• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP. HCM: Kết quả 5 năm thực hiện mô hình nuôi cua bằng con giống sinh sản nhân tạo tại xã Thạnh An, Huyện Cần Giờ

Nguồn tin: Khuyến nông Tp.HCM, 05/09/2017
Ngày cập nhật: 7/9/2017

Trong những năm gần đây, nuôi trồng thủy sản đặc biệt là con tôm vẫn chiếm vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP. HCM) và hiện nay đối tượng cua cũng được người dân địa phương đặc biệt quan tâm vì bước đầu cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ. Từ năm 2012 – 2016, Trạm Khuyến nông Cần Giờ đã triển khai mô hình nuôi cua bằng con giống nhân tạo trên địa bàn huyện Cần Giờ nói chung và xã đảo Thạnh An nói riêng. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện mô hình. Đến tham dự có đại diện phòng banTrung tâm Khuyến nông, Ông Nguyễn Văn Phẳng – Phó phòng Kinh tế huyện, Ông Nguyễn Hồng Huỳnh – Bí thư ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An và hơn 50 nông dân nuôi thủy sản tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An.

Từ năm 2012 đến nay trên địa bàn xã Thạnh An đã có 26 hộ thả nuôi cua bằng con giống nhân tạo trên ruộng muối với diện tích khoảng 14 ha. Với mật độ nuôi 1 con/m2, sử dụng thức ăn công nghiệp và thức ăn cá tạp giai đoạn từ 1,5 tháng tuổi. Qua thời gian theo dõi tỷ lệ sống khi mới triển khai năm 2012 là 15 – 20% do nông dân chưa nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi, đến nay tỷ lệ sống đã nâng lên 40 - 50%. Trọng lượng cua bình quân >200gr/con, năng suất bình quân đạt gần 01 tấn/ha. Giá bán trung bình khoảng 160.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí lợi nhuận đạt khoảng 50 triệu đồng/ha/vụ.

Tham dự Hội thảo Ông Nguyễn Văn Đổi, Ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An cho biết: Cua là đối tượng dễ nuôi, dễ chăm sóc, có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định, mặc dầu hiệu quả kinh tế mang lại không cao so với nuôi tôm nhưng lại phù hợp với hộ nghèo và cận nghèo vì vốn nuôi cua ít. Trước đây gia đình tôi nuôi cua thiên nhiên nên lúc được lúc không vì nguồn giống không ổn định, gia đình tôi may mắn được Khuyến nông đầu tư cho 5.000 con giống cua nhân tạo để nuôi. Kết quả sau 3 tháng nuôi tôi thấy cua phát triển tốt, con giống cỡ đồng đều nên dễ nuôi, dễ sống. Trọng lượng trung bình đạt >200gr/con, cua rất chắc thịt. Để nuôi cua nhân tạo thành công thì theo tôi nên diệt cá tạp để hạn chế cua bị cá tạp ăn, phải tuân thủ theo quy trình cải tạo ao nuôi thủy sản nói chung; Khi đem giống về nên ngâm bao giống vào trong ao khoảng 20 phút cho cua quen với môi trường nước rồi mới thả; Kiểm tra và xử lý độ mặn sao cho giữa môi trường nguồn giống và môi trường ao nuôi phù hợp. Kích cở cua nuôi phải đồng đều để hạn chế hao hụt, dễ chăm sóc, tránh chúng ăn nhau; cung cấp canxi cho cua cứng vỏ sau khi cua lột; lưu ý thường xuyên kiểm tra lưới rào để tránh cua ra ngoài; cung cấp đầy đủ thức ăn đạm cho cua và thường xuyên thăm đồng vào ban đêm để kịp thời có biện pháp khắc phục khi thời tiết thay đổi thất thường. Hiện nay nghề nuôi trồng thủy sản tại xã đang phát triển rất mạnh nên chúng tôi mong muốn tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ lãi vay của địa phương để bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Đại diện địa phương ông Nguyễn Văn Phẳng – Phó phòng Kinh tế huyện Cần Giờ phát biểu: Tiêu chí nâng cao thu nhập là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện khi xây dựng xã nông thôn mới. Thời gian qua Trạm Khuyến nông đã phối hợp rất tốt với các ban ngành địa phương tạo mọi điều kiện cho bà con nông dân nâng cao thu nhập. Các mô hình khuyến nông chuyển giao đã mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân Cần Giờ nói chung và xã Thạnh An nói riêng. Riêng mô hình nuôi cua bằng con giống nhân tạo với kích cở thả nuôi đồng đều, dễ chăm sóc và quản lý nên năng suất đạt được cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân nghèo và cận nghèo ít vốn. Ngoài ra, đây là mô hình giúp khai thác tối đa tiềm năng đất đai trong mùa mưa khi diêm dân không sản xuất muối được, đồng thời tháo gỡ bớt những khó khăn do giá muối hiện rớt thê thảm chỉ còn 300 - 350 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất là hơn 600 đồng/kg. Đây cũng là một trong những đối tượng nuôi mới phù hợp với định hướng của địa phương về chuyển đổi diện tích sản xuất đất muối trong ranh giới rừng phòng hộ. Hiện tại địa phương đã có một số trại giống sản xuất cua nhân tạo có uy tín như Cơ sở Thành Long, người nuôi nên mua giống tại địa phương vì nguồn giống đã được thuần theo độ mặn phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương. Bà con nuôi trồng thủy sản cần nguồn vốn hỗ trợ lãi vay của địa phương có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi - Phòng kinh tế huyện Cần Giờ để tư vấn và hướng dẫn thủ tục.

Qua hội thảo, đa số bà con đánh giá cao kết quả mô hình mang lại, qua đó đã giúp bà con xã đảo mở rộng và đa dạng đối tượng nuôi vì phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương, từ đây có thể mở ra hướng đi mới hiệu quả cho người nông dân.

Phát biểu tại hội thảo, Ông Trần Ngọc Lân – Cán bộ kỹ thuật Trung tâm nhấn mạnh: Với tỷ lệ sống từ 15 - 20% (2012) đến nay đã nâng lên 40 - 50% (2016), lợi nhuận từ 40 - 60 triệu nâng lên 60 - 100 triệu đồng/ha, cho thấy mô hình này ngày càng mang lại hiệu quả cho nông dân khi vẫn giữ nghề muối truyền thống mà còn tận dụng được nguồn nước mùa mưa khi không sản xuất muối nuôi cua để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên bà con cần nắm vững kỹ thuật nuôi, cách cho ăn theo từng độ tuổi cua, cách bảo quản thức ăn. Hiện nay, không chỉ có cua mà còn nhiều đối tượng nuôi phù hợp với vùng đất này như Ốc hương, ghẹ, cá mú… Đề nghị Trạm Khuyến nông cần tính toán chi phí sản xuất, sản lượng, lợi nhuận từng đối tượng nuôi để bà con có thể áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện từng nông hộ giúp nâng cao thu nhập.

Vân Tâm

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang