• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Diễn Châu (Nghệ An): Thu hoạch hơn 100 tấn tôm vụ 3 phục vụ dịp Tết

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 30/01/2017
Ngày cập nhật: 31/1/2017

Bắt đầu triển khai từ đầu tháng 10/2016, trong dịp Tết Nguyên đán, bà con nuôi tôm Diễn Châu (tỉnh Nghệ An)đã thu hoạch tôm vụ 3 cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Nguyễn Cường là một trong những hộ dân có diện tích nuôi tôm vụ 3 lớn ở xóm 6, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu với gần 2ha, chia làm 4 đầm. Gia đình anh xuống giống từ tháng 10 và đã bắt đầu thu hoạch bán trong dịp Tết. Mỗi ngày đều có thương lái từ các nơi đổ về thu mua.

Do điều kiện nuôi khó khăn nên hàng năm năng suất tôm vụ 3 chỉ đạt 3,5 tấn/ha. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thuận lợi hơn. Năng suất tôm vụ 3 năm nay cao hơn, ước đạt 5 tấn/ha. Với 2ha tôm, gia đình anh Cường thu hoạch được trên 10 tấn tôm.

Thu hoạch tôm vụ 3 tại gia đình anh Nguyễn Cường, xóm 6, Diễn Trung, Diễn Châu. Ảnh: Quang An.

Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Đồng, xóm 6, xã Diễn Trung, một hộ dân nuôi tôm vụ 3 khác cho biết: "Năm nay, gia đình tôi nuôi hơn 1 ha tôm vụ 3, với số vốn bỏ ra hơn 400 triệu đồng. Thời điểm thu hoạch là ngoài Tết m lịch nhưng một số hộ dân thường bán trong dịp Tết do được giá. Tôm vụ 3 rất đắt hàng, được thị trường ưa chuộng".

Diễn Trung là địa phương mạnh dạn nuôi tôm vụ 3 đứng đầu huyện Diễn Châu với 20 ha, chiếm 50% diện tích tôm vụ 3 toàn huyện. Trong số 86 hộ dân nuôi tôm hàng năm thì có 42 hộ quyết tâm theo vụ này. Đến thời điểm hiện tại, các hộ dân đã thu hoạch để bán vào dịp Tết. Sản lượng tôm toàn xã ước đạt khoảng 100 tấn tôm, giá trị xấp xỉ 15 tỷ đồng.

Tôm vụ 3 có thịt chắc, quy trình nuôi sạch, được thị trường ưa chuộng và đắt giá trong dịp Tết. Ảnh: Quang An

Hàng năm, tôm vụ 3 có giá cao do đây là vụ tôm dài ngày, chăm sóc kĩ càng và chủ yếu bán trong dịp Tết, dao động từ 170.000 đồng – 220.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay, giá bán tại đầm tôm giảm chỉ còn 150.000 đồng/kg và được đánh giá là khó tăng lên dù đã cận Tết.

Một số thương lái cho biết, nguồn hàng tôm năm nay rất nhiều, nhất là lượng tôm từ trong Nam tăng lên đột biến, thời tiết năm nay thuận lợi hơn so với mọi năm để nuôi tôm vụ 3. Do đó, các chủ đầm tôm đều có lượng tôm lớn xuất ra thị trường. Theo dự đoán của các thương lái thì giá tôm sẽ tăng lên khi ra Giêng.

Ở nhiều nơi, tôm chỉ nuôi thả 2 vụ, nhưng ở Diễn Châu, người dân thâm canh tới 3 vụ/năm. Tôm vụ 3 năm nay, toàn huyện đã thả nuôi 37 ha tôm với khoảng 25 triệu con tôm thẻ chân trắng. Diện tích tôm vụ 3 tập trung chủ yếu ở các xã Diễn Trung, Diễn Kim và Diễn Thịnh.

Bà con nuôi tôm Diễn Trung thu hoạch tôm vụ 3. Ảnh: Mai Giang

Nuôi tôm vụ 3 khó khăn hơn do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Bên cạnh thả mật độ thưa hơn vụ chính thì người nuôi chú trọng khâu chăm sóc, nhất là xử lý men vi sinh định kỳ, bổ sung chất dinh duỡng để tăng sức đề kháng cho tôm. Đặc biệt, vụ này, nhiều hộ nuôi tôm áp dụng công nghệ nuôi mới, đó là xây dựng hệ thống lọc ngầm nên nguồn nước vào đảm bảo, hạn chế dịch bệnh.

Tôm được các thương lái thu mua ngay tại ao với giá cao. Ảnh: Mai Giang

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm chính thu hoạch tôm vụ 3. Theo đó, bà con cung ứng hơn 100 tấn tôm ra thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trung bình mỗi héc ta cho thu hoạch gần 3 tấn. Với việc giá hải sản, đặc biệt là giá tôm tăng cao trong dịp Tết với từ 200.000 - 220.000 nghìn đồng/kg, cao hơn những tháng bình thường tới 40% giá, nên mỗi héc ta tôm vụ 3 cho thu hoạch tới 400 triệu đồng.

Quang An - Mai Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang