• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kim Sơn (Ninh Bình): Các hộ nuôi tôm vào vụ nuôi thả mới

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 06/09/2017
Ngày cập nhật: 10/9/2017

Sau vụ tôm đầu tiên trong năm nhiều trắc trở, hiện nay những chủ đầm ở các xã ven biển huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã bắt đầu khôi phục sản xuất trở lại, tiếp tục thả vụ 2. Nhằm chủ động phòng, chống và hạn chế dịch bệnh cho tôm vụ này, ngành chuyên môn đang khuyến cáo các hộ nuôi chú trọng lịch thời vụ, làm tốt xử lý môi trường nuôi, đảm bảo vụ tôm giành thắng lợi.

Ao đầm nuôi thả tôm ở xã Kim Trung (Kim Sơn). Ảnh: Trường Giang

So với các năm trước, việc nuôi thả tôm vụ 1 năm nay ở Kim Sơn gặp không ít khó khăn khi một số diện tích nuôi tôm bị bệnh chết hàng loạt, khiến nhiều hộ thất thu. Anh Đào Duy Phúc ở xã Kim Hải thả nuôi 2 ao với 13 vạn con tôm giống, nhưng 1 ao thì sau 25 ngày thả tôm đã bị bệnh, phải xả bỏ; ao thứ hai tôm giữ được 65 ngày tuổi thì cũng tiếp tục có biểu hiện rớt đáy. Chi phí hơn 30 triệu đồng, bao gồm tiền giống, tiền điện, thức ăn… rồi bao nhiêu công sức anh bỏ ra coi như đổ xuống sông xuống biển.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng treo đầm hiện anh Phúc đã tập trung xử lý môi trường, cải tạo ao hồ để thả nuôi vụ mới. Anh cho biết: Vẫn còn lo ngại về dịch bệnh và độ an toàn của môi trường nước nhưng mấy hôm nay tôi đang huy động công nhân cải tạo ao hồ, rải vôi bột xử lý môi trường, đánh thuốc diệt vi khuẩn để chuẩn bị thả nuôi vụ 2. Vụ này cũng sẽ thả trên 10 vạn con tôm thẻ, nếu thuận lợi thì khoảng 1 tuần nữa xuống giống.

Theo anh Phúc, chi phí để cải tạo ao hồ, xử lý môi trường và mua giống tôm bình quân hết khoảng 20 triệu đồng/ao. Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, vụ này anh đầu tư xây dựng thêm bể lọc nước cũng như tăng thêm các biện pháp xử lý nước bằng vi sinh, khử clo để đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Văn Vinh, xóm 3, Kim Trung cho biết: Năm nay người nuôi trồng thất bát hơn mọi năm vì tôm bị dịch bệnh nhiều. Tuy nhiên, không nuôi tôm thì biết làm gì nên hầu như nhà nào cũng cố vay mượn để cải tạo ao đầm, mua giống về tiếp tục thả. Vụ này nhà tôi thả khoảng 1 tháng rồi, tôm lớn nhanh, khỏe mạnh nhưng cũng vẫn lo lắm.

Theo phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Kim Sơn, diện tích nuôi tôm vụ 1 trên địa bàn 3 xã bãi ngang năm nay khoảng gần 1.000 ha, bà con đã tiến hành thả theo đúng lịch thời vụ, từ ngày 5/4. Tuy nhiên, đến giữa tháng 5 xuất hiện tình trạng tôm chết rải rác, sau đó tăng lên.

Tính đến hết tháng 6 có trên 724 ha với 1.317 hộ nuôi có tôm chết. Trước tình hình trên, huyện đã triển khai các giải pháp xử lý dịch bệnh, tiếp nhận hỗ trợ 25 tấn hóa chất Chlorine, 8.500 kg TC-01 để cấp phát cho các xã xử lý môi trường. Đến nay, môi trường, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát.

Thời điểm này, bà con đang xuống giống thủy sản vụ 2. Theo kế hoạch, diện tích nuôi thả vụ 2 ở vùng nước mặn lợ của Kim Sơn là trên 2.100 ha, trong đó diện tích nuôi cua xanh là 1.994 ha, diện tích nuôi tôm thẻ công nghiệp và bán công nghiệp là 120 ha. Tính đến hết tháng 8, riêng tôm thẻ toàn huyện đã xuống được khoảng 15 triệu con giống.

Dự kiến việc thả nuôi tôm vụ 2 sẽ kết thúc vào khoảng giữa tháng 9 và thu hoạch giữa tháng 11. Nhằm chủ động phòng, chống và hạn chế dịch bệnh cho tôm vụ 2, huyện Kim Sơn đã và đang phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuỷ sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tích cực tư vấn, chỉ đạo người dân phòng, chống dịch bệnh, coi đây là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả của cả vụ nuôi. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư, thức ăn, thuốc thú y thủy sản cũng như nguồn giống nhập vào địa bàn.

Trạm Thuỷ sản Yên Khánh – Kim Sơn tiếp tục tăng cường lấy mẫu nước để xét nghiệm các chỉ tiêu ôxy hoà tan, độ mặn, NH3, độ kiềm…, thông báo kết quả rộng rãi tại các vùng nuôi nhằm giúp cho bà con nắm rõ tình hình, tính toán thời gian và các biện pháp xử lý hiệu quả.

Kỹ sư thuỷ sản Phạm Văn Hải, Trạm Thuỷ sản Yên Khánh – Kim Sơn khuyến cáo: Sau thời gian nắng gắt, bước vào mùa mưa, tôm dễ mắc một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh đốm trắng. Để phòng ngừa cho tôm, ngoài đảm bảo mực nước trong ao hợp lý, bà con cần sử dụng vôi bột xử lý nước trong ao hoặc rải trên bờ.

Vớt bỏ thức ăn thừa, vệ sinh khu vực cho ăn, dụng cụ cho ăn đề phòng nấm mốc... hạn chế những tác động xấu của thức ăn thừa, nhất là khi trời mưa.

Các chế phẩm sinh học, thuốc kháng sinh và hóa chất cũng có thể là một lựa chọn trong thời điểm này dùng phòng ngừa và trị bệnh phát triển trong mùa mưa ở tất cả các giai đoạn của tôm. Tuy nhiên, khi sử dụng phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về liều lượng, đối tượng điều trị, đặc biệt là không sử dụng các loại thuốc trong danh mục cấm.

Hà Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang