• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình nuôi cá chim trắng

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 09/09/2017
Ngày cập nhật: 11/9/2017

15 năm là chặng đường ghi dấu sự kiên trì gắn bó bền bỉ với mô hình nuôi cá chim trắng của ông Nguyễn Văn Thám (phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình). Đến nay, công việc nuôi cá chim trắng đã mang lại cho gia đình ông doanh thu gần 600 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi cá chim trắng của ông Nguyễn Văn Thám.

Năm 1979, ông Thám nhập ngũ và được cử đi học tại trường Cơ yếu quân đội. Môi trường quân ngũ nghiêm khắc đã tôi luyện ông trở thành người lính có ý chí vững vàng, luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 1991, do sức khỏe yếu ông buộc phải ra quân và hưởng chế độ bệnh binh 2/3. Không khuất phục trước hoàn cảnh, ngay sau khi trở về quê hương, ông Thám vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động ở cơ sở.

Sự nhiệt tình, năng động cùng tác phong nghiêm túc trong công việc đã giúp ông tạo được niềm tin với quần chúng nhân dân. Đến năm 2002, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân phường Bích Đào. Trên cương vị mới, ông đã có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Cũng trong năm 2002, UBND tỉnh có chương trình hỗ trợ mỗi gia đình 30 triệu đồng để chăn nuôi thử nghiệm tôm càng xanh và cá chim trắng. Gia đình ông Thám là một trong những hộ đầu tiên đăng ký tham gia. Ông Thám nhận định: tôm càng xanh cho năng suất không cao vì chúng quen sống ở môi trường nước mặn.

Ngược lại, cá chim trắng lại sinh trưởng và phát triển rất tốt trong môi trường nước ngọt. Từ đây, ông đã nhìn thấy hướng đi mới giúp cải thiện kinh tế gia đình. Nghĩ là làm, ông cố gắng vay mượn, gom góp số tiền gần 300 triệu đồng để đầu tư cải tạo 5 ha ao, mua thêm con giống nhằm phát triển mô hình.

Những năm đầu bắt tay vào nuôi cá chim trắng, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp dẫn đến đàn cá thường bị thất thoát do lũ lụt hoặc bị chết vì trời rét. Đồng thời, thị thường tiêu thụ khi ấy không ổn định, giá cả lên xuống thất thường dẫn đến thu nhập từ mô hình không cao, có năm hòa vốn, có năm lãi ít trong khi công sức bỏ ra rất vất vả. Tuy vậy, khó khăn nối nhau không làm ông nản ý chí mà trở thành động lực thôi thúc ông Thám cố gắng nhiều hơn.

Học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi cá nhiều nơi, ông dần khắc phục các sự cố để hạn chế tối đa thiệt hại không đáng có. ông thường xuyên phát quang bờ ao, san lấp các hang hốc, tát cạn nước và bốc vét bùn định kỳ. Xung quanh bờ đều được chắn bằng kè bê tông cẩn thận, ngăn chặn khả năng thất thoát cá khi nước dâng cao. Mực nước bơm vào ao phải đảm bảo độ sâu từ 1,5 đến 2m để cá tránh rét vào mùa đông và tránh nóng vào mùa hè.

Về con giống, ông nhập từ trại giống cá thủy sản tại thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) – là nơi uy tín hàng đầu trong việc cung cấp giống cá của tỉnh ta. Đặc biệt, ông Thám luôn thay nước ao thường xuyên để cá có môi trường sinh trưởng tốt, nâng cao sức đề kháng, hạn chế dịch bệnh. Từ đó, mô hình dần mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập của gia đình ông cũng ngày càng khấm khá.

Đến nay, tuy đã về nghỉ hưu nhưng ông Thám vẫn miệt mài với công việc ngoài ao đầm. Không chỉ nuôi cá chim trắng, ông còn tiến hành xen canh các loài cá truyền thống khác như trắm, chép, trôi, mè… Với mong muốn cá đảm bảo chất lượng cao, ông Thám không sử dụng cám cò trong chăn nuôi mà cho cá ăn bằng cơm nguội và ruột non của lợn.

Ngoài ra, cá chim trắng là loài có tính phàm ăn nên chúng đòi hỏi lượng thức ăn rất lớn. Nếu không được ăn no, chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau hoặc ăn thịt loài cá xen canh khác. Vì vậy, trung bình một ngày ông tiêu tốn hết 3 tạ ruột non và 2 tạ cơm nguội với chi phí lên đến 700 nghìn đồng.

Nhờ sự chăm sóc tốt và nguồn thức ăn đảm bảo, cá chim trắng nhà ông luôn đạt cân nặng từ 1,2 - 3kg/con. Mỗi năm ông thu hoạch từ 16 đến 20 tấn cá, chia đều thành 4 vụ. Mỗi vụ cá đều được các thương lái trong và ngoài tỉnh đánh xe đến tận đầm thu mua với mức giá dao động từ 25 - 35 nghìn đồng/kg. Nhiều năm nay, mô hình nuôi cá chim trắng đã mang lại cho gia đình ông Thám mức doanh thu 500 - 600 triệu đồng/năm.

Phát huy tinh thần nghiêm túc, khoa học trong chăn nuôi, từ năm 2015, ông Nguyễn Văn Thám đã ký cam kết với chương trình “Nông dân nói không với thực phẩm bẩn” của Hội Nông dân tỉnh . Để đảm bảo đúng với tiêu chí cam kết, ông luôn tuân thủ quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt, nhằm mang lại nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mọi nhà.

Vân Anh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang