp. Ngay trong vụ mới này, xã Yên Hòa sẽ mở rộng diện tích nuôi thêm khoảng 5 ha. Tuy nhiên, trong phát triển mô hình, xã cũng khuyến cáo người dân tăng cường áp dụng tiến bộ KHKT và sản xuất theo quy trình sạch, đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, hướng tới xây dựng thương hiệu cho con nuôi. Có như vậy mới duy trì và phát triển bền vững mô hình.

Mai Lan

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang