• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thua lỗ vì ốc hương giống

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 30/08/2017
Ngày cập nhật: 2/9/2017

Từ đầu năm đến nay, các cơ sở sản xuất giống ốc hương thua lỗ tiền tỷ vì ốc chết. Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm ốc giống khiến nhiều hộ nuôi thương phẩm phải chấp nhận mua ốc giống với giá cao và trôi nổi, không đảm bảo chất lượng về thả nuôi.

Những năm gần đây, do tôm sú, tôm thẻ mất mùa nên nhiều hộ nuôi trong tỉnh Khánh Hòa đã chuyển sang nuôi ốc hương. Năm nay, giá ốc hương cũng rất cao, có thời điểm lên đến 310.000 đồng/kg nên kích thích các hộ nuôi loại nhuyễn thể này, kéo theo các cơ sở sản xuất đầu tư mạnh cho hoạt động sản xuất ốc hương giống. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, số lượng trại sản xuất ốc hương giống của tỉnh là 157 trại, trong đó thị xã Ninh Hòa có 110 cơ sở, TP. Nha Trang 22 cơ sở, huyện Vạn Ninh 20 cơ sở và TP. Cam Ranh 5 cơ sở. Trong đó, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, các cơ sở sản xuất ốc hương giống tập trung chủ yếu tại các xã: Ninh Phước, Ninh Ích.

Từ đầu năm đến nay, các cơ sở sản xuất ốc hương giống trên địa bàn tỉnh lâm vào cảnh lao đao vì ốc hương giống đến thời điểm gần xuất bán thì lăn ra chết. Ông Ngô Đình Đức - chủ cơ sở sản xuất ốc hương giống tại thôn Ninh Tịnh (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Tôi có 4 trại ương ốc hương giống với hơn 100 bể, có thể chủ động từ ấp trứng đến ương ốc giống. 7 tháng qua, tôi sản xuất khoảng 25 triệu con ốc giống nhưng đã thiệt hại gần hết, chỉ tính riêng tiền con giống và thức ăn đã thua lỗ hơn 1 tỷ đồng”. Cũng theo ông Đức, ở Ninh Tịnh có 150 cơ sở sản xuất giống thủy sản, trước đây chủ yếu sản xuất tôm giống, nhưng 5 năm gần đây các cơ sở chuyển dần sang sản xuất ốc hương giống.

Cách các trại ốc của ông Đức không xa là cơ sở sản xuất giống của ông Ngô Đình Dũng. Ông Dũng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, cơ sở tôi đã tiến hành ương 7 đợt nhưng đã chết hết 6 đợt, thua lỗ cả tỷ đồng. Nhiều đợt đã nhận tiền đặt cọc của khách hàng, chỉ 5 - 7 ngày là xuất bán thì ốc lại chết”. Được biết, không chỉ ở Ninh Tịnh mà ở Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) hay Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) cũng rơi vào tình cảnh tương tự, có hộ thua lỗ từ 700 - 800 triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Cơ sở ương nuôi ốc giống của ông Ngô Đình Đức rơi vào cảnh thua lỗ do ốc chết

Được biết, đa số ốc hương chết có biểu hiện của bệnh ốc bỏ vỏ và đơ mày. Các cơ sở đã chủ động đưa mẫu ốc đi xét nghiệm, kết quả ốc bị nhiễm khuẩn nặng. Theo lý giải của ông Dũng, có thể là do nguồn nước không đảm bảo; bên cạnh đó, có thể do các trại có ốc bị dịch bệnh nhưng không xử lý mà xả thẳng ra môi trường nên khi các hộ khác lấy nước vào cũng bị dịch bệnh theo.

Theo tin từ Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, thời gian qua, trên địa bàn có xảy ra tình trạng ốc giống chết nhưng chưa rõ nguyên nhân. Các cơ sở khi có ốc chết không tuân thủ khuyến cáo, không thông báo cho cơ quan chức năng để nắm bắt tình hình. Việc quản lý đối với các trại sản xuất ốc giống hiện nay gặp nhiều khó khăn do thiếu hướng dẫn cụ thể. Trong khi đó, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, việc kiểm dịch đối với các đối tượng thủy sản chỉ đạt 30 - 50% đối với tôm sú và tôm thẻ chân trắng, còn các đối tượng nhuyễn thể như: ốc hương, tu hài, trai ngọc có số lượng kiểm dịch rất ít và rất khó kiểm soát.

Tình trạng ốc hương giống chết liên tục trong thời gian qua đã khiến cho người nuôi lâm vào cảnh thiếu ốc giống, rất nhiều hộ nuôi đã cải tạo xong ao đìa nhưng không có nguồn giống để thả nuôi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ốc hương thương phẩm chiếm phần lớn trong số diện tích hơn 1.000ha nuôi các loại nhuyễn thể trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng khu vực thị xã Ninh Hòa, diện tích ốc hương đã lên đến hơn 320ha, huyện Vạn Ninh hơn 400ha, rất nhiều trong số đó không tìm mua được ốc giống đảm bảo chất lượng để nuôi. Theo đại diện phòng kinh tế các địa phương, ốc hương nuôi trên địa bàn tỉnh chủ yếu được mua từ các trại nuôi trong tỉnh; tình trạng khan hiếm ốc giống đã đẩy giá ốc lên cao. Nhiều hộ để đảm bảo vụ nuôi phải chấp nhận mua ốc không đảm bảo chất lượng từ nhiều tỉnh lân cận về thả nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ốc hương nuôi thương phẩm của người dân chết yểu trong thời gian qua.

B.L

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang