• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả một mô hình nuôi ếch

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 11/09/2017
Ngày cập nhật: 12/9/2017

Gia đình anh Phạm Công Ẩn, thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh), gắn bó với nghề chăn nuôi hàng chục năm nay. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư với các con vật truyền thống, đến năm 2013, anh bắt đầu vận động các hộ dân có diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để thuê thầu sử dụng làm trang trại. Anh đã ký hợp đồng thuê diện tích hơn 8 mẫu ruộng và bắt đầu mô hình trang trại lớn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Ẩn cho biết: Lúc đầu tôi phát triển song hành 2 loại vật nuôi cá và vịt. Tuy nhiên 2 loài vật nuôi này khó kiểm soát bởi ảnh hưởng nhiều yếu tố thời tiết. Do đó khi Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện có chương trình thí điểm nuôi ếch thương phẩm, gia đình tôi đăng ký tham gia và được hỗ trợ cả về kinh phí như 80% giá giống, 20% thức ăn và được tư vấn, theo dõi định kỳ. Cuối năm 2016, gia đình bắt đầu nhập những con ếch giống đầu tiên, với số lượng hơn 6 nghìn con, sau thời gian gần 3 tháng, lứa ếch thương phẩm được các chủ đầu mối thu mua với giá 40 ngàn đồng mỗi kg. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nên việc chăm sóc, theo dõi chưa được sát sao đúng kỹ thuật, do đó sản lượng cuối vụ còn chưa cao, một số lồng ếch có nhiều con bị mắc bệnh làm ảnh hưởng đến sản lượng chung.

Không nản chí, anh Ẩn tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ếch. Là giống khá nhạy cảm với thời tiết, nguồn nước nuôi phải được đảm bảo sạch sẽ, khử trùng, thay nước theo định kỳ. Ếch có đặc tính phàm ăn nên người chăn nuôi luôn phải cân đối lượng thức ăn, đảm bảo độ đạm phù hợp. Giai đoạn mới nhập lồng trung bình mỗi ngày cho ăn từ 6 đến 7 bữa với độ đạm cao 40 độ. Sau 1 tuần, 1 tháng lượng bữa ăn giảm dần từ 4 đến 5 bữa kéo theo lượng độ đạm giảm xuống. Thời gian gần xuất bán mỗi ngày cho ăn từ 3 đến 4 bữa và độ đạm giảm xuống còn 28.

Chi phí đầu tư không cao, hơn nữa được tư vấn chăm sóc kỹ thuật của cơ quan chuyên môn cũng như sự hỗ trợ chi phí về thức ăn, nguồn giống đối với một người nông dân, ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Hoàng Điểm (Đài Thuận Thành, Bắc Ninh)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang