• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 15/09/2017
Ngày cập nhật: 18/9/2017

Khu nuôi tôm công nghiệp ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa).

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có 18.050 ha nuôi trồng thủy sản (NTTS); trong đó có 10.030 ha NTTS nước ngọt, 7.700 ha NTTS nước mặn, lợ... và 1.500 lồng nuôi cá biển, tập trung chủ yếu ở các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương và Tĩnh Gia...

Tuy nhiên, công tác quản lý NTTS trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn... Việc NTTS thiếu quy hoạch, các tổ chức, cá nhân NTTS vẫn còn manh mún, tự do nhập con giống, sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất không đúng quy định... Các vùng nuôi tôm công nghiệp không thực hiện nghiêm các quy trình xây dựng ao lắng lọc trước khi đưa vào nuôi hoặc thải ra môi trường. Hơn nữa, nhiều diện tích NTTS trên địa bàn tỉnh do chỉ dùng chung 1 hệ thống kênh cấp, kênh thoát, không có hệ thống xử lý nước thải nên thường xả nước thải tràn lan ra các dòng sông. Thực trạng trên đã làm cho nguồn nước vùng nuôi bị ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong NTTS. Chính vì ô nhiễm môi trường nên trong tháng 5-2017, tôm nuôi công nghiệp và quảng canh ở các xã Hoằng Ngọc, Hoằng Yến, Hoằng Phụ, Hoằng Hà và Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã bị chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho các hộ nuôi. Trước tình hình NTTS đang phát triển ở các địa phương, nhất là nuôi tôm công nghiệp thì việc thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng nuôi, khắc phục tình trạng tự phát gây ô nhiễm môi trường là rất cần thiết. Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản ngay từ các khâu con giống, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn... Kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở nhập con giống, nguyên liệu để sản xuất thức ăn NTTS không bảo đảm chất lượng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý NTTS, các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển triển khai để các hộ nuôi thực hiện nghiêm lịch thời vụ nuôi và các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong NTTS. Tăng cường công tác quản lý, giám sát việc sử dụng đất đai, mặt nước vào NTTS theo quy hoạch được duyệt; kiên quyết xử lý những cá nhân, tổ chức lấn chiếm đất đai để xây dựng ao nuôi tôm sai quy hoạch. Tiếp tục khuyến khích người dân tích tụ ruộng đất, chuyển đổi diện tích ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả sang NTTS theo hướng trang trại, gia trại. Các địa phương đẩy mạnh công tác khuyến ngư, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ NTTS, chủ động sản xuất, hạn chế rủi ro. Tập trung phát triển các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục các vấn đề môi trường còn tồn tại, nhất là về bảo vệ môi trường trong NTTS. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu NTTS trên địa bàn địa phương quản lý, yêu cầu các hộ NTTS xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường để tránh ô nhiễm nguồn nước và lây lan dịch bệnh.

Lê Hợi

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang