• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Bình: Thái Thụy được mùa vụ cá nam

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 20/09/2017
Ngày cập nhật: 21/9/2017

Vụ cá nam năm nay kéo dài thêm một tháng do là năm nhuận có hai tháng 6 nên việc khai thác thủy sản của ngư dân Thái Thụy (Thái Bình) thuận lợi hơn so với mọi năm, sản lượng đạt khá cao. 9 tháng đầu năm, sản lượng khai thác của huyện ước đạt 27.082 tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Đối với ngư dân Thái Thụy, vụ cá nam được coi là vụ sản xuất chính chiếm 2/3 sản lượng khai thác của cả năm. Theo kinh nghiệm của ngư dân nơi đây, vụ cá bắc từ tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau, vụ cá nam từ tháng 4 âm lịch và kết thúc vào tháng 10 âm lịch.

Ông Bùi Văn Mão, khu 4, thị trấn Diêm Điền - người có nhiều năm gắn bó với nghề khai thác hải sản chia sẻ: Vụ cá nam là mùa cá nổi có nguồn lợi thủy hải sản phong phú, đa dạng nhất trong năm. Các loại cá khai thác được trong vụ cá này chủ yếu như mực, cá thu, cá nục, cá ruội cơm, cá nhâm... Vào vụ cá nam, nhiều tàu đánh bắt xa bờ có thể trúng đậm nhờ gặp luồng cá nên ngư dân thường tăng cường vươn khơi bám biển và hướng khai thác ra các vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh…

Đang là thời điểm cuối vụ cá nam, trên cảng cá Vĩnh Trà, thị trấn Diêm Điền hàng ngày vẫn tấp nập, nhộn nhịp tàu, thuyền cập cảng với những khoang tôm, cá đầy ắp. Vừa cập cảng, các thuyền viên trên tàu đã nhanh chóng chuyển những khay cá khai thác được xuống tàu để bán cho thương lái.

Anh Nguyễn Văn Thế, chủ tàu tại cảng cá Vĩnh Trà cho biết: Chuyến này tôi đi có 1,5 ngày khai thác được hơn 2 tấn cá ruội cơm và một số loại hải sản khác như mực, cá nục. Giá bán cá ruội cơm trung bình từ 5.000 - 7.000 đồng/kg nên chuyến này thu được 15 triệu đồng. Tàu của tôi có công suất 360CV, nếu thời tiết thuận lợi một tháng đi được từ 10 - 15 chuyến. So với mọi năm, vụ cá nam năm nay bà con ngư dân khai thác được ít các loại cá cơm, cá nhâm nhưng bù lại khai thác được nhiều mực hơn nên thu nhập cũng khá.

Thu mua cá tại cảng cá Tân Sơn (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy).

Hiện nay, toàn huyện Thái Thụy có 535 phương tiện/1.771 lao động khai thác thủy sản, tập trung chủ yếu ở 6 xã, thị trấn ven biển. Những năm gần đây, nhiều ngư dân địa phương đã đầu tư đóng mới tàu cá có công suất lớn để khai thác xa bờ. Hiện nay, số tàu chuyên khai thác tầm trung và xa bờ có công suất từ 90CV trở lên của huyện là 199 tàu với tổng công suất 69.707CV.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, một số ngư dân trong huyện Thái Thụy đã đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định số 67 của Chính phủ và đang làm ăn rất có hiệu quả. Trong đó, phải kể đến tàu cá vỏ thép, lưới chụp có công suất 822CV của ông Nguyễn Văn Coóng, khu 9, thị trấn Diêm Điền, đóng mới tại Công ty Cổ phần Đại Dương (Thụy Hải) với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đồng.

Ông Coóng cho biết: Tháng 3 năm nay, tàu cá “67” của tôi bắt đầu đi vào hoạt động. Nhờ tàu được trang bị ngư lưới cụ hiện đại, hoạt động ở các vùng biển xa bờ nên khai thác được nhiều hải sản hơn, mỗi chuyến đánh bắt được từ 5 - 6 tấn mực, gần 20 tấn cá các loại…, thu về từ 400 - 500 triệu đồng/chuyến. Đến nay, tàu của tôi đã đi được 6 chuyến biển, tất cả các chuyến đi đều thuận lợi, không xảy ra sự cố gì liên quan tới máy móc, thiết bị trên tàu.

Mục tiêu năm 2017 sản lượng khai thác thủy hải sản của Thái Thụy là 45.697 tấn, trị giá trên 480 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến cuối năm huyện tiếp tục tạo điều kiện, cơ chế khuyến khích để ngư dân thực hiện tốt Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh để khuyến khích ngư dân phát triển các đội tàu khai thác xa bờ, hiện đại hóa tàu cá để mở rộng ngư trường; khuyến khích các dịch vụ hậu cần nghề cá, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác thông tin liên lạc, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa, bão.

Trần Tuấn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang