• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Long An: Hướng tới ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm nước lợ trên địa bàn huyện Châu Thành

Nguồn tin: Long An, 31/08/2017
Ngày cập nhật: 2/9/2017

Nghề nuôi tôm ở huyện Châu Thành (Long An) bắt đầu vào những năm 1990, ban đầu là những ao nuôi đơn giản, thô sơ, quy mô nhỏ lẻ. Trong những năm gần đây, quy mô nuôi tôm ngày càng mở rộng về diện tích và số hộ nuôi. Tuy nhiên, hiệu quả canh tác chưa cao và chưa đảm bảo tính bền vững.

Từ thực tế đó, hoạt động khuyến nông của tỉnh, huyện đã tập trung chuyển giao kỹ thuật, giới thiệu các mô hình nuôi tôm mới nhằm giúp cho nông dân tiếp cận để nâng cao hiệu quả canh tác. Cụ thể: vào tháng 3 năm 2017, Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành đã tổ chức cho 30 nông dân trong huyện tham quan mô hình nuôi tôm ứng dụng cộng nghệ cao tại tỉnh Bạc Liêu; đây là mô hình tương đối mới yêu cầu kỹ thuật khá cao và đã có một số nông dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào ao nuôi hộ gia đình bước đầu đem lại hiệu quả khá cao. Với kết quả đó, vào cuối tháng 8 năm 2017, Trạm Khuyến nông tổ chức cuộc hội thảo với nội dung "Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm nước lợ" nhằm giới thiệu và quảng bá rộng rãi kỹ thuật nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cho 80 nông dân thuộc 3 xã vùng Hạ, huyện Châu Thành.

Tại hội thảo, nông dân được nghe đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An giới thiệu mô hình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao (nuôi tôm trong nhà màng) sử dụng các trang thiết bị, công nghệ hiện đại tạo ra sản phẩm sạch, khả năng cạnh tranh và tiềm năng xuất khẩu lớn. Hệ thống và quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh sử dụng vi sinh nuôi 2 giai đoạn với cộng nghệ Biofloc. Với công nghệ nuôi mới sẽ không gây tác hại cho môi trường, nhiều khả năng mang lại thành công cao và hiệu quả bền vững. Mô hình này có 5 điểm nổi bật như sau:

Thứ nhất, giảm thiểu hiện tượng tôm chết sớm trong giai đoạn 20 ngày sau khi thả giống.

Thứ hai, không sử dụng kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi. Không gây tác động xấu đến môi trường, tạo môi trường nuôi an toàn cho tôm nuôi phát triển, hạn chế dịch bệnh.

Thứ ba, tái sử dụng chất thải của tôm thành hạt Biofloc làm thức ăn cho tôm nên lượng bùn đáy ao rất ít, môi trường nước ao nuôi ít bị ô nhiễm.

Thứ tư, hệ số chuyển đổi thức ăn thấp, thời gian nuôi ngắn nên giảm chi phí nuôi từ 10 - 20 % so với các quy trình nuôi khác.

Thứ năm, quy trình nuôi dễ thực hiện, phù hợp với quy mô nhỏ lẻ lẫn quy mô trang trại.

Những ưu việt của mô hình mới khắc phục được những hạn chế cách nuôi tôm như hiện nay của nông dân. Đây cũng là hướng đi tất yếu của việc phát triển nuôi tôm ở huyện Châu Thành nói riêng và Long An nói chung. Tuy nhiên, để phát triển được mô hình nuôi tôm công nghệ cao này đòi hỏi vốn đầu tư lớn và kỹ thuật canh tác cao nên cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới./.

Ngọc Lan/Trung tâm Khuyến nông

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang